SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

'Tử thần thầm lặng' mà hàng ngày chúng ta tiếp xúc là gì?

Thứ hai, 12/06/2017 15:57

Hàng ngày chúng ta tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm không khí mà không hề biết tác hại nguy hiểm của nó. Nó được coi là tử thần thầm lặng tàn phá cơ thể nhanh nhất.

Không khí bị ô nhiễm khi chứa các hạt trôi nổi mà mắt thường không nhìn thấy được gọi là PMs. Theo cơ quan bảo vệ môi trường và các trung tâm kiểm soát dịch bệnh, hạt PMs được tạo bởi nhiều chất khác nhau như hóa chất hữu cơ, axit, kim loại, đất, bụi bẩn, bồ hóng, khói và bụi. Các hạt bụi càng nhỏ thì mức độc hại càng lớn. Các hạt PMs này quá nhỏ hơn 10 micromet tới mức không thể được lọc bởi mũi hay phổi, mà vào thẳng máu, gây nên nhiều tác hại khôn lường.

Khói bụi, ô nhiễm không khí - sát thủ tàn phá cơ thể nhanh nhất

Ô nhiễm không khí có thể được nhìn thấy (ví dụ như khói, sương mù, xả khói) và có mùi khác nhau (ví dụ: từ đốt than hoặc gỗ). Tuy nhiên, đánh giá chất lượng của không khí có thể gây hiểu nhầm.

Sau đây là tác hại của khói bụi đối với sức khỏe và nhan sắc:

Sức khỏe: Các phân nhóm đặc biệt nhạy cảm với những ảnh hưởng của ô nhiễm không khí bao gồm trẻ em, phụ nữ có thai, những người có vấn đề về tim mạch hoặc hô hấp và người lớn tuổi. Theo số liệu của WHO năm 2012, mỗi năm có đến 7 triệu người chết do ô nhiễm môi trường xung quanh.

Khói bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt, đường hô hấp và cổ họng gây ra bệnh hen suyễn và viêm phế quản, bệnh phổi mãn tính, thậm chí tiểu đường. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn tim, thậm chí còn dẫn tới đau tim ở những người vốn có trái tim không khỏe mạnh. Khi hít phải quá nhiều chất độc có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Nhan sắc: Khói bụi có thể gây tổn hại đáng kể đến làn da của bạn. Nó đẩy nhanh quá trình lão hóa, tăng nếp nhăn, đồi mồi và ảnh hưởng đến collagen trong cơ thể.

Giáo sư Jean Krutmann - Giám đốc Viện Nghiên cứu Y học Môi trường Leibniz ở Đức cho hay: "Tia UV (từ mặt trời) thực sự là chủ đề nóng liên quan đến da trong 20-30 năm qua. Bây giờ tôi nghĩ rằng ô nhiễm không khí có tiềm năng khiến chúng tôi bận rộn trong vài thập kỷ tới ". Mái tóc tiếp xúc nhiều với khói bụi cũng sẽ thấy bị khô xơ hơn vào cuối ngày.

Biện pháp hạn chế tác hại của khói bụi:

- Khi ra đường, đeo khẩu trang hoạt tính, kính chắn bụi. Sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, vệ sinh mũi và da sạch sẽ khi về tới nhà.

- Búi gọn tóc khi đi ra đường hoặc đến những nơi dày đặc khói bụi.

- Không ăn uống lề đường, chọn thực phẩm sạch, không bị nhiễm bẩn.

- Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, trước khi đi ngủ và khi tiếp xúc với bộ phận khác trên cơ thể.

- Hạn chế hút thuốc, đốt rác, đốt củi và giảm thiểu khói thải xe cộ bằng cách sử dụng các phương tiện công cộng.

>> Mặc hằng ngày nhưng các chị em không hề biết túi dưới đáy quần chíp có tác dụng gì

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới