SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trước khi bệnh hiểm nghèo ập đến, các cơ quan trong cơ thể sẽ phát ra “tín hiệu báo nguy”, đặc biệt là cái số 3

Chủ nhật, 15/08/2021 15:38

Trước khi phát bệnh nặng, cơ thể sẽ phát ra nhiều tín hiệu, và mỗi tín hiệu sẽ cho cơ thể một vài cơ hội để "cứu"! Bạn phải học cách nắm bắt! Đừng bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để điều trị cơ thể và không phải hối tiếc!

Một là: Nhồi máu cơ tim

Trái tim là trạm cung cấp năng lượng cho quá trình tuần hoàn máu của cơ thể con người, tim không ngừng đẩy máu trong cơ thể lưu thông đến toàn bộ cơ thể. Vì vậy, điều rất quan trọng để có một trái tim tốt, mỗi khi tim đập, nó sẽ đưa các chất dinh dưỡng tươi vào quá trình trao đổi chất của chúng ta.

Sở dĩ bệnh nhồi máu cơ tim được đặt lên hàng đầu là do tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim cực kỳ cao.

Trên thực tế, tín hiệu cấp cứu đầu tiên được cơ thể đưa ra trước khi bắt đầu nhồi máu cơ tim: tức ngực. Tim như bị đá đè, tức ngực kiểu này diễn ra thường xuyên, không thường xuyên chứng tỏ hệ thống tim mạch đã bị tắc nghẽn và lượng máu cung cấp cho tim không đủ. Kèm theo đó là tức ngực và hồi hộp, luôn cảm thấy có điều gì đó tồi tệ đang xảy ra không thể giải thích được, và cũng bị tim đập nhanh, tức là khi đột nhiên nghe thấy tiếng điện thoại hoặc tiếng bước chân phía sau, tim sẽ phát ra tiếng kêu, di chuyển đột ngột, như thể nó sắp nhảy ra ngoài.

Tín hiệu cấp cứu thứ hai do cơ thể đưa ra trước khi bắt đầu nhồi máu cơ tim: đau ngực, đau thắt ngực. Điều này cho thấy mức độ nhồi máu cơ tim vốn đã rất sâu, đau tức ngực kèm theo đổ mồ hôi trộm đột ngột mà không làm được việc gì.

Loại người nào dễ bị nhồi máu cơ tim? Những người có bữa ăn không thường xuyên, nhậu nhẹt thường xuyên, stress, béo phì, hút thuốc lá, lười vận động. Cũng có người bị yếu tim bẩm sinh và người già yếu tim. Những người có các triệu chứng này cần chú ý đến sức khỏe của mình, đi khám thường xuyên, đề phòng nhồi máu cơ tim, cải thiện các thói quen xấu.

Hai là: Dạ dày

Nước ta luôn là “quốc gia của bệnh ung thư dạ dày” cao, vì vậy đừng mất cảnh giác trước những rối loạn về dạ dày.

1. Đau dạ dày không thể bỏ qua

Đau bụng hoặc sưng đau trước bữa ăn (khoảng 11 giờ, 16 giờ) và sáng sớm (khoảng 1 giờ đến 2 giờ) có thể là dấu hiệu của loét tá tràng; sau bữa ăn (khoảng 13 giờ, 19 giờ), sẽ có cảm giác đau ở phần trên của dạ dày Chủ yếu là báo trước tình trạng viêm dạ dày hoặc loét dạ dày giai đoạn đầu.

Lời khuyên: Rối loạn chức năng đường tiêu hóa, đặc biệt khi tình trạng viêm nhiễm xâm lấn niêm mạc dạ dày và các mô khác, sẽ có triệu chứng sưng và đau, tuy nhiên, nếu ợ hơi kèm theo đau dạ dày hoặc chướng bụng thường xuyên thì có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư gan.

2. Cảnh giác với Helicobacter pylori

Hầu hết những người bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori đều không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu, khi bị trào ngược axit, ợ chua, buồn nôn, nôn mửa, hôi miệng, đau dạ dày, xuất huyết tiêu hóa trên thì hãy cẩn thận.

Lời khuyên: Chảy máu dạ dày hoặc chảy máu đường tiêu hóa trên sẽ gây ra phân có màu đen và bóng như nhựa đường.

Thứ ba: Phổi

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến, khiến nhiều người tử vong hàng năm. Hầu hết các bệnh ung thư phổi đều có ít triệu chứng hơn trong giai đoạn đầu và chỉ biểu hiện nhiều triệu chứng hơn sau khi lây lan sang các mô khác của cơ thể. Việc nắm rõ những triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu hoặc giai đoạn giữa này sẽ giúp bạn ngăn ngừa và điều trị ung thư phổi kịp thời.

1. Ho liên tục

Nếu cơn ho kéo dài hơn 3 tuần hoặc cơn ho ngày càng nghiêm trọng hơn thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi, khi ho kèm theo máu cần đặc biệt chú ý vì ho ra máu được coi là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh ung thư phổi.

2. Thay đổi trọng lượng

Giảm cân đột ngột trong thời gian ngắn có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi, đặc biệt khi nó đi kèm với các triệu chứng khác như ho mãn tính và khó thở thì rất có thể là ung thư phổi.

3. Đau lưng

Đau ngực dai dẳng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi. Ung thư phổi cũng có thể gây đau xương và cơ, đặc biệt là ở lưng, vai và các khu vực khác. Đau xương do ung thư phổi sẽ trầm trọng hơn khi vận động, vì vậy tốt nhất bạn không nên vận động quá mạnh. Khi ung thư phổi di căn lên não sẽ xuất hiện triệu chứng đau đầu. Một loại ung thư phổi cụ thể được gọi là ung thư phổi không tế bào nhỏ có liên quan đến việc gây ra chứng đau nửa đầu .

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới