SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trong một ngày, nếu số lần đi tiểu của một người đàn ông gần bằng “con số này” thì có lẽ chứng “nhiễm độc niệu” còn xa bạn

Thứ tư, 18/05/2022 22:37

Nhiễm trùng tiết niệu có thể xảy ra ở tất cả các bộ phận trong hệ tiết niệu, có thể gặp ở trẻ em, thanh niên, người cao tuổi và ở cả 2 giới.

Nói chung, nam giới trưởng thành đi tiểu khoảng 1000 - 2000 ml mỗi ngày và lượng đi tiểu hàng ngày là khoảng 6 - 8 lần. Đáp ứng các chỉ số trên đồng nghĩa với sức khỏe của thận của bạn đang ổn định. Nếu nam giới có thể duy trì trong giá trị này sau khi bước vào tuổi trung niên, nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiết niệu như nhiễm độc niệu là tương đối nhỏ.

Nếu lượng nước tiểu hàng ngày của bạn nam dưới 400 ml sau 40 tuổi là thiểu niệu, nếu lượng nước tiểu hàng ngày vượt quá 2500 ml là đa niệu. Dù là thiểu niệu hay đa niệu thì cũng có nghĩa là thận đã bị tổn thương và bạn cần đi khám kịp thời. Nếu không chú ý, cứ để chậm trễ sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, có thể bị nhiễm độc niệu.

Đừng nhắm mắt làm ngơ vấn đề này bởi nếu họ bỏ qua nó và để nó phát triển, bệnh thận có thể trở nên tồi tệ hơn, với những hậu quả nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng.

Nếu bị nhiễm độc niệu, ngoài lượng nước tiểu thay đổi, còn có ba đặc điểm sau:

Phù ở một số bộ phận của cơ thể

Sau khi xuất hiện hiện tượng nhiễm độc niệu, không chỉ số lần đi tiểu thay đổi mà lượng nước tiểu cũng sẽ thay đổi rất nhiều. Lượng nước tiểu lúc này có thể tồn đọng trong cơ thể và cơ thể bị phù nề. Phù do nhiễm độc niệu hầu hết xuất hiện ở cổ chân, ngón tay, mặt, mí mắt và các bộ phận khác.

Phù mặt là dấu hiệu dễ phát hiện nhất của việc cơ thể “nhiễm độc niệu”. Có sự phân biệt rõ ràng giữa phù và béo phì. Dùng ngón tay ấn vào da mặt, nếu khoảng hơn 10 giây da mặt mới trở về trạng thái bình thường thì đây là dấu hiệu phù nề nhẹ. Nếu tình trạng phù nề lâu ngày không được cải thiện, các triệu chứng sẽ trầm trọng hơn, đồng nghĩa với tình trạng nhiễm độc trầm trọng hơn.

Tăng huyết áp

Thận loại bỏ natri và điều chỉnh chất điện giải. Một khi thận bị tổn thương, sự cân bằng này bị phá vỡ, dẫn đến mất cân bằng nước và điện giải. Trong trường hợp này, nó ảnh hưởng đến sự ổn định của huyết áp và làm tăng huyết áp toàn thân, có hại cho sức khỏe và có thể gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não nặng trên cơ sở tổn thương thận.

Bệnh cao huyết áp càng nghiêm trọng thì thận càng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, theo thời gian sẽ xuất hiện các triệu chứng của bệnh cao huyết áp.

Da mặt vàng

Khi sắp bị nhiễm độc niệu, chức năng thận sẽ xuất hiện một số bất thường như không thể đào thải nước tiểu ra khỏi cơ thể. Triệu chứng rõ ràng nhất là ngứa da, suy giảm chức năng thận đáng kể, không có khả năng thải các chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể một cách bình thường, có thể khiến da xỉn màu, thậm chí vàng ố.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới