SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trong thời gian ở cữ sau sinh, nên ăn rau gì để bổ khí và bổ huyết?

Thứ bảy, 14/11/2020 21:37

Sau sinh, ngoài những món thịt cá bổ dưỡng, các loại rau củ cũng rất quan trọng cho mẹ và bé.

Những loại rau mà phụ nữ sau sinh nên ăn thường để bổ sung chất xơ và vitamin là chủ yếu. Ngoài ra những sinh tố khác có trong rau xanh như axit folic, canxi, kali và vitamin K nằm trong nhóm thực phẩm này còn có tác dụng lợi sữa, bổ khí huyết, tăng cường sức khỏe. Dưới đây là những loại rau, củ, quả mà các mẹ nên ăn trong quá trình ở cữ để đảm bảo sức khỏe, bổ khí huyết:

Rau ngót

Đây là loại rau có muôn vàn lợi ích cho mẹ bầu sau sinh, đặc biệt trong thời gian ở cữ. Ngoài việc tăng cường sản xuất và khơi thông dòng sữa cho mẹ, rau ngót còn có thể ngăn ngừa loãng xương, chữa vết loét, hạ sốt, sót nhau hay máu bẩn của phụ nữ sau khi sinh.

Bên cạnh đó, lá rau ngót còn có dinh dưỡng rất tốt như protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin A, B, và C giúp các mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe để chăm sóc con yêu.

Giá đỗ

Giá đỗ cũng là loại rau tốt cho mẹ sau sinh, bởi thành phần giá đỗ có chứa một lượng lớn vitamin C giúp chống lại quá trình lão hóa tự nhiên của tế bào. Ngoài ra dụng lợi sữa, giúp sữa mẹ mát và thơm ngon, giá đỗ cũng giúp mẹ làm đẹp da và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Lượng vitamin C dồi dào trong giá đỗ cung cấp các chất giúp chống oxy hóa, từ đó kiềm chế sự hình thành melanin gây sạm da. Ngoài ra vitamin A của giá đỗ cũng giúp ngăn chặn việc sản xuất tàn nhang, giúp mẹ sau sinh có được làn da mịn màng và trắng sáng.

Rau mồng tơi

Các tài liệu y học cho rằng, rau mồng tơi là một lựa chọn lý tưởng để bổ sung dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Vì trong rau mồng tơi chứa nhiều vitamin A, B3, chất saponin, loại chất nhầy và chất sắt rất tốt cho bà đẻ.

Tuy nhiên, nhiều mẹ ở cữ lại quên không ăn loại rau quen thuộc này. Mẹ có thể chế biến nhiều món với mùng tơi như: mồng tơi nấu canh gà, mồng tơi nấu thịt lợn, mồng tơi luộc ... Các món này sẽ giúp mẹ nhanh lại sức và có nhiều sữa cho em bé bú, nên mẹ nhớ ăn thường xuyên.

Rau dền

Hàm lượng sắt trong rau dền cực cao, phụ nữ sau khi sinh ăn rau dền giúp phòng ngừa, cải thiện tình trạng thiếu máu. Rau dền chứa rất nhiều vitamin (A, B1, B6, B12, C, E, K…), các khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, photpho… cung cấp năng lượng, hỗ trợ phục hồi sức khỏe, đặc biệt là bà bầu mới sinh mất nhiều máu.

Trái cây

Phụ nữ sau sinh và đang cho con bú nên ăn ít nhất khoảng 150g trái cây hoặc nước trái cây mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung những loại trái cây mình thích nhưng đừng quên dùng thêm các loại trái cây họ cam, quýt để có thêm năng lượng.

Quả việt quất cũng là một lựa chọn rất thích hợp để giúp bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Loại quả mọng nước này vừa ngon lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho bạn. Ngoài ra, việt quất còn cung cấp cho bạn một lượng carbohydrate lành mạnh để duy trì năng lượng trong ngày.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới