SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

“Trung thu không làm 3 việc, tự nhiên may mắn sẽ đến”. Gần đến Trung thu không làm 3 việc thì có ý nghĩa gì?

Thứ năm, 12/09/2024 05:53

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao đôi khi trên cơ thể chúng ta nổi mụn, phản ứng đầu tiên của mọi người là “nóng”?

Tết Trung Thu sắp đến rồi. Tết Trung Thu là một trong những lễ hội truyền thống của chúng ta. Đây cũng là một lễ hội mang ý nghĩa đoàn tụ, và cũng là một lễ hội được mong đợi.

Trong lễ hội tuyệt vời này, dù bận rộn, mệt mỏi hay đi xa, chúng ta đều phải về nhà đoàn tụ, ngồi cùng gia đình, thưởng thức những chiếc bánh trung thu và trái cây thơm ngon, ngắm trăng sáng và chia sẻ niềm vui, niềm vui của một mùa trung thu của chúng ta. Đừng lo lắng và tận hưởng không khí vui vẻ của Tết Trung thu.

Tuy nhiên, trong lễ hội quan trọng này, nhiều phong tục, điều cấm kỵ đã được lưu truyền như đàn ông không thờ trăng, kẻ yếu đuối không thờ trăng, người để tóc xoăn không thờ trăng,… Ngoài ra còn có những đặc sản để tỏ lòng thành kính mặt trăng. Ở chỗ chúng tôi, người xưa thường cảnh cáo chúng tôi: “Trung thu không làm ba việc thì may mắn tự nhiên sẽ đến”. Nó thực sự có thể mang lại cho chúng ta sự bình yên và may mắn không? Chúng ta hãy xem xét.

1. Bạn không thể kết hôn vào ngày 15 tháng 8

Ở nông thôn có một phong tục bất thành văn là không được kết hôn vào ngày mồng một và rằm âm lịch, thậm chí cả đám tang cũng phải tránh vào ngày này. Trong mắt người lớn tuổi, ngày mồng một và ngày mười lăm âm lịch là những ngày đặc biệt, phải thắp hương cúng bái, bởi hai ngày này là thời điểm quan trọng để giao tiếp giữa thần trời và đất đai nếu tổ chức hôn lễ lúc này sẽ xung đột với thần linh, ảnh hưởng đến vận mệnh.

Người ta hiện nay cũng tin rằng ngày 15 tháng 8 là một ngày quan trọng để đoàn tụ gia đình. Nếu có người tổ chức đám cưới vào ngày này, người thân, bạn bè sẽ đến uống rượu cưới, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc cúng trăng của người khác và cản trở việc đoàn tụ. Vì vậy, mặc dù ngày 15 tháng 8 là một ngày tốt nhưng từ xa xưa, chưa có tiền lệ nào về việc người ta kết hôn vào ngày 15 tháng 8. Vì vậy, bạn bè muốn kết hôn nên chọn thời điểm tốt hơn để hôn nhân thành công hơn.

2. Không cãi nhau vào ngày 15/8

Tết Trung thu là ngày hội của niềm vui, sự đoàn tụ cũng là thời điểm gia đình đoàn tụ, hạnh phúc gia đình. Lúc này nếu cãi vã với người khác sẽ mâu thuẫn với thần linh, phá hỏng không khí hòa thuận của gia đình lễ hội, ảnh hưởng đến tâm trạng của gia đình và làm tổn thương mối quan hệ giữa gia đình, bạn bè và hàng xóm.

Vì vậy, đừng bốc đồng khi gặp vấn đề, hãy học cách bao dung và thấu hiểu, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác. Nếu thực sự gặp phải vấn đề, tốt nhất hãy giải quyết một cách hòa bình, đặc biệt là với những người thân trong gia đình. Trung thu có nhất thiết phải cãi nhau không? Sẽ thật tuyệt nếu cả gia đình cùng nhau chiêm bái và ngắm trăng cùng nhau, tạo nên một không khí gia đình đầm ấm, hòa thuận phải không? Người xưa có câu: Chỉ khi gia đình hòa thuận thì mọi việc mới thịnh vượng. Món quà tuyệt vời nhất dành cho gia đình bạn trong dịp Trung thu chính là sự hòa thuận, bình yên.

Thứ ba, bạn không thể đến thăm người lớn tuổi vào ngày 15 tháng 8 mà không mang theo quà

Nước ta từ xưa đến nay là đất nước của lễ nghĩa. Chúng ta có truyền thống tốt đẹp về việc kính trọng người già, chăm sóc con cái. Trong mỗi dịp lễ hội truyền thống, người ta sẽ tặng quà cho những người lớn tuổi trong gia đình để thể hiện lòng hiếu thảo. Tết Trung thu là lễ hội đoàn tụ gia đình, mang ý nghĩa đoàn tụ, viên mãn. Vì vậy, người ta sẽ tặng người lớn tuổi một chiếc bánh trung thu hình tròn, hoa quả và những món quà khác mà họ thích để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn người lớn tuổi.

Nhưng một số người cho rằng giữa các thành viên trong gia đình không cần phải khách sáo chứ đừng nói đến việc tặng quà nên họ về tay trắng. Thói quen này là không tốt. Chúng ta không nên phớt lờ người lớn tuổi, huống chi là về nhà tay không. Nếu không thích tặng quà thì việc mang theo những món ăn vặt yêu thích của gia đình là một cử chỉ nhỏ không chỉ thể hiện lòng hiếu thảo của chúng ta, mà còn cải thiện vận may của chính chúng ta cũng có thể để những người lớn tuổi cảm nhận được sự quan tâm và chăm sóc của chúng ta.

Ngoài ra, trong dịp Trung thu nên tặng quà theo cặp chứ không nên tặng đơn, tặng quà cát tường hơn là tặng quà mang hàm ý xấu, tặng quà đỏ hơn trắng, tặng quà sống hơn là tặng quà chết, tặng những cái được đóng gói thay vì những cái lớn và đừng gửi những cái tròn.

Về ba điều không nên làm trong dịp Trung thu, tôi sẽ chia sẻ ở đây nhé các bạn, Tết Trung thu sắp đến rồi các bạn định chi tiêu như thế nào?

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới