SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trong bữa cơm, chúng ta nên ăn rau hay ăn thịt trước? Chắc hẳn 99% đều đang làm sai!

Thứ tư, 28/07/2021 07:27

Một bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng thì cần рһảі có đủ cơm, thịt, rau… Tһế ոһưոg, không phải ai cũng biết món nào nên ăn trước, món nào ăn sau để có lợi nhất cho cơ thể, tránh nguy cơ mắc bệnh không đáng có.

Chúng ta đều biết rằng, một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng là vô cùng có lợi cho sức khỏe của bạn. Vậy thế nào là cân bằng dinh dưỡng? Đó là cần phải đảm bảo đủ 4 thành phần dinh dưỡng: chất bột đường; chất đạm; chất béo; và nhóm vitamin, khoáng chất trong bữa ăn. Hay nói đơn giản là trong bữa ăn bạn cần ăn đủ cơm, thịt, rau, canh...

Trong bữa cơm, nên ăn rau trước hay ăn thịt trước? Chắc hẳn 99% người đều trả lời sai

Thông thường mọi người hay có xu hướng ăn cơm, rau và thịt cùng lúc, sau đó kết thúc bằng một bát canh và cuối cùng là hoa quả tráng miệng. Tuy nhiên các chuyên gia lại cho rằng thứ tự đúng phải là uống nước canh trước, ăn rau sau đó ăn thịt và cơm sau cùng. Thực tế, việc điều chỉnh thứ tự ăn uống trong các bữa ăn không chỉ đảm bảo lượng dinh dưỡng cân bằng mà còn kiểm soát tốt lượng đường trong máu, nhất là với những người mắc bệnh tiểu đường. Từ đó có được sức khỏe tốt hơn và còn có tác dụng giảm cân.

Tại sao nên ăn rau (hoặc uống nước canh rau) trước?

Giúp giảm cân

Ăn rau trước có thể giúp giảm tổng năng lượng nạp vào trong bữa ăn đó, điều này có thể có lợi cho việc giảm cân và kiểm soát cân nặng lành mạnh. Theo Tiến sĩ Michelle Cardel, ăn rau trước có thể làm giảm lượng calo của bạn trong bữa ăn và trong suốt cả ngày.

Theo một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2012 trên tạp chí "Appetite", ăn rau trước cũng có thể giúp tăng lượng tiêu thụ rau lên 23%. Ăn rau trước cũng giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động không quá nặng nề mà diễn ra nhẹ nhàng, êm ái bởi rau vốn nhiều chất xơ, và không quá khô cứng. Nếu không thích ăn rau, bát có thể uống một bánh canh trước khi ăn cơm và các món chính khác cũng có tác dụng tương tự.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu của ĐH Osaka (Nhật Bản) đã chỉ ra việc ăn rau, cá, thịt trước khi ăn cơm cũng giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã theo dõi sự thay đổi lượng đường trong máu suốt 4 giờ sau khi các đối tượng thưởng thức bữa ăn - trong đó món cơm được ăn ngay đầu bữa hay cuối bữa.

Kết quả là, những người ăn rau đầu, cá thịt tiếp theo và ăn rau cuối có hàm lượng đường trong máu thấp hơn khoảng 30% - 40% so với khi họ ăn cơm ngay từ đầu bữa. Giới nghiên cứu lý giải rằng, việc ăn rau, thịt, cá trước sẽ giúp kích thích bài tiết incretin - hormone tiêu hóa giúp làm chậm sự di chuyển của thức ăn từ dạ dày xuống ruột non. Từ đó làm giảm lượng đường gia tăng trong máu, giúp phòng tránh bệnh tiểu đường.

Tốt cho tiêu hóa

Một nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Columbia, Mỹ cũng cho thấy bất kể con người ăn thức ăn phức tạp đến mức nào hoặc ăn bao nhiêu thức ăn, thứ tự tiêu hóa thức ăn của cơ thể luôn tuân thủ theo thứ tự ăn. Nếu ngay đầu bữa ăn đã ăn các món phức tạp, mất nhiều thời gian để tiêu hóa, sau đó lại ăn một số thức ăn đơn giản và dễ tiêu, sẽ cản trở rất nhiều đến quá trình hấp thu và sử dụng chất dinh dưỡng của dạ dày. Vì vậy, ăn rau đầu tiên là sự lựa chọn hoàn hảo.

Sau khi ăn rau và uống nước canh, cảm giác thèm ăn sẽ giảm đi tương đối nhiều, lúc này có thể ăn một số thức ăn như thịt, thực phẩm giàu protein có cảm giác no. Việc ăn thực phẩm protein trước hết là tránh ăn quá nhiều cơm. Ngoài ra, chất đạm có lợi cho quá trình tổng hợp và sửa chữa cơ bắp, đồng thời có lợi cho quá trình chuyển hóa mỡ thừa. Thịt, trứng, cá,… đều là những thực phẩm giàu chất đạm, nên ăn ít những món chiên, rán, nướng. Ở cuối bữa ăn, bạn có thể ăn cơm, mì hoặc bánh hấp như thức ăn chính.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới