SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Top thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao cần tránh

Thứ năm, 05/02/2015 22:15

(Ngoisao.vn) - Cholesterol là chất béo trong máu, cần thiết cho việc sản xuất hormone và giúp duy trì chức năng của màng tế bào. Tuy nhiên, nếu lượng cholesterol cao hơn mức bình thường, cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt bệnh lý nguy hiểm.

1. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa 210mg cholesterol, trong khi cả quả trứng cũng chỉ cung cấp 212 mg. Như vây, gần như tất cả lượng cholesterol trong trứng đều nằm ở lòng đỏ. Đó chính là lý do 1 người khỏe mạnh bình thường không nên ăn quá 3 quả trứng/tuần.

2. Gan động vật

Cholesterol được sản xuất từ gan, do đó gan có chứa lượng cholesterol cao. Mỗi 100g gan của hầu hết các loài động vật chứa tới 564mg cholesterol. Hiệp hội tim mạch Mỹ cho biết, 1 người lớn khỏe mạnh bình thường không nên tiêu thụ quá 300mg cholesterol mỗi ngày, ví dụ: 90g gan bò nấu chín chứa 331 mg cholesterol.

3. Tôm

Tôm tuy cung cấp nhiều canxi nhưng trong 100g tôm có chứa 195mg cholesterol. Vì thế, khi chế biến hải sản, bạn nên ưu tiên luộc hơn là rán để hạn chế hàm lượng cholesterol vào cơ thể.

4. Thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên, trứng, sandwich và bánh quy bơ chứa một hàm lượng cholesterol cao. Điều đáng nói là trong thức ăn nhanh còn chứa rất nhiều trans fat (axit béo chuyển hóa) tức là dầu mỡ dùng đi dùng lại nhiều lần. Đây chính là nguyên nhân làm tăng lượng cholesterol xấu, gây ra nguy cơ mắc các bệnh về tim, xơ vữa, tắc nghẽn động mạch, đột quỵ…

5. Bơ

100g bơ có chứa 215mg cholesterol, chỉ 1 muỗng canh nhỏ bơ cũng đã chứa tới 30 mg. Ăn nhiều bơ làm tăng hàm lượng chất béo bão hòa. Các axit béo bão hòa chuyển hóa chậm gây tắc nghẽn động mạch. Vì thế, bạn nên sử dụng dầu ô liu hoặc bơ từ các nguồn thực vật thay cho bơ làm từ động vật. Nếu không, cần hạn chế tối đa sử dụng lượng bơ động vật.

6. Pho mát

Đây cũng là thực phẩm bạn nên hạn chế sử dụng, nhất là đối với những người đang thừa cân, vì trong 100g pho mát chứa tới 123mg cholesterol.

7. Xúc xích và các sản phẩm chế biến sẵn từ thịt

Lượng cholesterol trong thịt chế biến (thịt xông khói, thịt muối…) phụ thuộc vào lượng chất béo bổ sung trong quá trình chế biến. Sau khi theo dõi sức khỏe của gần 450.000 người trong độ tuổi 35-69, các nhà khoa học châu Âu phát hiện, những người ăn thịt chế biến sẵn càng nhiều có nguy cơ chết sớm càng cao. Vì thế, tốt nhất là bạn không nên sử dụng thường xuyên các loại thịt này.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới