SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trứng chín kỹ và trứng lòng đào: So sánh độ bổ dưỡng, chế biến theo cách nào để tốt cho sức khỏe nhất?

Thứ ba, 11/04/2023 14:47

Khi nói tới trứng luộc, có 2 cách chủ yếu đó là luộc chín kỹ và luộc lòng đào. Cách chế biến sẽ phụ thuộc vào sở thích của mỗi người nhưng theo cách nào sẽ tốt cho sức khỏe hơn?

Ăn trứng hàng ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trứng cung cấp protein chất lượng cao và bao gồm một số vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa và axit béo omega-3. Lòng trắng trứng chứa protein, trong khi lòng đỏ chứa chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Khi nói đến việc chế biến trứng, mọi người đều có sở thích riêng. Có thể là trứng bác, trứng luộc, chiên. Khi luộc trứng, có người thích trứng chín kỹ, có người thích để lòng đào. Trứng chín kỹ thì sẽ có lòng trắng và lòng đỏ trứng đông lại trong khi ở trứng lòng đào thì lòng đỏ để nguyên và trứng chỉ chín một phần.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của cả hai và các bước để nấu chúng.

Trứng chín kỹ:

Trứng luộc chín kỹ là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin D, kẽm, sắt, canxi và Vitamin B. Protein trong trứng luộc chín giúp tăng cường cơ và xương. Lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong những quả trứng này có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp tăng cường sức khỏe của mắt.

Cách chế biến:

Thêm một ít nước lạnh vào xoong và cho trứng vào. Bắc nồi lên lửa lớn và đun sôi nước, đậy vung và để yên trong 10-12 phút. Bạn nấu chúng càng lâu, lòng đỏ sẽ càng cứng lại. Bỏ nước và đặt trứng dưới vòi nước lạnh để làm nguội trước khi bóc vỏ.

Trứng lòng đào

Trứng lòng đào đem lại cảm giác ngon miệng hơn. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn khuyến cáo những người có hệ miễn dịch yếu, người già hoặc phụ nữ mang thai không nên ăn do trứng có thể chứa tạp chất vì chưa chín hẳn.

Cách chế biến:

Đun nước sôi và giảm nhiệt sau đó cho từng quả trứng vào nước và nấu trong 5-7 phút. Chắt nước và đặt trứng dưới vòi nước lạnh để làm nguội trước khi bóc vỏ.

Tóm lại, trứng luộc chín kỹ tốt cho sức khỏe và an toàn hơn so với trứng lòng đào vì lòng đỏ trứng sống có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella gây bệnh đường tiêu hóa.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)