SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tóc bạc trắng trên đầu có bệnh gì không và khi mọc ở thái dương, trán, đỉnh đầu là bệnh gì?

Thứ tư, 16/08/2023 10:39

Nói đến dấu hiệu lão hóa của con người thì phải nói đến tóc bạc. Tóc bạc là một trong những dấu hiệu lão hóa, thường xuất hiện ở người trung niên và người cao tuổi.

Nhưng có rất nhiều người trẻ tuổi trên đầu đã có tóc bạc. Điều này có nghĩa là họ đang già đi? Rõ ràng là không. Y học tin rằng nó có thể liên quan đến những yếu tố này.

Y học Trung Quốc tin rằng sự phát triển của tóc phụ thuộc vào khí và máu. Nếu trong cơ thể có đủ khí huyết thì tóc sẽ được nuôi dưỡng đầy đủ, tóc đen mọc ra sẽ không dễ dàng.

Y học Trung Quốc có thể được chia thành ba loại sau đây theo nơi xuất hiện đầu tiên của tóc.

Trán trở nên trắng trước

Đối với những người có vầng trán trắng, cần tăng cường điều hòa tỳ vị trong sinh hoạt hàng ngày. Là khu vực phản ánh của lá lách và dạ dày, trán có thể phản ánh sức khỏe của lá lách và dạ dày ở một mức độ nhất định. Người bị rối loạn chức năng tỳ vị, dạ dày thường gặp các triệu chứng như đi ngoài phân lỏng, khó chịu ở bụng, tay chân lạnh, cuộc sống ớn lạnh.

Đối với nhóm người này, cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, hạn chế ăn đồ cay, lạnh, trong sinh hoạt cần chú ý giữ ấm nhiều hơn.

Thái dương có màu trắng đầu tiên

Theo y học cổ truyền, gan lưu trữ máu. Chỉ khi gan bình thường thì tất cả các cơ quan, chân tóc của cơ thể mới được máu nuôi dưỡng.

Người có thái dương bạc tóc nên chú ý nhiều hơn đến việc bồi bổ gan trong cuộc sống hàng ngày. Những người có thái dương màu xám có xu hướng cáu kỉnh và dễ nổi nóng. Trong cuộc sống dễ xuất hiện các triệu chứng khô miệng khô mắt.

Do gan có chức năng tàng trữ máu, gan hỏa quá nhiều dễ dẫn đến gan khí không đủ, dẫn đến tóc đen.

Vì vậy, bạn nên chú ý điều tiết cảm xúc trong cuộc sống hàng ngày, ăn uống thanh đạm, chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn.

Đỉnh đầu có màu trắng trước

Y học Trung Quốc tin rằng thận lưu trữ tinh chất và hoa của nó ở trên tóc. Nếu không có đủ máu, tóc đen sẽ không mọc lại.

Tóc trên đỉnh đầu có quan hệ mật thiết với sức khỏe của thận, đỉnh đầu bạc trắng phần lớn là biểu hiện của thận khí kém. Thận khí không đủ sẽ ảnh hưởng đến kinh bàng quang và hệ tiết niệu, làm suy yếu công năng của kinh bàng quang và hệ tiết niệu, gây mất ngủ, tiểu nhiều lần, tiểu khó. Đối với những người như vậy, cần chú ý đến việc bồi bổ thận trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn có thể ăn thêm các thực phẩm có màu đen trong cuộc sống hàng ngày như đậu đen, mộc nhĩ, gạo đen…

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới