SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Top những thực phẩm gây ung thư cần tránh

Thứ hai, 09/02/2015 14:09

(Ngoisao.vn) - Ung thư là một căn bệnh nan y gây ra bởi nhiều yếu tố, trong đó chế độ ăn uống là một nguyên nhân vô cùng quan trọng. Khoa học đã chứng minh có những loại thực phẩm nếu sử dụng thường xuyên trong một thời gian dài dễ dẫn đến bệnh này.

1. Hút thuốc lá

Là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới 8 bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư phổi, vòm họng, thanh quản, vòm miệng, tuyến tụy... Các cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy có tới một phần ba số người chết vì ung thư có liên quan tới thuốc lá.

2. Bắp rang bơ để trong lò vi sóng

Là đồ ăn phổ biến của các bạn trẻ và cả trẻ nhỏ bởi tính tiện lợi và mùi vị thơm ngon của nó. Tuy vậy, đây thực sự là đồ ăn không tốt cho gan, tuyến tụy của bạn bởi các hóa chất trong hương thơm nhân tạo của nó. Vậy nên thay vì mua sẵn bắp rang bơ ngoài hàng thì bạn có thể tự chế biến món này tại nhà để đảm bảo sức khỏe.

3. Thực phẩm đóng gói sẵn, hun khói hoặc muối chua

Các loại thực phẩm như dưa, cà muối sẵn, xúc xích, thịt hun khói, xúc xích hun khói, thịt muối... rất giàu nitrat và nitrit - có vai trò tương tự như chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng thực phẩm và giữ màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, chính những hợp chất này dần dần chuyển đổi thành nitrosamine, một hợp chất gây ung thư.

Các nghiên cứu y học cho hay, những người thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn có nguy cơ bị gia tăng ung thư đại tràng, ung thư đường ruột và ung thư dạ dày so với những người khác.

4. Khoai tây chiên

Đây là món ăn nhanh khoái khẩu của nhiều người, nhưng nó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Ngoài hàm lượng chất béo trans, khoai tây chiên (cũng như đồ chiên và những đồ ăn nhanh khác) còn bao gồm carbonhydrates, chất bảo quản, muối, chất tạo màu và hương vị nhân tạo. Khi khoai tây được chiên ở nhiệt độ cao dễ dẫn đến sự hình thành các chất gây ung thư như acrylamide. Ăn nhiều khoai tây chiên cũng có thể khiến nhiều người mắc bệnh cao huyết áp do hàm lượng natri cao trong đó.

5. Cà chua đóng hộp

Hầu hết các thực phẩm đều khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng vỏ hộp. Các vỏ hộp thường được chế tạo từ một chất hóa học là bisphenol-A hay còn gọi là BPA. Các thí nghiệm trên chuột bạch cho thấy chất BAP gây ảnh hưởng thực sự tới các gen hoạt động trong não của chúng. Vì hàm lượng axit trong cà chua khá cao nên lại càng dễ dàng ngấm BAP từ vỏ hộp. Vì vậy, bạn nên sử dụng cà chua tươi thay vì cà chua đóng hộp sẵn.

6. Đồ uống có cồn

Các chuyên gia nghiên cứu về ung thư của tổ chức sức khỏe y tế WHO, từ năm 2007 đã đưa ra những bằng chứng xác thực về mối liên quan giữa rượu, bia và ung thư. Theo đó, việc uống quá nhiều rượu, bia chính là nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh ung thư vú, miệng, thực quản, gan, ruột, dạ dày và trực tràng. Bởi vậy, bạn nên sử dụng đúng mức rượu cũng như các đồ uống có cồn khác.

Tránh sử dụng những thực phẩm trên, kết hợp với việc rèn luyện thân thể và xây dựng lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn tránh xa được mọi bệnh tật nguy hiểm nói chung và căn bệnh ung thư nói riêng.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới