SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thực ra gan rất ghét 5 loại thực phẩm này, tôi đã liệt kê ra cho bạn rồi, bạn đừng ăn nữa

Thứ ba, 26/01/2021 21:58

Gan là cơ quan quan trọng và “thầm lặng” của cơ thể, nó có thể giúp phân hủy các chất độc và chuyển hóa các chất độc hại trong cơ thể, nhưng đồng thời nó cũng tương đối “im lặng”, sau khi bị các tác nhân bên ngoài và bên trong phá hoại thì nó sẽ không biểu hiện ra ngoài rõ ràng.

Vì vậy việc bảo vệ gan hàng ngày, đặc biệt là về chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với những loại thực phẩm dưới đây, nếu muốn gan tốt, tốt nhất bạn nên ăn ít hoặc thậm chí là tránh xa.

Tôi nên ăn ít thực phẩm nào nếu muốn có một lá gan tốt?

1. Thức ăn cay và kích thích

Mặc dù đồ ăn cay sẽ kích thích sự thèm ăn của con người gấp nhiều lần, nhưng việc nghiện đồ cay trong thời gian dài sẽ kích thích lá lách và dạ dày, dễ gây tiết axit dạ dày quá mức và làm tăng gánh nặng cho gan, nếu suy giảm chức năng gan hoặc suy gan. Mọi người nên thận trọng hơn.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Hiện nay, do chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao nên nhiều người đã không còn đắn đo những món ăn nhiều dầu mỡ trên bàn nhậu, tuy nhiên nếu nạp quá nhiều thức ăn như vậy sẽ gây rối loạn chuyển hóa mỡ. Gan là một trong những cơ quan quan trọng để phân hủy thức ăn, sau khi vào gan, chất béo sẽ được phân hủy, tiêu hóa và hấp thụ, một phần sẽ được dự trữ làm năng lượng. Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung quá nhiều, lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá mức bình thường sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan và gây ra gan nhiễm mỡ.

3. Thức ăn chưa nấu chín

Thực phẩm chưa nấu chín có thể chứa nhiều vi khuẩn có hại, thậm chí là ký sinh trùng, sau khi ăn những thực phẩm này dễ gây viêm dạ dày ruột cấp, thậm chí gây tổn thương gan, hôn mê gan, nhất là các loại hải sản. Hãy ăn chúng sau khi nấu chín, đặc biệt là hải sản không rõ nguồn gốc.

4. Thực phẩm giàu phụ gia thực phẩm

Có rất nhiều loại phụ gia thực phẩm nhưng không phải loại phụ gia thực phẩm nào cũng vô hại đối với cơ thể con người, nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn sẽ thêm các chất phụ gia không mấy thân thiện với cơ thể, trong đó có nitrit, nitrit cần được gan dị hóa. Tăng gánh nặng cho gan và làm tổn thương tế bào gan. Ngoài ra, nó còn là chất gây ung thư, tích tụ trong cơ thể cả ngày lẫn đêm, lâu dần có thể gây ung thư cho gan.

5. Các loại thực phẩm bị mốc

Các cuộc điều tra và nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hầu hết các loại thực phẩm bị mốc đều đã bị nhiễm nấm mốc, các loại nấm mốc này tạo ra chất gây ung thư astragalin, độc tố aflatoxin có hại cho gan nhất, có thể làm tổn thương tế bào gan và gây bệnh. Một số người nghĩ rằng sau khi thực phẩm bị nấm mốc thì có thể tiếp tục sử dụng miễn là loại bỏ chất xấu, nhưng trên thực tế, độc tố aflatoxin sẽ phát tán trong thực phẩm, và một nơi sẽ bị ô nhiễm nấm mốc. Do vậy hãy vứt bỏ thức ăn đã thay đổi và thức ăn bị mốc.

Xin nhắc lại, muốn bảo vệ gan thì phải đề phòng từ chế độ ăn uống, sau khi vào cơ thể các loại thức ăn khác nhau sẽ bị gan dị hóa. Cố gắng tránh những thực phẩm có hại cho gan, đừng nghĩ rằng sau khi ăn vào sẽ không có triệu chứng gì nên không cần quá lo lắng. Một số tổn thương tích tụ với số lượng ít, gan âm thầm, khi có vấn đề sẽ không có triệu chứng rõ ràng, chỉ được phát hiện khi bệnh nặng hơn và bước vào giai đoạn không thể hồi phục nên cần đặc biệt chú ý.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới