SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tổ chức y tế kêu gọi ngừng sử dụng loại 'nước rửa bát' có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển của khối u gan

Thứ hai, 08/01/2024 13:54

Gần đây, một số cơ sở y tế và tổ chức y tế đã kêu gọi ngừng sử dụng một số loại nước rửa chén vì thành phần của nó có thể đẩy nhanh sự phát triển của khối u gan.

Vì chất tẩy rửa là một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nên tin tức này có tác động rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Chất tẩy rửa này chính xác là gì, tại sao lại gây hại cho gan và nên xử lý như thế nào sau khi sử dụng?

Thành phần của nước rửa chén

Xà phòng rửa chén, còn được gọi là chất tẩy rửa, bột rửa chén, v.v., là một sản phẩm thiết thực được sử dụng để làm sạch, khử nhiễm và các hoạt động khác. Chất tẩy rửa được sử dụng ở hầu hết các hộ gia đình để rửa bát, giặt giũ, lau bát đĩa, v.v.

Thành phần của nước rửa chén là một loại chất hóa học, chứa nhiều loại chất, nồng độ và tỷ lệ thành phần khác nhau, thường bao gồm chất hoạt động bề mặt, enzyme, chất kiềm, chất tạo nhớt, chất bảo quản, chất phân tán, v.v.

Mối quan tâm đặc biệt là chất hoạt động bề mặt, thường được sử dụng để loại bỏ vết dầu. Tuy nhiên, việc sử dụng một loại chất hoạt động bề mặt khác, natri hydrocarbyl benzen sulfonate (SLS) và các dẫn xuất của nó, đã gây ra một số lo ngại về sức khỏe, đặc biệt liên quan đến sức khỏe gan.

Nước rửa chén và sức khỏe gan

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người, là một trong những cơ quan có chức năng trao đổi chất mạnh nhất và có thể tổng hợp, phân hủy nhiều loại chất. Ngoài chức năng tiêu hóa, nó còn có chức năng tích lũy, tổng hợp và phân hủy các chất dinh dưỡng cũng như bài tiết và chuyển hóa sinh học các chất độc.

Từ quan điểm này, gan rất quan trọng, việc bảo vệ và duy trì gan cũng là vấn đề của sự sống và sức khỏe. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thành phần trong nước rửa chén có thể chứa một số thành phần có hại cho sức khỏe gan, có thể ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan và đẩy nhanh sự phát triển của khối u gan.

Trong số đó, nguy hiểm nhất là natri hydrocarbyl benzen sulfonate (SLS) và các dẫn xuất của nó, SLS và các hóa chất liên quan khác thường được sử dụng làm chất hoạt động bề mặt trong chất tẩy rửa gia dụng và mỹ phẩm, nhưng mối đe dọa của chúng là rất lớn.

Những chất này sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa và đào thải qua gan, khi gan bị quá tải sẽ xảy ra một số phản ứng bất lợi như chức năng gan suy giảm, khối u phát triển nhanh… Vì vậy, một số hóa chất trong nước rửa chén thực sự có thể gây hại cho sức khỏe gan.

Quan điểm khác nhau

Những người khác nhau có quan điểm khác nhau về mối quan hệ giữa chất tẩy rửa và sức khỏe gan. Một số người cho rằng chất tẩy rửa có tác động nhất định đến sức khỏe gan nhưng tác động này hầu như không đáng kể;

Một số người cho rằng dù tác dụng rất nhỏ nhưng chúng ta cũng không nên đánh giá thấp tác động của chất tẩy rửa đối với sức khỏe gan. Ngoài ra, một số chuyên gia chỉ ra rằng việc sử dụng chất hoạt động bề mặt như SLS hàng ngày sẽ không dễ gây ra tổn thương trong một hoặc hai lần làm sạch, nhưng nếu sử dụng chất tẩy rửa có chứa SLS thường xuyên thì nguy cơ tổn thương gan sẽ tăng dần.

Vì vậy, những người khác nhau có quan điểm khác nhau về tác động của chất tẩy rửa và sức khỏe gan và cần đưa ra các biện pháp tương ứng dựa trên tình hình thực tế.

Làm thế nào để giảm tác động lên gan?

Nếu bạn muốn giảm tác động của chất tẩy rửa và các sản phẩm tẩy rửa gia dụng khác đối với sức khỏe gan của mình, đây là một số mẹo đơn giản:

1. Chọn sản phẩm hữu cơ, tự nhiên

Các sản phẩm hữu cơ và tự nhiên thường không chứa chất hoạt động bề mặt như SLS và có thể có tác động tương đối ít đến gan.

2. Tránh sử dụng quá nhiều trong không khí

Bạn nên đảm bảo khu vực bạn đang vệ sinh được thông thoáng khi vệ sinh, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng chất tẩy rửa có chứa hóa chất.

3. Hãy đeo găng tay nếu cần thiết

Đeo găng tay có thể ngăn chặn một số hóa chất tiếp xúc với da và giảm tổn thương cho gan và các cơ quan khác.

4. Sử dụng liều lượng nhỏ

Khi sử dụng chất tẩy rửa và các chất tẩy rửa khác, điều quan trọng là phải điều độ. Khi sử dụng, bạn cần làm theo hướng dẫn trên hướng dẫn và chỉ sử dụng số lượng cần thiết.

5. Kiểm tra thường xuyên

Khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện hiệu quả nguy cơ và các triệu chứng ban đầu của các vấn đề về gan và đưa ra các biện pháp điều trị cần thiết kịp thời.

Chất tẩy rửa là một sản phẩm tẩy rửa thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, mặc dù có chứa một số thành phần hóa học nhưng chỉ cần sử dụng đúng theo các biện pháp phòng ngừa trong hướng dẫn thì có thể giảm thiểu đáng kể tác động đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần chú trọng đến vấn đề phát triển khối u gan, sử dụng khoa học và xử lý đúng chất tẩy rửa, giảm gánh nặng cho gan và đảm bảo sức khỏe tốt.

Tóm tắt:

Đúng là xà phòng rửa bát có thể gây hại cho sức khỏe gan, nhưng nếu chúng ta thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, chúng ta có thể giảm thiểu đáng kể tác động lên cơ thể.

Khi mua chất tẩy rửa và các chất tẩy rửa khác, chúng ta nên chọn những sản phẩm có chất lượng tốt, hiệu quả cao, không chứa các chất vô hại, duy trì chức năng gan tốt là bước quan trọng để chúng ta có được một cơ thể khỏe mạnh. hãy quan tâm và chuẩn bị cho những ngày mưa gió, hãy chuẩn bị trước để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn nhé.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới