SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tóp của mỡ lợn là “thuốc tốt” hay là “thủ phạm” mạch máu?

Chủ nhật, 13/12/2020 07:30

Theo tuổi tác, các mạch máu cũng sẽ thay đổi và trở nên yếu hơn, thành mạch có thể bị mỏng hơn, tắc nghẽn mạch máu,... Có người cho rằng, tóp của mỡ lợn không chỉ là món ngon mà còn là "vị thuốc" tốt cho mạch máu. Nhưng có người lại cho rằng tóp mỡ lợn chính là “sát thủ” của mạch máu. Ai đúng?

Bã mỡ lợn là “thuốc tốt” hay là “thủ phạm” mạch máu?

Những năm gần đây, nhiều người cho rằng ăn mỡ heo có thể phòng được các bệnh tim mạch.

Sở dĩ như vậy vì từ xưa mọi người đều ăn mỡ lợn nhưng ít người bị bệnh tim mạch. Bây giờ người ta ăn dầu thực vật thì tỷ lệ mắc bệnh tim mạch càng cao, nên cho rằng ăn mỡ lợn có thể phòng được bệnh tim mạch.

Nếu bạn nghĩ vậy thì quá đơn giản. Ngày nay, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao không liên quan gì đến việc bạn có ăn mỡ lợn hay không mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như di truyền, môi trường, cuộc sống, chế độ ăn uống.

Vì vậy, ăn mỡ lợn không thể ngăn ngừa bệnh tim mạch. Vì mỡ lợn chứa 40% axit béo bão hòa nên những người vẫn sử dụng phương pháp chăm sóc sức khỏe này sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

Còn phần bã (tóp) mỡ lợn chiết xuất từ ​​mỡ lợn hoặc mô mỡ lợn không phải là vị thuốc chữa bệnh mạch máu tốt. Ngoài ra, cứ 100gr bã mỡ lợn cũng có thể chứa khoảng 897 kcal.

Vì hàm lượng chất béo quá cao, chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng cho sức khỏe mạch máu và tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Đặc biệt với những người béo phì, hoặc những người mắc bệnh mãn tính thì không nên lấy bã mỡ lợn làm thức ăn.

Nó không chỉ không là “thần dược” chữa bệnh mạch máu mà còn là “sát thủ” của mạch máu. Người ăn chúng thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì, và béo phì là căn nguyên của mọi căn bệnh. Cả các bệnh tim mạch và mạch máu não và các bệnh mãn tính đều liên quan đến nó.

Vì vậy, chúng ta không nên nghĩ rằng tóp mỡ lợn là đồ tốt. Dù rất thơm và hấp dẫn nhưng chúng ta phải kiểm soát xem có ăn được không. Ăn nhiều không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Cuối cùng, chúng tôi muốn nhắc nhở mọi người: Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, chúng ta không chỉ phải tránh xa bã mỡ lợn, một thực phẩm nguy hiểm mà còn phải tránh xa các món chiên rán, chẳng hạn như chân gà chiên, rán.

Thực phẩm nướng như: thịt nướng, nấm nướng, rau củ nướng... không chỉ làm mất đi các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn là chất gây ung thư. Nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất gây ung thư, có hại cho sức khỏe.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới