SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Top những thực phẩm rẻ tiền giúp làm giảm mỡ máu, ngăn ngừa đột quỵ và đau tim

Thứ sáu, 07/09/2018 21:11

Cholesterol tăng cao sẽ bám vào thành động mạch, hình thành các mảng bám và cản trở quá trình lưu thông máu, làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn thường xuyên các loại thực phẩm sau để giúp cho động mạch được lưu thông, làm sạch mỡ máu.

Nước ép lựu

Nước ép tự nhiên từ quả lựu được chứng minh có chứa một số lượng chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, hơn cả việt quất, mâm xôi và cam tươi. Thường xuyên tiêu thụ nước ép lựu sẽ giúp làm sạch động mạch, giảm các tác động tiêu cực của xơ vữa động mạch và chống lại cholesterol xấu (hoặc LDL).

Những thực phẩm làm sạch động mạch tự nhiên

Cá béo

Các loại cá này rất giàu axit béo omega-3, một chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn không sản xuất, nhưng sự hấp thu của nó qua thức ăn có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Khi bạn thêm nó vào chế độ ăn uống ít nhất hai lần một tuần giúp lưu thông các chỗ chặn động mạch, điều chỉnh chất béo trong máu và ngăn chặn tác nhân gây cứng động mạch và tĩnh mạch. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng chống viêm và làm giãn tĩnh mạch. Một số cá được khuyên dùng nhiều nhất là: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi..

Dưa cải bắp

Dưa cải bắp chứa một nguồn vi khuẩn lành mạnh tự nhiên có ảnh hưởng tích cực đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tim mạch. Khi thêm nó vào chế độ ăn uống, nó sẽ cải thiện quá trình làm sạch tự nhiên của cơ thể, đồng thời giảm mức cholesterol và loại bỏ các chất độc hại. Thậm chí, nó còn giúp cơ thể tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch, giúp ngăn ngừa sự phát triển của nhiều bệnh truyền nhiễm.

Tinh dầu ô liu

Tinh dầu ôliu nguyên chất là nguồn axit béo thiết yếu giúp kích thích hoạt động thanh lọc tự nhiên của động mạch. Tiêu thụ một lượng tinh dầu ô liu nhất định giúp loại bỏ cholesterol dư thừa và chất béo trung tính triglycerides, do đó làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Chất chống oxy hóa trong tinh dầu này giúp chống lại các nguy cơ tiềm ẩn của các gốc tự do, giữ cho mạch máu của bạn không bị nguy cơ co cứng.

Hạt vừng

Hạt vừng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc bảo vệ tim, giảm bớt các vấn đề tuần hoàn và ngăn ngừa sự tiến triển của xơ vữa động mạch. Chúng chứa các axit béo, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm giúp cải thiện sức khỏe cho động mạch.

Cà chua

Cà chua có chứa một chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là lycopene, giúp làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol có hại dọc theo thành động mạch. Bạn có thể kết hợp cà chua vào chế độ ăn qua các cách khác nhau như salad, nước sốt, nước ép cà chua... Nhưng tốt hơn hết, cà chua khi được nấu chín sẽ phát huy tác dụng của nó nhiều hơn.

Yến mạch

Bột yến mạch cung cấp nhiều năng lượng nhưng lại ít chất béo hơn các loại ngũ cốc khác. Chất xơ chứa trong bột yến mạch rất tốt cho việc cải thiện tiêu hóa, chuyển hóa cholesterol và chất béo, làm giảm khả năng bám dính của cholesterol vào các thành động mạch. Khi ăn mỗi ngày hoặc 3 lần/tuần, động mạch của bạn sẽ được tự động làm sạch và được loại bỏ các chất thải độc hại.

Các loại hạt

Các loại hạt không chỉ là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho đồ ăn nhẹ khi nói đến việc thỏa mãn cơn đói - chúng là một lựa chọn tuyệt vời để ngăn ngừa các động mạch bị tắc và bệnh tim mạch. Chúng chứa chất béo không bão hòa đơn và axit béo omega-3, giúp ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol LDL trong cơ thể. Bạn có thể chọn ăn các loại hạt như: Phỉ, hạt hồ trăn, quả hạnh, đậu phộng..

Đậu nành

Isoflavone có trong đậu nành làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol và chất béo trung tính trong máu, giảm nguy cơ hình thành mảng bám trên thành động mạch. Bạn có thể bổ sung đậu nành vào chế độ ăn của mình dưới các dạng như sữa đậu nành, đậu phụ...

Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây có lượng calo rất thấp và rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ động mạch. Các đặc tính lợi tiểu của dưa hấu giúp kiểm soát tình trạng viêm, cải thiện lưu thông và thúc đẩy loại bỏ chất thải trong máu. Dưa hấu có chứa một axit amin thiết yếu được gọi là L-citrulline, có hiệu quả trong việc kiểm soát mức huyết áp.

Như bạn có thể thấy, những loại thực phẩm trên thực sự có lợi cho động mạch và toàn bộ hệ thống tim mạch của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng tiêu thụ chúng một cách thường xuyên và đừng quên chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới