SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Trước khi ung thư miệng xuất hiện, bạn có thể có mùi này trong miệng! Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư miệng?

Thứ năm, 03/03/2022 12:33

Trong những năm gần đây, số người mắc bệnh ung thư miệng ngày càng tăng với số lượng đáng báo động, càng lo ngại hơn khi các triệu chứng của ung thư miệng lại khá giống các bệnh răng miệng thường gặp. Do đó, nhiều người thường chủ quan và bỏ qua giai đoạn tốt nhất để điều trị.

Như chúng ta đã biết, miệng của con người nhai rất nhiều thức ăn mỗi ngày, nếu không được vệ sinh sạch sẽ lâu ngày có thể sinh ra vi khuẩn. Với điều kiện sống ngày càng được cải thiện, mọi người ngày càng chú trọng hơn đến việc vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, một số người nhận thấy rằng dù đã đánh răng đúng giờ và súc miệng sau bữa ăn nhưng vẫn có mùi hôi đặc biệt trong miệng.

Mùi này xuất hiện trong miệng, hãy coi chừng bệnh ung thư miệng sắp xảy ra.

Theo dữ liệu lâm sàng, một trong những triệu chứng khá rõ ràng của ung thư miệng là hơi thở có mùi hôi trong miệng. Loại hôi miệng này không giống như mùi hôi miệng thông thường do không vệ sinh răng miệng sạch sẽ mà do những tổn thương trong khoang miệng, một số lượng lớn vi khuẩn sinh sôi, khoang miệng của cơ thể con người có thể phát ra mùi hôi rất lạ, như mùi thịt thối trong miệng.

Các bác sĩ cho biết rằng: “Một người nếu bị ung thư trong miệng và lây lan, sẽ có thể cảm nhận được mùi "thịt thối" trong miệng. Vì ung thư không làm mất vị giác, mà chỉ xâm nhập vào lưỡi”.

Khi ung thư còn nhỏ, khối u được cung cấp đủ máu để sống. Nhưng khi khối u phát triển lớn, các mạch máu không thể nuôi phần giữa của khối u, nên phần giữa sẽ chết đi. Khi khối u lớn hơn, người bệnh có thể cảm thấy mùi vị kinh khủng trong miệng, và cũng có mùi hôi.

Ngoài ra, nếu xuất hiện những vết loét trong miệng kéo dài hơn 2 tuần mà chưa lành thì lúc này chúng ta nên chú ý hơn, nên đến bệnh viện để kiểm tra cũng như có hướng điều trị kịp thời.

Vậy chúng ta thường phòng ngừa ung thư miệng bằng cách nào?

Dừng hút thuốc

Trong thuốc lá có chứa ít nhất 50 chất gây ung thư, và nó được cho là có liên quan đến ung thư miệng. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc hút thuốc lá và sự phát triển của ung thư miệng.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên

Nên đánh răng ít nhất 2 lần một ngày, thay bàn chải ba tháng một lần và làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa bởi răng miệng không đảm bảo vệ sinh sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể trong quá trình ngăn ngừa các tế bào, vi rút gây ung thư.

Hạn chế tối đa đồ uống có cồn

Đối với đồ uống có cồn, chỉ nên uống 1-2 ly mỗi ngày và không bao giờ được uống say. Nguy cơ phát triển bệnh ung thư khoang miệng sẽ tăng lên theo số lượng và thời gian sử dụng các loại đồ uống này, đặc biệt là khi sử dụng chung với thuốc lá.

Kiểm tra định kỳ

Các bác sĩ khuyên rằng nên tự kiểm tra ít nhất một lần một tháng. Nếu phát hiện trong khoang miệng có u, vết sưng, các đốm trắng, đỏ, xám... hoặc các tình trạng bất thường khác, hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và phát hiện ung thư kịp thời. Quá trình này sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng gương soi miệng chuyên dụng.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới