SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thường xuyên bị bong tróc da tay, chân có phải thiếu vitamin không? Có thể là những lý do này

Thứ tư, 07/04/2021 06:31

Da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể, đồng thời cũng là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể để ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Da không chỉ có vai trò làm đẹp mà còn có các chức năng hấp thụ, cảm nhận, bài tiết và điều hòa thân nhiệt, bài tiết và trao đổi chất, cũng như chức năng miễn dịch.

Một số người dễ bị bong tróc da tay, bàn chân, theo họ là do cơ thể thiếu vitamin. Đúng là vitamin đóng vai trò quan trọng đối với làn da, đặc biệt là vitamin B có thể duy trì sự sừng hóa bình thường của da, thiếu vitamin B trong cơ thể có thể gây bong tróc da.

Nhưng không có nghĩa là mọi loại bong tróc là do thiếu vitamin, mà còn có thể do các yếu tố hậu trường khác.

Tại sao bàn tay và bàn chân thường bị bong tróc?

1. Bị hắc lào tay chân

Tôi tin rằng mọi người không còn xa lạ với bệnh nấm da đầu, đây là một bệnh nhiễm nấm nông, thường do Trichophyton rubrum hoặc Trichophyton mentagrophytes gây ra.

Nấm da tay nói chung là một bên hoặc hai bên nấm da. Khi tình trạng bệnh ổn định, da sẽ bong tróc nhiều, thường kèm theo ngứa dữ dội, nhất là về đêm và khi cơ địa quá ấm.

Khi bệnh tiến triển thêm, nó có thể gây nứt nẻ da, loét hoặc mụn mủ. Khi đối mặt với vấn đề này, bạn có thể nghe theo lời khuyên của bác sĩ để bôi thuốc hoặc dung dịch chống nấm.

Môi trường ẩm ướt rất thích hợp cho vi nấm sinh sôi, do đó bạn nên giữ da tay chân luôn khô ráo, sạch sẽ, chọn giày, tất thông thoáng, thay tất và giặt tất hàng ngày để tay chân không bị ra mồ hôi.

2. Mụn rộp mồ hôi

Hiện nay, cơ chế bệnh sinh của bệnh mụn rộp mồ hôi chưa được rõ ràng, người ta cho rằng có liên quan đến rối loạn chức năng hệ thần kinh do yếu tố tinh thần, dị ứng hoặc kích thích, tuyến mồ hôi tiết ra mạnh ở tay và chân.

Mụn rộp mồ hôi thường xuất hiện ở lòng bàn chân, lòng bàn tay, ngoài ra cũng dễ xuất hiện ở mặt ngoài ngón chân, ngón tay, lúc đầu sẽ nổi nhiều mụn nước nhỏ trên da, sau đó từ từ hợp lại thành mụn nước lớn. Khi mụn nước khô đi, chúng sẽ bong vảy, dẫn đến ngứa tại chỗ hoặc cảm giác bỏng rát.

3. Da khô

Thời tiết vào mùa thu đông tương đối khô, ít nước lơ lửng trong không khí và độ ẩm thấp nên mùa khô dễ bị bong tróc da tay chân. Loại bong tróc da tay chân này có liên quan đến khí hậu hanh khô, lớp biểu bì của vùng da bị bệnh càng dày, cộng với việc thường xuyên tiếp xúc với tay và rửa tay nhiều lần sẽ khiến vùng da bị bệnh bị khô và bong tróc. Mỗi khi rửa tay, bạn nên thoa kem dưỡng da tay kịp thời để khóa độ ẩm trên da và giảm bớt tình trạng da tay bị bong tróc.

4. Bệnh chàm

Bệnh chàm là bệnh ngoài da thường gặp, các yếu tố gây bệnh ngoài da thường phức tạp hơn như nhiễm trùng, môi trường, chế độ ăn uống, chuyển hóa, rối loạn nội tiết cũng như tiếp xúc với các chất gây dị ứng, tinh thần căng thẳng quá mức.

Bệnh chàm có xu hướng xuất hiện trên bàn tay, bàn chân, mặt và cẳng tay. Các vùng trên sẽ bị ban đỏ và ngứa , bong vảy sau khi dùng tay gãi. Bệnh chàm có thể tái phát và khó chữa, bạn nên tránh xa mọi yếu tố tác động và tích cực hợp tác với bác sĩ để điều trị triệu chứng.

5. Viêm da tróc vảy

Viêm da tróc vảy là một bệnh ngoài da nặng, do một số thuốc hoặc thức ăn bị dị ứng gây ra nghiêm trọng, không chỉ tay chân bong tróc, da và cơ thể sẽ bị tổn thương lớn, thường là do bội nhiễm vi khuẩn thứ phát.

Có rất nhiều yếu tố gây ra bong tróc da tay, chân, không thể đơn giản coi đó là do thiếu vitamin mà cần phải tìm ra nguyên nhân thực sự và điều trị triệu chứng. Bạn nên uống nhiều nước và ăn nhiều rau và trái cây ngậm nước; thoa kem dưỡng ẩm kịp thời để khóa độ ẩm cho da mỗi khi đi tắm.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)