SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tiêu chuẩn đường huyết mới sẽ được công bố vào năm 2023. Đường huyết lúc đói không còn từ 3,9 đến 6,1? bạn có ở mức bình thường không

Thứ sáu, 24/02/2023 06:04

Theo Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hợp Quốc (WHO), khoảng 422 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh tiểu đường và 1,5 triệu người chết mỗi năm do bệnh tiểu đường.

Người ta ước tính rằng số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể vượt quá 140 triệu vào năm 2023 và đạt 170 triệu vào năm 2030.

Đồng thời, vẫn còn nhiều người ở giai đoạn tiền đái tháo đường, nếu không được ngăn chặn kịp thời và kiểm soát đường huyết , họ có thể tiến triển thành bệnh nhân đái tháo đường thực sự. Vì vậy, để không bỏ sót người ít đường và để mọi người biết rõ hơn về lượng đường trong máu của mình, mọi người ở các độ tuổi khác nhau có thể mang theo máy đo đường huyết tại nhà, đo thường xuyên sẽ có lợi cho sức khỏe.

Đồng thời, chúng ta cũng cần biết tiêu chuẩn nhận biết lượng đường trong máu đến từ việc công bố tiêu chuẩn đường huyết mới vào năm 2023 không còn là 3.9~6.1mmol/L?

Nhiều người có thể nghĩ rằng tiêu chuẩn đường huyết lúc đói là 3,9~6,1mmol/L, nhưng từ mức tiêu chuẩn đường huyết chi tiết, đối với các nhóm khác nhau, mức đường huyết bình thường lúc đói là 4,4~6,1mmol/L, 6,7~8,3mmol/ L 1 giờ sau bữa ăn, 5,0 ~ 7,2mmol/L 2 giờ sau bữa ăn, 4,4 ~ 6,7mmol/L 3 giờ sau bữa ăn.

Đối với người không mắc bệnh tim mạch, mạch máu não thì mức đường huyết lúc đói sẽ cao hơn, thông thường khoảng 6,5mmol/L; nếu có bệnh lý tim mạch, mạch máu não thì mức độ kiểm soát đường huyết sẽ được nới lỏng, mức đường huyết lúc đói là khuyến nghị Khoảng 8,0mmol/L.

Ngoài ra, vào năm 2023, đã chỉ ra tiêu chuẩn về lượng đường trong máu khi mang thai đối với phụ nữ, nếu đang trong tình trạng nhịn ăn, thai phụ nên kiểm soát lượng đường trong máu của mình. đường huyết lúc đói trong khoảng 5,1mmol/L, trong phạm vi đường huyết bình thường. Nếu cao hơn 7,0mmol/L thì được chẩn đoán là tiểu đường thai kỳ, nếu trong khoảng 5,6~7,0mmol/L là thai kỳ bị suy giảm đường huyết lúc đói, có nghĩa là bạn nên kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Để tránh ảnh hưởng đến thai nhi sau khi lượng đường trong máu quá cao, hoặc phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ, hãy xem liệu bạn có đang ở trong phạm vi lượng đường trong máu bình thường không?

Ngoài việc theo dõi lượng đường trong máu hàng ngày, bạn cũng nên chú ý đến sự khó chịu về thể chất, rất có thể bất kỳ chi tiết nhỏ nào cũng là phản hồi từ cơ thể, đặc biệt là lượng đường trong máu cao, thậm chí là các triệu chứng của bệnh tiểu đường đang phát triển.

Điển hình nhất là ba nhiều một kém, đó là thói quen ăn uống, tiểu tiện, sút cân, hiện tượng này có thể gặp ở cả bệnh nhân đái tháo đường týp 1 và týp 2.

Do lượng đường trong máu dao động lớn, so với lượng đường trong máu cao, sẽ có nhiều phản ứng hạ đường huyết nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như đánh trống ngực, run tay, đổ mồ hôi lạnh, đói, chóng mặt, mệt mỏi và một loạt các triệu chứng, bạn cũng nên chú ý đến lượng đường trong máu;

Ngoài ra còn có các triệu chứng mờ mắt, protein niệu, đau nhức chân tay và mệt mỏi, vết thương lâu lành khó lành,... có thể đang gửi cho bạn tín hiệu - lượng đường trong máu cao! Để tránh bệnh tiểu đường phát triển hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh, bạn nên đến bệnh viện thăm khám kịp thời.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)