SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trời nắng nóng nhiều người uống nước đá để giải khát, đây là sở thích sai lầm, có thể gây đau bụng cấp

Thứ sáu, 07/07/2023 12:59

Không chỉ nước đá, mà còn rất nhiều thứ đồ uống giải khát cần tránh trong những ngày mùa hè nắng nóng.

Mùa hè thời tiết oi nóng khiến cơ thể dễ mất nước hơn. Bởi vậy, việc nạp đủ lượng nước đã mất cho cơ thể là rất quan trọng. Nhưng nên tránh một số loại nước vì gây hại cho sức khỏe, dưới đây là chia sẻ của chuyên gia.

Đừng uống nước đá

Nhiều người cho rằng, uống nước đá giúp giải quyết cơn khát tức thì, mang tới cảm giác mát lạnh, nhất là sau khi bạn đi ngoài nắng về. Thế nhưng, trên thực tế, bạn không nên uống nước đá vào ngày hè. Lý do là vì khi cơ thể đang nóng bức, mạch máu sẽ giãn nở. Việc uống nước đá lúc này sẽ khiến mạch máu trong dạ dày và ruột co thắt lại. Từ đó làm giảm chức năng dạ dày, gây đau bụng cấp.

Nước đá không giúp hạ nhiệt. Ngược lại, nó gây viêm họng và tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp. Việc uống nước đá còn làm tăng tiết mồ hôi khiến bạn bị mất nước nhiều và nhanh khát hơn.

Trời nắng nóng, đừng nên uống nước đá.

Trà và cà phê

Nên bỏ thói quen uống trà và cà phê vào mùa hè. Những loại đồ uống này khiến cơ thể mất nước nhiều hơn. Không chỉ thế, tanin và carbon trong những loại đồ uống này còn khiến cơ thể nóng hơn.

Vì thế, dù uống trà và cà phê có đá hay không, đặc hay loãng thì đều có thể làm tăng nguy cơ bị mất nước.

Sữa lắc

Đồ uống làm từ sữa như sữa lắc có thể khiến bạn bị khó tiêu, đầy hơi. Hơn nữa, nó cũng không có tác dụng làm mát cơ thể lâu dài. Vì thế, tốt nhất là bạn không nên uống.

Vào những ngày hè, tốt nhất là bạn cứ sử dụng nước lọc thì sẽ tốt cho sức khỏe nhất. Nó sẽ giúp cơ thể bạn giải nhiệt, làm mát từ từ, không gây mất nước.

Nước có ga

Trong nước có ga có chứa caffein nên thường khiến bạn cảm thấy sảng khoái, dễ chịu ngay sau khi uống. Tuy nhiên, nó cũng là chất lợi tiểu khiến cơ thể bài tiết nhanh hơn và nhiều hơn. Đó là lý do vì sao bạn càng uống thì càng khát.

Uống nước có ga đồng nghĩa với việc đưa lượng lớn đường vào cơ thể. Lâu dần, bạn dễ mắc các bệnh như đái tháo đường, tim mạch. Hơn nữa, thận cũng phải làm việc nhiều hơn để lọc thải khiến nó dễ bị tổn thương và mắc bệnh.

Nước tăng lực

Nước tăng lực cũng giống như nước có ga, sẽ khiến cơ thể bạn bị mất nước nhiều hơn. Không chỉ thế, caffein và lượng lớn đường trong đó còn khiến cơ thể sinh nhiệt, từ đó khiến bạn cảm thấy nóng nực hơn. Ngoài ra, khi uống nước tăng lực nhiều một lúc có nguy cơ bị tăng đường huyết đột ngột là rất cao.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới