SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thực phẩm nào giúp cải thiện trí nhớ?

Thứ sáu, 02/12/2022 07:00

Ngày nay, hầu hết mọi người luôn vội vàng ở một nơi nào đó và thường quên điều gì đó. Đi đến cửa hàng mà không có danh sách mua sắm và quên những gì cần mua; để lại chìa khóa trong xe - đây chỉ là một số ví dụ về sự lãng quên như vậy.

Mặc dù suy giảm trí nhớ có thể là điều hoàn toàn bình thường, nhưng nó cũng có thể gây trở ngại lớn cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng lối sống và lựa chọn thực phẩm có thể tác động lớn đến trí nhớ. Nó có thể và nên được cải thiện, nhưng điều này sẽ đòi hỏi một số nỗ lực.

Chúng tôi sẽ cho bạn biết những loại thực phẩm bạn cần ăn để cải thiện trí nhớ.

❗ Tất cả thông tin cung cấp trong bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để lập một kế hoạch dinh dưỡng cá nhân trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống hoặc lối sống của bạn.

1. Cá béo Vì não của chúng ta có 60% là chất béo, một nửa trong số đó là axit béo omega-3, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống của mình .

Nguồn axit béo omega-3 là cá, đặc biệt là:

Cá hồi Cá ngừ vây dài Cá trích Cá mòi

Đề xuất sử dụng: 2 khẩu phần mỗi tuần (khẩu phần là 85g cá nấu chín).

2. Cà phê Cà phê không chỉ giàu caffein có tác dụng tăng cường sinh lực mà còn chứa chất chống oxy hóa có thể cải thiện chức năng não. Thức uống giúp tập trung, cải thiện sự tập trung và tâm trạng nói chung.

Đề xuất sử dụng: 4-5 cốc mỗi ngày.

3. Quả việt quất Quả việt quất là thực phẩm tuyệt vời cho não bộ. Nó rất giàu anthocyanin, có lợi cho cơ thể chúng ta vì chúng chứa chất chống oxy hóa. Nhờ đó, quả việt quất giúp chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm, cải thiện quá trình nhận thức, giảm nguy cơ phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh, làm chậm quá trình lão hóa não,...

Đề nghị sử dụng: 1 ly mỗi ngày.

4. Nghệ Loại gia vị này có chứa chất curcumin cực kỳ có lợi cho các tế bào não. Củ nghệ là một chất chống oxy hóa rất mạnh cũng như:

- Cải thiện trí nhớ - Ngăn ngừa viêm nhiễm - Thúc đẩy sự phát triển của các tế bào não mới

Lưu ý: Liều khuyến cáo hàng ngày của curcumin đậm đặc là 500-2.000 mg mỗi ngày và nghệ gia vị chứa 3-6% chất này. Tốt nhất là kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi bổ sung chất curcumin.

5. Bông cải xanh Một chất chống oxy hóa mạnh khác cũng giàu vitamin K là bông cải xanh. Một số nghiên cứu cho thấy vitamin K có thể cải thiện trí nhớ và quá trình nhận thức ở người lớn tuổi và giúp tăng cường hoạt động của não.

Đề nghị sử dụng: 1 ly mỗi ngày.

6. Hạt bí ngô Hạt bí ngô có thể bảo vệ não và cơ thể khỏi các gốc tự do. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe não bộ, chẳng hạn như:

- Kẽm - Magie - Đồng - Sắt

7. Sôcôla đen Sô cô la đen, cùng với bột ca cao, chứa các hợp chất có lợi như flavonoid, caffein và chất chống oxy hóa. Các nhà nghiên cứu tin rằng flavonoid chịu trách nhiệm cải thiện trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa của não. Sô cô la cải thiện tâm trạng, từ đó cũng có thể cải thiện trí nhớ.

Đề nghị sử dụng: 30-60 gram mỗi ngày.

8. Các loại hạt

Tất cả các loại hạt đều rất tốt cho não vì giàu chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh và vitamin E. Chúng có thể cải thiện trí nhớ và giúp não chống lại các gốc tự do. Quả óc chó đặc biệt hữu ích vì chúng có chứa axit béo omega-3.

Đề nghị sử dụng: 30 g mỗi ngày.

9. Cam

1 quả cam cỡ trung bình chứa gần như toàn bộ nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn. Loại vitamin này có thể giúp cải thiện sự tập trung và trí nhớ. Nó cũng bảo vệ não khỏi những thay đổi bệnh lý liên quan đến tuổi tác.

Các nguồn vitamin C khác là:

Ớt chuông Cà chua Quả dâu Quả kiwi Trái ổi

Khuyến nghị sử dụng: Không có hạn chế, nhưng tốt nhất là tiêu thụ 1 quả cam mỗi ngày.

10. Trứng Trứng rất giàu vitamin B6 và B12, cũng như axit folic và choline. Vitamin B làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Axit folic có thể giảm thiểu sự suy thoái của não, trong khi choline cung cấp tốc độ suy nghĩ và cải thiện tâm trạng.

Hướng dẫn sử dụng: Ngày 1-2 lần (nếu bạn có lượng cholesterol thấp).

11. Trà xanh Giống như cà phê, trà xanh có thể cải thiện trí nhớ, hiệu suất và sự tập trung của bạn. Nó cũng có thể làm giảm lo lắng, khiến bạn cảm thấy bình tĩnh hơn. Trà xanh chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não khỏi tác hại của các gốc tự do và những thay đổi bệnh lý liên quan đến tuổi tác.

Đề xuất sử dụng: 3-5 cốc mỗi ngày.

Thưởng: Thực phẩm bạn không nên ăn Một số thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày có tác động tích cực đến não bộ, trong khi những thực phẩm khác ảnh hưởng xấu đến hoạt động của não:

- Đồ uống có đường - đồ uống có ga, nước tăng lực, nước ép trái cây.

- Carbs tinh chế – Chúng bao gồm các loại thực phẩm giàu đường làm từ ngũ cốc chế biến như bột mì trắng (bánh mì trắng, bánh ngọt, món tráng miệng, ngũ cốc, bánh quy giòn, v.v.).

- Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa – Loại chất béo không bão hòa này có thể được tìm thấy trong dầu thực vật chế biến, bơ thực vật, đồ ăn nhẹ, thực phẩm đóng gói sẵn (bánh quy, bánh ngọt), v.v.

- Thực phẩm chế biến cao như đồ ngọt, khoai tây chiên, bữa ăn nhanh và sẵn sàng, và nước sốt vì chúng có nhiều đường, muối và chất béo.

- Aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo thường được sử dụng bởi những người cố gắng cắt giảm lượng đường.

Cá chứa thủy ngân. Mặc dù cá có thể là thực phẩm tốt cho não nhờ tất cả các chất dinh dưỡng mà nó chứa (omega-3, vitamin B12, kẽm, magie, sắt), nhưng bạn nên cẩn thận khi lựa chọn. Một số hải sản, chẳng hạn như cá mập hoặc cá kiếm, được cho là có hàm lượng thủy ngân cao.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)