SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trên móng tay có những “đường dọc”, nguyên nhân có thể do 4 bệnh... đừng vội bỏ qua!

Thứ năm, 15/04/2021 14:20

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người có thể nhận thấy móng tay của mình không được nhẵn mịn, phẳng lì mà có những đường sọc dọc dọc. Trong những trường hợp bình thường, móng tay của con người phải nhẵn và bóng.

Nếu nhận thấy hiện tượng này xảy ra trên bề mặt móng tay, nhiều người có thể sẽ rất lo lắng sợ hãi mà không biết nguyên nhân do đâu. Trên thực tế, móng tay của con người có thể phản ánh sức khỏe của cơ thể ở một mức độ nhất định. Nhiều người không biết rằng khi trên bề mặt móng tay xuất hiện những đường dọc dọc thì có thể là do 4 bệnh này gây ra, đừng nói là bỏ qua.

Trên móng tay có những “đường dọc”, có thể do 4 bệnh này gây ra, nhận biết cũng chưa muộn.

1. Thiếu máu

Trên thực tế, rất nhiều người mắc phải các triệu chứng của bệnh thiếu máu, đặc biệt nếu có một số trường hợp thiếu máu do thiếu sắt thì trên móng tay sẽ xuất hiện một số đường dọc dọc rất rõ ràng. Đặc biệt đối với phụ nữ, nếu phát hiện trên móng tay có những đường vân như vậy thì càng phải chú ý, coi chừng phụ nữ sẽ mất nhiều máu và chất dinh dưỡng trong thời kỳ kinh nguyệt, càng phải chú ý xem có triệu chứng thiếu máu hay không. Về cách bù đắp các triệu chứng của bệnh thiếu máu, thông thường bạn có thể ăn thêm các thực phẩm bổ máu để dưỡng khí, bổ huyết, cải thiện các triệu chứng của bệnh thiếu máu.

2. Thận yếu

Tình trạng móng tay của con người cũng có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của một số cơ quan trong cơ thể chúng ta, đặc biệt khi các đường dọc trên bề mặt móng tay sẫm màu hơn, nó có thể phản ánh sự tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể chúng ta. Gan và thận là cơ quan thanh nhiệt giải độc quan trọng trong cơ thể chúng ta, chịu trách nhiệm chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nếu chất độc trong cơ thể tích tụ quá nhiều lâu ngày có thể là do gan khí bị ứ trệ, chức năng thận yếu. Vì vậy, cần phải chú ý nhiều hơn vào lúc này. Thận yếu nói chung không thể tách rời những thói quen xấu trong sinh hoạt và chế độ ăn uống, vì vậy chúng ta phải chú ý đến chế độ làm việc và ăn uống điều độ, lành mạnh.

3. Căng thẳng tinh thần quá mức và gánh nặng tâm lý

Trên thực tế, tình trạng của bề mặt móng tay cũng có thể phản ánh một số chất dinh dưỡng trong cơ thể chúng ta có đủ hay không. Nếu áp lực tinh thần và gánh nặng tâm lý của con người tương đối lớn, nó có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường và giấc ngủ. Nếu cả hai mặt này đều không tốt thì có thể dẫn đến cơ thể thiếu một số nguyên tố, đặc biệt là thiếu canxi, ảnh hưởng lớn nhất đến bề mặt móng.

4. Nguyên nhân di truyền

Ở một mức độ nhất định, các đường dọc trên bề mặt móng tay cũng có thể do di truyền. Đối với những bạn có nhiều đường dọc trên bề mặt móng tay trẻ khỏe thì phần lớn có thể do di truyền. Đối với tình huống này, thường được coi là bình thường.

Tóm lại, các bạn gặp trường hợp này có thể so sánh xem nguyên nhân nào gây ra các đường dọc trên móng tay.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới