SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

'Trái cây' được WHO liệt vào danh sách chất gây ung thư nhưng nhiều người coi nó như 'báu vật' và khuyên bạn nên ăn ít

Thứ ba, 09/07/2024 14:37

Loại trái cây này đã được Tổ chức Y tế Thế giới đưa vào danh sách chất gây ung thư. Làm sao bạn vẫn có thể ăn nó thường xuyên?

Aflatoxin có trong trái cây bị mốc, loại độc này rất độc, gấp hàng chục lần asen có độc tính cao. Điều đáng sợ nhất là có khả năng gây ung thư cao.

Chỉ cần uống vào 1 mg rất có thể sẽ gây hoại tử tế bào gan hoặc ung thư.

Nhắc nhở: Ngoài hoa quả bị mốc, 3 loại thực phẩm này cũng dễ gây tổn thương gan, nên ăn ít

Thứ nhất: rau dưa muối

Khi đến mùa đậu và dưa chuột, nhiều người sẽ muối chua tại nhà, không chỉ tiện ăn mà còn rất hợp với bữa ăn. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên ăn ít những loại rau này, đặc biệt là những loại có chức năng gan kém.

Rau ngâm có chứa chất nitrit gây ung thư, chất này sau khi bị phân hủy sẽ chuyển thành amin nitrit, rất có hại cho gan, có thể gây xơ hóa mô gan và làm giảm chức năng gan.

Thứ hai: Đồ chiên

Thỉnh thoảng ăn đồ chiên cũng không sao nhưng hãy nhớ đừng ăn thường xuyên, đặc biệt nếu đã chiên lại nhiều lần.

Sau khi dầu ăn được đun nóng ở nhiệt độ cao, một số chất có hại - benzopyrene - sẽ được sản sinh ra. Gan chịu trách nhiệm chính trong việc phân hủy chất độc. Nếu dùng thường xuyên sẽ làm giảm khả năng phân hủy và giải độc của gan, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

Thứ ba: Nấm, mộc nhĩ

Nhắc đến nấm thì chắc hẳn ai cũng rất quen thuộc với chúng ta. Chúng thường được ăn trong cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là nấm trắng, nấm mộc nhĩ, nấm hương,… là những loại phổ biến nhất.

Đối với những loại nấm này, loại nấm chúng ta mua về cơ bản là được phơi khô trong không khí, dễ bảo quản hơn và có thể ngâm một lúc trước khi ăn.

Tuy nhiên, nếu thời gian ngâm không đúng và thời gian ngâm quá 2 giờ có thể sẽ sinh ra một số chất có hại cho gan - axit lên men gạo.

Chất này có khả năng gây ung thư cao và dễ dẫn đến ung thư gan.

Không nên ngâm mộc nhĩ quá 2 giờ

Hãy phát triển 3 thói quen tốt có thể có lợi cho gan của bạn. Tôi hy vọng bạn có thể duy trì chúng.

Thói quen 1: Tập thể dục thường xuyên

Phát triển thói quen tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng đối với gan.

Trong quá trình tập luyện, chúng ta có thể tiêu thụ rất nhiều chất béo trong cơ thể, đồng thời, nó cũng bao gồm cả chất béo trong gan, có tác dụng giúp gan giảm nhiều áp lực, giúp gan hoạt động tốt hơn và bảo vệ sức khỏe con người.

Ngoài ra, trong quá trình tập luyện, tốc độ trao đổi chất của cơ thể cũng sẽ tăng lên, điều này có thể giúp chúng ta thải rác và độc tố ra khỏi cơ thể nhanh hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh cho con người và còn giúp gan giảm bớt gánh nặng giải độc.

Bạn có thể tập thể dục nhịp điệu thường xuyên.

Thói quen 2: Uống nước thường xuyên

Thường xuyên bổ sung nước là cơ sở để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể con người. Nó cũng có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất và nuôi dưỡng gan, có những lợi ích nhất định đối với gan.

Nếu có thể bổ sung thêm các loại thực vật có lợi cho gan khi uống nước thì hiệu quả sẽ tốt hơn.

Thói quen 3: Đảm bảo ngủ đủ giấc

Để có thời gian ngủ chất lượng cao, bạn nên đi ngủ vào lúc 22h đêm, đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng và ở trạng thái ngủ sâu, điều này cũng rất có lợi cho gan.

Gan có thể bài tiết nhiều độc tố vào ban đêm nếu bạn thường xuyên thức khuya sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc giải độc của gan, có thể khiến độc tố không thể đào thải bình thường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

Nên đi ngủ sớm và dậy sớm, tránh thức khuya.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)