SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trong ruột có polyp, đi vệ sinh sẽ có nhắc nhở! Đừng đợi đến giai đoạn giữa và cuối chuyển ung thư mới tìm hiểu

Thứ hai, 15/05/2023 15:03

Ngày nay, thức ăn trên bàn ăn ngày càng nhiều, nhiều người hình thành thói quen ăn uống quá độ, ăn uống không điều độ, những thói quen này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa của con người, nếu cứ tiếp tục như vậy rất dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Trong số đó, ruột là một bộ phận quan trọng của hệ thống tiêu hóa, nhưng nhiều người có các triệu chứng của polyp đường ruột trong thời gian bình thường! Vậy, cơ thể con người sẽ ra sao khi xuất hiện polyp đường ruột?

Nguyên nhân gây polyp đường ruột là gì?

1. Kích thích viêm

Nguyên nhân chính gây ra polyp đường ruột là do kích thích viêm nhiễm, nếu đường ruột của người ta bị viêm nhiễm lâu ngày thì rất dễ xuất hiện polyp đường ruột!

Biểu hiện viêm nhiễm có rất nhiều, vì vậy mọi người cần chú ý trong cuộc sống hàng ngày, một khi viêm nhiễm xảy ra thì phải khống chế kịp thời, tránh làm rối loạn dạ dày, ngoài ra nên hình thành thói quen tốt uống nhiều nước, có thể tăng tốc độ loại bỏ các chất có hại trong cơ thể.

2. Yếu tố dinh dưỡng

Yếu tố chế độ ăn uống có mối quan hệ nhất định với sự hình thành polyp đường ruột, chẳng hạn như chế độ ăn nhiều chất béo, ăn không đủ chất xơ, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột,… đều có thể tham gia vào quá trình hình thành polyp tuyến.

3. Bất thường về gen

Sự xuất hiện của polyp gia đình có thể liên quan đến việc mất chức năng và xóa alen ABC ở nhánh dài của cặp nhiễm sắc thể thứ năm! Trong trường hợp bình thường, alen cần phải hoạt động đồng thời ngăn chặn sự phát triển của khối u, nhưng khi gen này bị xóa hoặc bị đột biến, tác dụng ức chế khối u sẽ mất đi, dẫn đến các triệu chứng của bệnh đa polyp tuyến đại trực tràng và ung thư.

Khi đại tiện xuất hiện 4 triệu chứng này, có thể polyp đường ruột đã xuất hiện:

1. Tiêu chảy

Tần suất và thời gian đi tiêu có thể khác nhau ở những bệnh nhân bị polyp ruột, đặc biệt là ở đại tràng hoặc polyp ở trực tràng! Khi bộ phận này tương đối lớn, người bệnh sẽ luôn muốn đi vệ sinh, kèm theo triệu chứng tiêu chảy, có thể đi nhiều lần trong ngày.

2. Phân có "rãnh"

Phân được hình thành trong đại tràng rồi từ từ vận chuyển xuống hậu môn để thải ra ngoài, nếu trong ruột có polyp thì trong quá trình vận chuyển phân sẽ bị ép cùng với polyp tạo thành các rãnh khi phân đi qua, các rãnh này chứa dịch nhày, dịch nhầy kèm theo nhiều hơn.

3. Máu trong phân

Nói chung, máu không đau trong phân là do polyp trực tràng! Biểu hiện lâm sàng chủ yếu của bệnh này là polyp có lẫn máu trong phân và ít máu trong phân, tuy nhiên nếu polyp bị bóp và rơi ra trong quá trình đại tiện và polyp có kích thước lớn, vị trí thấp thì sẽ có nhiều hơn.

4. Phân đen

Sự xuất hiện của polyp đường ruột có thể dẫn đến sự thay đổi của phân, nhiều bệnh nhân bị polyp đường ruột sẽ đi đại tiện ra phân đen, hơn nữa sự thay đổi màu phân này có thể là dấu hiệu của bệnh polyp đường ruột, hơn nữa polyp đường ruột còn có thể ảnh hưởng đến niêm mạc đường ruột trong quá trình đi đại tiện.

Trong quá trình phát triển polyp đường ruột, niêm mạc ruột của nhiều người sẽ bị tổn thương rõ ràng, polyp đường ruột dễ bị chèn ép trong quá trình bài tiết ra ngoài, khi nguyên tố sắt tăng cao, nhiều người sẽ có triệu chứng đi ngoài ra máu.

Thực phẩm nào có thể giúp duy trì sức khỏe đường ruột?

1. Bắp cải

Bắp cải chứa nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác, hơn nữa, chất xenlulô trong bắp cải có thể thúc đẩy nhu động ruột, từ đó hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa triệu chứng phân khô! Do đó, nếu bạn muốn duy trì sức khỏe đường ruột, bạn cũng có thể ăn một ít bắp cải thường xuyên.

2. Bột yến mạch

Chất xơ luôn là một sản phẩm tuyệt vời cho nhu động ruột, và bột yến mạch là một trong những sản phẩm tốt nhất! Thường xuyên ăn cháo yến mạch có thể thúc đẩy tiêu hóa, từ đó thúc đẩy hiệu quả nhu động đường tiêu hóa, giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, ở một mức độ nhất định còn có tác dụng bảo dưỡng dạ dày.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thực phẩm giàu xenlulô và chất xơ có kết cấu cứng, bệnh nhân bị viêm loét dạ dày nặng và có vấn đề về dạ dày tốt nhất không nên ăn, người khỏe mạnh có thể ăn thường xuyên.

3. Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây phổ biến, đu đủ rất giàu enzyme, ăn thường xuyên có thể giúp tiêu hóa protein và tinh bột, từ đó giảm bớt gánh nặng cho dạ dày của con người, đồng thời, đu đủ cũng rất giàu vitamin C và cellulose, có thể giúp làm sạch dạ dày. ruột, do đó ngăn ngừa các triệu chứng táo bón.

Vì vậy, đối với những người dạ dày không tốt, có thể ăn điều độ nhiều đu đủ hơn, sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe dạ dày!

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)