SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Top thực phẩm trong nhà bếp đặc trị nấm miệng

Thứ năm, 05/02/2015 20:48

(Ngoisao.vn) - Nấm miệng là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ và cả ở người trưởng thành do nấm men tên Candida Aldicans gây ra. Các biểu hiện như xuất hiện các tổn thương màu trắng kem trên lưỡi, má bên trong, vòm họng...

Nấm miệng không phải là bệnh nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ lây lan nhanh tới amidan, thực quản... rất khó chữa trị nhanh. May mắn là khi vừa phát hiện thì nấm miệng hoàn toàn được chữa khỏi bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà.

Đối với trẻ nhỏ

1. Tuyệt đối không cạy những đốm trắng trên lưỡi của trẻ

Đây là điều bạn cần lưu ý đầu tiên, bởi khi bạn cạy các đốm trắng rất dễ chảy máu. Điều này lại càng tạo điều kiện cho nấm candida lây lan mạnh hơn trong vòm miệng, vòm họng trẻ.

2. Dùng nước muối sinh lý súc miệng

Bạn cho con súc miệng ngày 3-4 lần bằng nước muối sinh lý 0,9%. Nước muối có khả năng kháng khuẩn giúp chống lại tình trạng viêm trong miệng. Đồng thời không được cho trẻ ăn bánh kẹo, đồ ngọt, uống nước ngọt vào buổi tối. Bạn cũng không được bôi mật ong, nước chanh lên các đốm trắng trên lưỡi trẻ.

Đối với người lớn

1. Dấm rượu táo

Đây là một trong những biện pháp chữa nấm miệng phổ biến nhất ở người lớn. Trong dấm rượu táo có rất nhiều vitamin giúp tăng cường miễn dịch và các chất kháng khuẩn giúp các vết loét trên miệng nhanh lành và không lây lan.

2. Sử dụng sữa chua không đường

Biện pháp này áp dụng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ, nó có thể giúp bạn loại bỏ các vết loét nhiễm trùng trong miệng chỉ trong 2 ngày. Ăn chậm sữa chua, ngậm trong miệng của bạn ít nhất 30 giây. Các vi khuẩn có ích trong sữa chua sẽ liên kết đánh bại nấm candida nhanh chóng. Tuy nhiên, cần lưu ý là trong thời gian trị bệnh, bạn tuyệt đối không được ăn sữa chua có đường và các sản phẩm có chứa nấm men vì chúng sẽ thúc đẩy sự phát triển của nấm candida nhanh chóng. Đồng thời, bạn nên uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây tươi để tăng sức đề kháng.

3. Sử dụng tinh dầu của cây đinh hương, oải hương

Các loại tinh dầu này có khả năng chống nhiễm khuẩn, giúp hạn chế tưa miệng ở người lớn. Bạn chỉ cần thêm 1 vài giọt dầu vào kem đánh răng của bạn, khi đánh răng, nhẹ nhàng dùng hỗn hợp này chải lưỡi và những chỗ bị loét trắng. Hoặc pha dầu vào nước ấm để súc miệng thường xuyên 3-4 lần/ngày cũng có tác dụng rất hiệu quả. Bạn cũng có thể dùng thuốc Natri Bicarbonat súc miệng thay nước muối.

4. Bổ sung nhiều tỏi, hành tây vào đồ ăn

Để phòng và chữa trị nấm miệng nhanh chóng, bạn cần bổ sung nhiều tỏi, hành tây vào các bữa ăn của mình. Những chất kháng nấm trong chúng sẽ đánh bại candida nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý hạn chế ăn đường, đồ ngọt, đồ uống có ga, đồ dầu mỡ.

5. Chú ý đến vệ sinh và chăm sóc răng miệng

Vệ sinh sạch sẽ răng miệng, đến nha sĩ thường xuyên là những biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất bạn cần lưu ý. Thay thế tăm xỉa thông thường bằng chỉ nha khoa để làm sạch những vết bám tận trong các kẽ răng.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới