SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trước khi ung thư gan 'ập đến', trong người có 2 cơn 'ngứa ngáy', phát hiện sớm có thể tự cứu sống

Thứ sáu, 09/04/2021 10:11

Với vai trò là “đầu trong ngũ tạng”, gan có nhiệm vụ chính là giúp cơ thể phân hủy các chất độc trong cơ thể, tống các rác đã chuyển hóa ra khỏi cơ thể kịp thời, bảo vệ cơ thể con người khỏi các độc tố, ngoài ra còn thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như tổng hợp glycogen và các yếu tố đông máu.

Nó được thực hiện bởi gan, vì vậy "đệ nhất trong ngũ tạng" không phải là một cái tên.

Nhưng gan cũng là một “tạng câm”, dù có bị thương cũng không phát ra “tiếng nói” vì gan không có dây thần kinh cảm giác đau, khi tổn thương nặng thường khó nhận biết, nhưng bệnh gan thì không. Nếu không có dấu vết, một số "manh mối" sẽ xuất hiện trong cơ thể.

Bác sĩ nhắc: “Ngứa” hai bộ phận trên cơ thể, đừng nghĩ là dị ứng da, rất có thể là “điềm báo” ung thư gan, đừng nên bỏ qua.

Nuôi dưỡng gan cũng giống như nuôi dưỡng sự sống. Biết một số bất thường trong giai đoạn đầu của bệnh gan có thể cứu mạng bạn.

Vị trí đầu tiên: ngứa da

Khi bị ngứa ngoài da nhiều người thường nghĩ rằng đó là do dị ứng da hoặc do muỗi đốt, khó nghĩ đến bệnh gan.

Sau khi gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa mật, một phần mật nằm lại gan và chất thành đống, khi đạt đến một lượng nhất định sẽ xuất hiện hiện tượng kết tủa muối mật, muối mật kết tủa có thể đi vào trong máu, khi máu chảy trong cơ thể, dễ kích thích các đầu dây thần kinh, gây ngứa dữ dội trên da và không tìm thấy bộ phận cụ thể của vết ngứa.

Vị trí thứ hai: ngứa mắt

Nếu bạn sử dụng mắt lâu hoặc tức giận, bạn có thể bị khô và ngứa mắt, tuy nhiên nếu loại trừ hai yếu tố này thì hiện tượng khô và ngứa mắt thường xảy ra, hoặc gan đang gửi “tín hiệu” cho bạn.

“Gan và mắt thông nhau”, nên tín hiệu ngứa ở mắt cũng rất có thể là dấu hiệu của bệnh về gan

Mắt và gan liên kết chặt chẽ với nhau, mắt có thể hoạt động bình thường cần được gan nuôi dưỡng máu, nếu gan bị tổn thương thì lượng máu dự trữ sẽ giảm, dẫn đến mắt không được gan nuôi dưỡng đủ máu và gây khô ngứa.

Để bảo vệ sức khỏe lá gan, 3 loại thực phẩm này tốt nhất nên ăn ít:

Một lá gan khỏe mạnh không thể tách rời thói quen ăn uống tốt, nếu ăn uống không đúng cách rất dễ khiến gan bị tổn thương.

Thức ăn 1: Thức ăn bị mốc

Trong cuộc sống không thiếu những thực phẩm bị mốc, và thực phẩm bị mốc cực kỳ có hại cho gan.

Vì chất aflatoxin sẽ phát triển trong thức ăn bị mốc, dễ gây thoái hóa mô và tế bào gan, tăng khả năng mắc bệnh gan.

Thức ăn 2: Thức ăn giàu chất béo

Nhiều người thích ăn các loại thực phẩm như thịt lợn kho, bánh ngọt và nội tạng động vật.

Tuy nhiên, những thực phẩm này chứa rất nhiều chất béo, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thì gan không thể chuyển hóa được những chất béo này, một phần chúng sẽ nằm lại trong gan dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Thức ăn 3: Đồ muối chua

Đồ muối chua tuy ngon nhưng cũng nên ăn ít, nhất là đồ ngâm chua.

Rau tự nhiên sinh ra nitrat trong quá trình sinh trưởng, nhưng sau một thời gian ngâm với muối ăn, nitrat sẽ trở thành nitrit, chất này có khả năng gây ung thư nhất định, thỉnh thoảng ăn không có hại nhưng không nên ăn thường xuyên.

Làm tốt 2 việc, để "qua mặt" bệnh gan:

Nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh, trước tiên bạn phải có một lá gan khỏe mạnh, và điều quan trọng là phải nuôi dưỡng gan!

Trước hết, lịch trình làm việc nghỉ ngơi phải hợp lý:

Thói quen làm việc và nghỉ ngơi không tốt cũng là một yếu tố chính khiến gan bị tổn thương, thức đêm trong thời gian dài có thể khiến cơ thể và gan bị tổn thương.

Đêm là thời gian để nghỉ ngơi, nếu thức đêm lâu sẽ ảnh hưởng đến công việc giải độc của gan.

Do gan có thể bài tiết nhiều chất độc hơn trong khoảng thời gian từ 23h đến 1h tối, nếu bạn thức khuya thì chất độc không thể đào thải ra ngoài bình thường mà tích tụ lại trong gan khiến gan liên tục bị tổn thương bởi các chất độc, không chỉ làm giảm các chức năng gan khác nhau. Nó cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh gan.

Thứ hai, uống nhiều nước:

Khi bị bệnh, cả bác sĩ và gia đình đều khuyên bạn nên uống nhiều nước hơn, đối với các bệnh về gan cũng vậy.

"Thần Nông's Materia Medica" ghi: Nước là nguồn gốc của sự sống, uống nước thường xuyên có thể thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc và giúp gan giảm căng thẳng.

Lời khuyên: Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục rất hữu ích cho quá trình giải nén của gan.

Bởi vì lượng chất béo được tiêu thụ nhiều hơn trong quá trình tập thể dục, nó có thể giúp gan tham gia vào công việc phân hủy chất béo và duy trì hoạt động bình thường của gan.

Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Thường xuyên tập thể dục nhịp điệu và không tập thể dục quá sức.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)