SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trong người có ung thư, đôi mắt là 'tiên tri', nếu mắt xuất hiện 3 thay đổi này hãy đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt

Thứ năm, 22/06/2023 15:54

Đối với nhiều người, đôi mắt được dùng để nhìn thế giới bên ngoài và không có mục đích nào khác. Tuy nhiên, ngoài là “cửa sổ tâm hồn” thì đôi mắt còn là “nhà tiên tri”, nơi chúng ta nhận biết được rất nhiều vấn đề sức khỏe.

Mắt vàng

Trong mô của mắt chúng ta có một phần màu trắng là của củng mạc, lý do tại sao phần này thường có màu trắng liên quan nhiều đến cấu trúc của chính nó. Tuy nhiên, đôi khi phần củng mạc chuyển sang màu vàng và đỏ ngầu, điều này liên quan đến quá trình trao đổi chất của cơ thể chúng ta, đặc biệt là việc thức khuya hoặc thường xuyên làm việc quá giờ.

Vì vậy, nếu nhãn cầu thỉnh thoảng chuyển sang màu vàng và không có dấu hiệu cải thiện thì mọi người cần chú ý, lúc này có thể không phải là vàng da thông thường mà lưu ý là gan có vấn đề gì đó. Thời gian tới, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để xem tình trạng của gan, chức năng có bị ảnh hưởng hay không, nếu có thì nên điều trị càng sớm càng tốt.

Sưng mắt

Một số người có thể sẽ có trải nghiệm như vậy, ví dụ như buổi tối trước khi đi ngủ, vì uống nhiều nước, nên sáng hôm sau tỉnh dậy sẽ phát hiện mắt sưng húp. Trên thực tế, hiện tượng này là rất bình thường.

Nhưng nếu trước khi đi ngủ bạn không uống nhiều nước và tình trạng này diễn ra thường xuyên thì bạn nên cẩn thận. Lúc này bạn nên chú ý xem thận của mình có vấn đề gì không bởi đây là một trong những dấu hiệu của việc ung thư thận. Tốt nhất nên đi kiểm tra chức năng của thận, nếu thận có vấn đề thì nên điều trị càng sớm càng tốt, đừng để lâu hơn sẽ mang lại những tác hại cho cơ thể.

Đôi mắt thâm quầng

Thường có những người vì buổi tối không được nghỉ ngơi tốt, thức khuya nên sáng ra sẽ phát hiện đôi mắt mình hoàn toàn thâm quầng, cảm giác giống như “gấu trúc khổng lồ”, thật ra hiện tượng này rất bình thường.

Nhưng nếu bạn không thức khuya mà vẫn có “đôi mắt gấu trúc” thì rất có thể có nguyên nhân khác, đó là tác động của quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nếu sự trao đổi chất của gan hoặc thận có vấn đề, đôi mắt sẽ thâm quần mà không rõ nguyên nhân, lúc này bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám sớm nhất có thể để có phương pháp điều trị kịp thời.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới