SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Từ bỏ thói quen xấu nhiều người mắc này - bạn sẽ làm việc thông thái, sự nghiệp bay cao

Thứ bảy, 25/08/2018 09:27

Tư thế ngồi còng lưng, vai và đầu chúi về phía trước là một nhận dạng điển hình của dân văn phòng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hiệu suất làm việc, mức độ thành công trong sự nghiệp của bạn.

Trong một nghiên cứu mới tại Đại học San Francisco, 125 sinh viên đã được kiểm tra về khả năng giải toán của mình. Họ được yêu cầu giả phép toán trừ đơn giản: "Lấy 843 trừ đi 7" trong 15 giây ở 2 tư thế: lưng còng, vai và đầu chúi về phía trước và tư thế thẳng lưng. Kết quả cho thấy, 56% sinh viên trong nhóm nghiên cứu cho biết họ tính toán nhanh và dễ dàng hơn khi ở tư thế thẳng lưng.

Tư thế ngồi còng lưng, vai và đầu chúi về phía trước là một nhận dạng điển hình của dân văn phòng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hiệu suất làm việc, mức độ thành công trong sự nghiệp của bạn.​

Giáo sư Y tế Giáo dục Erik Peper cho biết: "Đối với những người lo lắng về toán học, tư thế tạo ra một sự khác biệt rất lớn. Tư thế ngồi cong lưng khiến tinh thần chúng ta đi xuống. Lúc này bộ não sẽ không hoạt động tốt nữa, từ đó hạn chế khả năng suy nghĩ nhanh". Và theo giáo sư, điều này tác động đến thời điểm các sinh viên bắt đầu làm toán. Việc ngồi cong lưng sẽ khiến tinh thần, sự tập trung giảm sút, qua đó kết quả làm kém hơn.

Theo đồng tác giả Phó Giáo sư Giáo dục Sức khỏe Richard Harvey ngồi chúi về phía trước, vai buông thõng...là một tư thế ngồi có thể kích hoạt những ký ức tiêu cực cũ trong cơ thể và não bộ , khiến bạn trở nên lo lắng, thiếu tự tin hơn.

Không những thế, khi cột sống phải giữ ở độ cong lớn, như bạn ngồi chúi đầu phía trước, bạn sẽ cảm thấy khó thở chút chút. Khi ngồi thẳng lưng, bạn sẽ có hơi thở sâu, tốt hơn, từ đó sự bình tĩnh của bạn cũng cải thiện hơn. Đồng tác giả Lauren Mason, một cử nhân vừa tốt nghiệp Đại học San Francisco và là người thiết kế nên phần thí nghiệm, nhận định: "Cách chúng ta tương tác với không gian không chỉ ảnh hưởng đến cách người khác".

Amy Cuddy, một nhà tâm lý học xã hội tại Harvard đã từng thực hiện một nghiên cứu về mối liên hệ giữa tư thế và sự tự tin. Cô chia sẻ rằng khi mọi người có một tư thế mạnh mẽ và tự tin trong tình huống xã hội, mức độ testosterone và cortisone của họ cũng tăng. Cuddy tiết lộ: Tư thế ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn. Những người có tư thế chuẩn, tự tin và mạnh mẽ sẽ cải thiện được khả năng thành công hơn so với những người khác. Và không phải không có những lý do thuyết phục cho điều đó.

Sự thành công trong sự nghiệp của bạn phụ thuộc vào từng ngày làm việc. Và bạn đã ngồi, đi và đứng thế nào trong từng ngày làm việc của mình? Tư thế ảnh hưởng đến khả năng hít thở, hấp thụ oxy, sự làm việc của hệ tuần hoàn, do đó, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.

Tuy nhiên, khó mà có thể giữ yên tư thế thẳng lưng trong một thời gian dài, các chuyên gia khuyên bạn thực hiện một số bài tập sau để tập lưng thẳng để cải thiện vóc dáng.

Tư thế "cúi chào": Đặt tay ra sau lưng, chạm lòng bàn tay của bạn như trong hình trên. Điều quan trọng là bạn di chuyển vai và tạo một đường thẳng ở hai cánh tay. Giữ vị trí này trong 10 giây.

Tư thế cong lưng: Ngồi trên ghế, đặt tay phía sau đầu. Ngửa cổ và cong xương sống, mắt nhìn vào trần nhà. Từ từ kéo đầu trở lại, vẫn nhìn lên, cho đến khi đầu chạm vào phần sau của ghế.

Tư thế "xoay": Không di chuyển phần dưới cơ thể, đặt hai tay vào sau đầu và xoay lưng sang trái để vai vuông góc với lưng ghế. Giữ vị trí này trong 5 giây, sau đó đổi sang phải.

Tóm lại, các nhà khoa học muốn nói rằng, dù bạn làm bất cứ việc gì - làm toán, chơi nhạc, hay làm việc... thì hãy luôn giữ thẳng lưng - bạn sẽ thấy mình tự tin và xử lý các tình huống một cách thông minh hơn.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)