SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trong quá trình kiểm tra siêu âm B, luôn có một chất lỏng nhờn dính trên cơ thể, đó là gì? Công dụng của nó là gì?

Thứ tư, 31/05/2023 06:28

Quan niệm về sức khỏe của con người hiện đại đang dần được củng cố, những người có điều kiện sống tốt hơn sẽ đi khám sức khỏe định kỳ. Hơn nữa, nhiều công ty hiện nay cũng rất coi trọng việc khám sức khỏe cho nhân viên, thường xuyên tổ chức kiểm tra.

Trong số các mục kiểm tra thể chất, có một mục kiểm tra phổ biến hơn, đó là siêu âm B. Vai trò của siêu âm B vẫn còn tương đối lớn, nhiều người cho rằng siêu âm B là một thử nghiệm cho việc mang thai của phụ nữ.

Thực tế không phải vậy, khám siêu âm B tương đối nhiều bệnh, là hạng mục khám tương đối phổ biến. Khi tiến hành siêu âm khối B sẽ có một bước là bôi chất lỏng dính lên cơ thể, nhiều người bày tỏ sự tò mò không biết chất dính đó là gì và công dụng của nó là gì?

Chất nhầy trên cơ thể trong quá trình kiểm tra siêu âm B là gì?

Đừng lo lắng, chất nhầy được bôi không có hại cho cơ thể, trong y học, nó được gọi là chất kết dính, là một loại thuốc không độc và không vị.

Kiểm tra siêu âm B, việc áp dụng thuốc này chủ yếu là để thuận tiện cho việc quan sát kết quả, bạn phải biết rằng trên cơ thể có rất nhiều lông, mặc dù bụng trông trơn tru nhưng cũng có nhiều lỗ chân lông nhỏ, nếu chất lỏng không được áp dụng.

Sau khi đầu dò tiếp xúc với da, một khoảng trống nhỏ sẽ được hình thành, cho phép không khí lọt vào và ảnh hưởng đến kết quả. Nếu bạn không muốn kết quả bị đánh giá sai, bạn phải bôi chất nhờn.

Về phần thân thể có tổn thương gì hay không, kỳ thực cũng không cần quá lo lắng, nếu bác sĩ đã mạnh dạn đưa cho bạn, cũng có nghĩa là vô hại. Cho dù nó có ảnh hưởng gì đến da hay thai nhi, chỉ cần lau sạch sau khi siêu âm B là được.

Bôi chất nhầy lên da cũng là để bảo vệ da, nếu không có sự hỗ trợ của chất nhờn thì da có mịn đến đâu thì sau khi đầu dò chạm vào cũng sẽ xảy ra ma sát, dễ gây tổn thương cho da. Nói cách khác, chất nhầy hoạt động như một chất bôi trơn để ngăn ma sát giữa da và đầu dò.

Vậy, siêu âm B có thể kiểm tra những vấn đề gì?

Siêu âm độ B có thể phát hiện một người phụ nữ có thai hay không, đồng thời có thể quan sát sự phát triển của thai nhi, cũng như tình trạng sức khỏe của bản thân thai phụ, có thể nói siêu âm độ B là vật không thể thiếu trong quá trình khám thai.

Ngoài việc giúp thử thai, siêu âm B còn giúp ích cho việc kiểm tra các bệnh phụ khoa như khoang chậu, cổ tử cung và các bệnh liên quan ở các bộ phận đặc biệt, từ đó có thể phát hiện hiệu quả.

Nó không chỉ có thể sàng lọc các vấn đề sức khỏe của phụ nữ mà còn có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của gan. Siêu âm siêu âm B có thể phát hiện sớm u nang gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ và viêm gan mãn tính. Tuy nhiên, đối với các vấn đề về gan, không chỉ kiểm tra siêu âm B mà còn có thể phán đoán bằng các kiểm tra khác có lợi cho việc đánh giá tình trạng tốt hơn.

Cần lưu ý gì khi khám siêu âm B?

Lưu ý đặc biệt dành cho nữ, khi hết giờ kiểm tra B phải mặc quần áo tiện lợi, một số phần thi cần cởi bỏ quần áo phần thân dưới. Mặc đồ thoáng mát sẽ đỡ rắc rối. Cố gắng không mặc áo liền quần.

Một điều nữa cần làm rõ là các bộ phận cần kiểm tra là khác nhau, trước khi kiểm tra cũng nên hiểu đầy đủ các biện pháp phòng ngừa liên quan, chẳng hạn như kiểm tra nội tạng, tốt nhất là không nên ăn uống trước khi kiểm tra.

Nếu bạn đang kiểm tra tử cung hoặc buồng trứng, bạn sẽ cần phải nín tiểu để làm đầy bàng quang bằng nước tiểu để bạn có thể nhìn thấy tử c.u.ng rõ ràng hơn. Nếu bạn đã đi tiểu xong trước đó, bạn cần uống thêm nước và đợi một lúc trước khi kiểm tra.

Tóm lại, bạn nên hiểu thật rõ các kiến ​​thức liên quan về siêu âm B, đặc biệt là các biện pháp phòng ngừa liên quan, sẽ thuận lợi hơn và những điều đáng xấu hổ sẽ không dễ xảy ra nếu bạn chuẩn bị đầy đủ để thực hiện kiểm tra.

Chất nhờn bôi lên người cũng đừng quá lo lắng, chức năng của nó vẫn rất quan trọng, sẽ không gây bất kỳ tổn thương nào cho cơ thể, bạn yên tâm sử dụng, không thêm gánh nặng tinh thần cho bản thân.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới