SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thường xuyên bắt chéo chân có thể gây ra 7 tác động tiêu cực cho chúng ta

Thứ sáu, 09/12/2022 13:25

Chúng ta có thể ngồi khoanh chân, còn được gọi là kiết già, vì những lý do khác nhau. Ví dụ, có thể do thay đổi tư thế ngồi sau khi ngồi lâu, hoặc do mặc váy để tránh bị lộ.

Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ rằng đây là một điều rất bình thường, nhưng nếu chúng ta bắt đầu từ quan điểm khoa học, chúng ta có thể tìm thấy những bất lợi có thể xảy ra khi làm điều đó thường xuyên. Lần này, chúng tôi đã sắp xếp ra 7 tác động tiêu cực có thể mang đến cho chúng ta khi thường xuyên bắt chéo chân.

1. Làm trầm trọng thêm sự xuất hiện của chứng giãn tĩnh mạch

Tất nhiên, bắt chéo chân không trực tiếp gây giãn tĩnh mạch. Nhưng nếu một người tình cờ bị giãn tĩnh mạch, hoặc đã có nguy cơ bị giãn tĩnh mạch, thì tư thế ngồi như vậy có thể khuếch đại hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng này. Vì tư thế này cản trở quá trình lưu thông máu. Vì vậy, bất kể tình trạng này có tồn tại hay không, tốt nhất bạn nên giảm bớt tư thế ngồi này.

2. Tư thế xấu

Nếu bạn đang ngồi bắt chéo chân như một tư thế thông thường, bạn có khả năng phát triển tư thế xấu theo thời gian. Vì ở tư thế ngồi này, cơ thể bạn không thể đạt được sự cân bằng bình thường. Vì vậy, bạn phải thay đổi tư thế của mình, lâu dần bạn sẽ quen với tư thế sai, dẫn đến tư thế xấu trong cuộc sống hàng ngày, trong đó có tư thế đứng.

3. Mất cân bằng thể chất

Đạp xe với tư thế bắt chéo chân có nghĩa là cơ thể bạn sẽ nghiêng nhiều hơn về một bên hông, với một bên cao hơn và bên kia thấp hơn. Lâu dần có thể ảnh hưởng đến xương chậu khiến nó không còn cân đối. Làm như vậy trong một thời gian dài thậm chí có thể gây ra nguy cơ di lệch khớp. Do đó, không sử dụng tư thế này như một tư thế ngồi thông thường.

4. Tạo độ căng ở lưng

Ngồi khoanh chân đồng nghĩa với việc hông của bạn bị mất cân bằng, và cơ thể bạn sẽ phải tìm cách cân bằng trong tình huống này. Kết quả là, cột sống cố gắng tự điều chỉnh, tạo ra lực căng, có thể dẫn đến đau lưng. Trong trường hợp này, lý tưởng nhất là giữ cho cột sống cong hết cỡ để tiếp xúc với các đĩa đệm, nhưng điều này có thể hơi khó đạt được do mệt mỏi hoặc do chúng ta lớn lên thích tư thế ngồi bình thường.

5. Có thể bị đau ở cổ

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, làm điều này có thể dẫn đến căng thẳng và đau ở lưng. Trong trường hợp này, cơn đau ở lưng cũng có thể lan lên cổ, tồi tệ hơn bạn cũng có thể cảm thấy khó chịu ở vai. Bạn có thể cảm thấy căng ở vai hoặc đau ngay lập tức.

6. Dây thần kinh có thể bị tổn thương

Bắt chéo chân trong thời gian dài cũng đồng nghĩa với việc tạo áp lực lên các dây thần kinh, đặc biệt là xương mác nằm phía sau đầu gối. Do đó, tình trạng liệt dây thần kinh mác có thể xảy ra theo thời gian, thậm chí ảnh hưởng đến cử động của các ngón tay và mặt trước của bàn chân.

7. Huyết áp sẽ tăng

Năm 2010, bảy trong số tám nghiên cứu được thực hiện tại một phòng khám tăng huyết áp ở Istanbul cho thấy rằng, việc bắt chéo chân dẫn đến giá trị huyết áp cao hơn. Điều này có thể là do hành động đặt một đầu gối lên trên đầu gối kia sẽ đưa máu từ chân lên ngực, làm tăng thể tích máu được bơm từ tim, làm tăng huyết áp. Một giả thuyết khác cho rằng điều này là do sự chuyển động của các cơ ở chân mà không có sự chuyển động của khớp làm tăng lực cản đối với dòng máu chảy qua các mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới