SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trứng luộc hôm trước để hôm sau có ăn được không? Có thể bảo quản trong tủ lạnh bao nhiêu ngày?

Thứ ba, 23/02/2021 11:58

Nhiều người thường thích ăn trứng luộc vào bữa sáng, món này không chỉ tiện lợi, nhanh chóng mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng không biết trứng luộc cả vỏ có ăn được khi đã để qua đêm không?

Trứng luộc có vỏ để qua đêm ăn được không?

Nó vẫn có thể được ăn qua đêm nếu được bảo quản đúng cách.

Lớp bên ngoài của trứng luộc có vỏ, có chất bảo vệ vỏ trứng, có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn và các vi sinh vật khác trong thời gian ngắn, có lợi để kéo dài thời gian ăn của trứng bên trong, tuy nhiên, tác dụng bảo vệ của vỏ trứng cũng có hạn, khi ở nhiệt độ cao nên hạn chế ăn, nói chung để 6-8 tiếng cũng không vấn đề gì, nhưng không nên ăn trứng đã để lâu kẻo kích thích dạ dày và gây khó chịu.

Ví dụ, trứng luộc chín vào buổi tối thường có thể ăn được khi qua đêm, đặc biệt là khi bảo quản trong tủ lạnh hoặc bảo quản ở nhiệt độ phòng cả ngày trong điều kiện nhiệt độ thấp vào mùa đông có thể ăn vào ngày hôm sau, tuy nhiên không nên ăn trứng để vậy nếu vào mùa hè nóng nực.

Tại sao không nên ăn trứng để qua đêm

Có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn và các vấn đề hư hỏng thực phẩm.

Nếu luộc trứng chín hoàn toàn, nấm trong trứng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, trong trường hợp bình thường, nếu bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp qua một đêm, trứng vẫn không bị biến chất, vẫn có thể ăn được và mùi vị không thay đổi. Nhưng nhiều người thích ăn trứng luộc nửa sống nửa chín kiểu lòng đào còn lỏng, chưa đạt nhiệt độ chín, do vậy nấm trong lòng đỏ vẫn chưa diệt hết, chỉ thích hợp làm thực phẩm tươi sống. Sau khi trứng lòng đào để qua đêm, nấm sẽ phát triển mạnh, protein trong trứng bị phân hủy một lượng lớn sinh ra chất độc hại, gây khó chịu đường tiêu hóa sau khi ăn và các triệu chứng như chướng bụng, tiêu chảy, đau bụng,... loại trứng này không thích hợp để ăn qua đêm.

Trứng luộc có vỏ có thể để được vài ngày

Có thể để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 ngày.

Trứng luộc tốt nhất nên ăn ngay trong ngày vì mùi vị và giá trị dinh dưỡng của trứng là tốt nhất, nếu không ăn kịp thời sẽ có nguy cơ bị hỏng. Cũng giống như mùa hè khi nhiệt độ quá cao, trứng chỉ bảo quản được một ngày nếu để ở nhiệt độ phòng, nhưng nếu bảo quản trong tủ lạnh thì có thể bảo quản được khoảng 2-3 ngày.

Nếu không có tủ lạnh ở nhà, bạn cũng có thể ngâm trứng cả vỏ vào nước muối lạnh và nước sôi, muối ăn có tác dụng ức chế nhiều loại nấm và có thể kéo dài thời gian bảo quản, vì vậy cũng có thể bảo quản trứng trong 2-3 ngày.

Cách hâm nóng trứng đã nấu chín

1. Chần trong nước sôi trong 3 hoặc 4 phút

Có thể chần trứng đã luộc trong nước sôi từ 3 đến 4 phút, nhưng không được đun bằng lò vi sóng, chỉ cần chần trứng qua nước sôi không chỉ tiện lợi, nhanh chóng hơn mà còn có vị ngon, cách làm này không bị mất chất dinh dưỡng, giữ được hương vị của trứng tốt, không mất vệ sinh sau khi sử dụng và không dễ sinh vi khuẩn như các phương pháp khác.

2. Đun sôi ở lửa nhỏ

Sau khi trứng chín, bạn bóc vỏ và cho trực tiếp vào nồi nhỏ luộc trong một khoảng thời gian, chú ý để lửa nhỏ nấu khoảng 3-4 phút, có thể cho trứng vào nấu canh, cháo hoặc mì, nhưng không thích hợp nấu trong thời gian dài để tránh hình thành lớp sunfua màu xanh xám trên bề mặt của lòng đỏ trứng, và protein sẽ trở nên cứng và dai sau khi chín kĩ quá, không chỉ mùi vị không tốt, mà còn ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới