SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thức dậy sớm, ngủ muộn đều tốt cho sức khỏe

Thứ năm, 20/11/2014 08:12

Thông tin mới nhất, bất ngờ và thú vị về giấc ngủ của bạn.

Nhiều người vẫn thường cho rằng chỉ có 2 thói quen liên quan đến giấc ngủ là ngủ muộn như cú đêm hay dậy sớm như chim buổi sáng. Những người có thói quen dậy sớm thường thính ngắm ánh sáng bình minh và trải nghiệm năng lượng mới vào sáng sớm. Còn cú đêm thường thích thức khuya và ngủ nướng trên giường vào hôm sau.

Tuy nhiên, có rất nhiều người duy trì giấc ngủ khác và cho rằng giờ giấc đi ngủ và thức dậy của mình là tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Personality and Individual Differences cho rằng những suy nghĩ từ trước tới nay về thói quen đi ngủ đều sai lầm.

Nhóm khoa học người Nga đã tiến hành nghiên cứu 130 đối tượng nam và nữ. Họ theo dõi thói quen ngủ - thức của những người này trong một tuần. Sau đó những đối tượng này buộc phải thức 24 giờ trong phòng thí nghiệm và yêu cầu điền vào bảng câu hỏi đánh giá sự tỉnh táo.

Kết quả cho thấy mặc dù 1/2 đối tượng được xếp vào loại cú đêm và chim sớm, thì có 25 người tràn đầy năng lượng trong cả hai buổi sáng và buổi tối, trong khi đó 32 người cảm thấy khá mệt mỏi suốt.

Những người tự cho mình là cú đêm và chim sớm lại khỏe mạnh và không mệt mỏi. Còn những người không thuộc 2 nhóm trên lại ủ rũ suốt cả ngày.

Với những người lớn tuổi hơn thì đồng tác giả nghiên cứu Tiến sỹ Arcady Putilov thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho hay "giấc ngủ dài có liên quan đến sức khỏe xấu còn những người đi ngủ trễ và dậy sớm lại có sức khỏe tốt hơn".

Theo Phununews.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới