SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tôi phải làm gì nếu 'đụng mặt' bác sĩ nam khi khám phụ khoa? Đừng ngại, cứ làm theo cách này!

Thứ ba, 17/08/2021 07:04

Có rất nhiều tình huống ngượng ngùng trong cuộc sống, ví dụ nếu bạn đi khám phụ khoa mà tình cờ gặp bác sĩ nam khám thì phải làm sao?

Thực tế tại các bệnh viện không có sự phân biệt giới tính giữa bác sĩ, dù bạn nhìn thấy là bác sĩ nam nhưng thực chất cũng chỉ là bác sĩ, cả bệnh nhân và bác sĩ nên làm rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Khi học “Các nguyên tắc cơ bản của y đức”, các bác sĩ đã được học sự tôn trọng quyền lựa chọn độc lập của bệnh nhân, đồng thời phải tôn trọng quyền riêng tư của bệnh nhân, có nghĩa vụ giữ bí mật đời tư của bệnh nhân.

Khám phụ khoa là việc làm rất cần thiết với phụ nữ, đặc biệt những ai trong độ tuổi sinh sản (Ảnh minh họa)

Nhìn chung, khoa phụ sản của các bệnh viện lớn sẽ có bác sĩ nam nhưng bác sĩ nam thì có nữ phụ khi khám, đây là quy định của bệnh viện, mục đích của việc này là giải tỏa tâm lý lo lắng cho bệnh nhân nữ, tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có và gây ra tranh chấp. Các bác sĩ cũng sẽ tuân thủ y đức và điều trị dứt điểm để đạt được mục đích chữa bệnh cho mỗi bệnh nhân nên các bạn nữ cứ yên tâm điều trị.

(Ảnh minh họa)

Không chỉ có bác sĩ nam khám phụ khoa mà sẽ có cả bác sĩ nữ khám tiết niệu, bác sĩ không có giới tính, các bạn nữ phải trút bỏ gánh nặng tâm lý mỗi khi đi khám. Nếu cảm thấy phương pháp điều trị và thăm khám của bác sĩ khiến bạn cảm thấy không thoải mái, bạn cũng có thể yêu cầu bên kia ngừng khám và thông báo đến ban lãnh đạo bệnh viện để đổi bác sĩ.

(Ảnh minh họa)

Tất nhiên, ảnh hưởng của những quan niệm truyền thống có thể quá sâu sắc. Một số phụ nữ theo truyền thống thường không thể cởi quần áo trước mặt bác sĩ nam để khám cơ thể mình, đặc biệt nếu họ quá xấu hổ khi để bác sĩ nam khám vùng kín. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu một bác sĩ nữ để được chẩn đoán và điều trị.

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, nhiều bác sĩ phụ khoa giỏi thường sẽ là nam giới. Chỉ cần họ là bác sĩ có trình độ, giới tính không phải là một rào cản để họ có thể làm việc trong môi trường bệnh viện. Là bác sĩ, họ có đạo đức nghề nghiệp cơ bản. Họ sẽ không có cái nhìn "khác lạ" về phụ nữ. Họ chỉ xem bệnh nhân không có sự phân biệt nam nữ nên không cần quá quan tâm đến giới tính.

Tất nhiên, nếu bạn không thể vượt qua rào cản tâm lý và thực sự ngại khi nhờ bác sĩ nam khám phụ khoa, thì chúng ta cũng có thể thay đổi một số phương pháp kiểm tra và lựa chọn những hạng mục kiểm tra không trực tiếp chạm vào vùng kín.

(Ảnh minh họa)

Việc khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản ở nữ giới để kịp thời phát hiện và điều trị, đặc biệt là bệnh ung thư ở giai đoạn sớm. Thời điểm chữa trị thường ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị, do đó chị em nên hình thành thói quen khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm để phòng ngừa tốt các vấn đề bệnh lý và đảm bảo chức năng sinh sản cũng như sức khỏe tổng quát đều ở mức tốt nhất.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới