SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tuổi thọ có liên quan đến cân nặng không? Những người có trọng lượng trong khoảng này có nhiều khả năng sống lâu hơn?

Thứ năm, 07/07/2022 08:46

Quá béo và quá gầy sẽ đe dọa nhất định đến sức khỏe, vì vậy lời khuyên cho bạn là không nên giảm cân quá đà, còn béo quá thì nên giảm cân vừa phải.

Cân nặng của một người không chỉ thể hiện độ béo hay gầy mà còn có thể cho thấy sức khỏe hiện tại thế nào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một người càng béo thì tuổi thọ của họ càng ngắn.

Có một mối quan hệ chặt chẽ giữa tuổi thọ và trọng lượng của con người

Ngày nay, cuộc sống của nhiều người được cải thiện. Cùng với đó, mức tiêu thụ thịt hàng ngày cũng tăng lên. Việc vận động ít đi khiến tình trạng béo phì cũng phổ biến.

Béo phì trong thời gian dài có thể làm tăng khả năng mắc bệnh, lipid máu cao và các bệnh khác có thể xảy ra, thậm chí đôi khi đe dọa đến tuổi thọ. Vì vậy, tuổi thọ có quan hệ mật thiết với trọng lượng của con người theo một khía cạnh nhất định.

Trong phạm vi cân nặng nào mọi người có nhiều khả năng sống lâu hơn?

Chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index - BMI) dùng để đánh giá chỉ số cân nặng của một người đã hợp lý chưa.

BMI = cân nặng tính bằng kilogam chia chiều cao tính bằng mét bình phương. Nếu BMI của bạn có kết quả từ 18,5 đến 24, nghĩa là cân nặng của bạn đạt chuẩn, không béo cũng không gầy. Nếu cao hơn 24 là thừa cân và nếu thấp hơn 18,5 là thiếu cân.

Người gầy hoặc béo phì trong thời gian dài không tốt cho sức khỏe, không có lợi cho tuổi thọ của con người

Thừa cân, thiếu cân trong thời gian dài đều không tốt cho cả nam và nữ. Nếu một người thường xuyên gầy sẽ gây ra tình trạng thiếu chất dinh dưỡng lâu dài và không thể duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể. Ví dụ người gầy do thiếu vitamin thì nướu răng thường bị chảy máu, bàn chân có lúc bị chuột rút, xương của người già có khi bị lỏng lẻo.

Nếu thừa cân thì lượng mỡ trong cơ thể con người sẽ tăng lên rất nhiều, đôi khi sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, lâu ngày dễ mắc các bệnh như cao huyết áp.

Vì vậy, quá béo hoặc quá gầy đều không tốt cho sức khỏe.

Nói chung, nếu cân nặng của một người có thể được duy trì trong một phạm vi hợp lý, mọi người có nhiều khả năng sống lâu và khỏe mạnh. Quá béo và quá gầy sẽ đe dọa nhất định đến sức khỏe, vì vậy lời khuyên cho bạn là không nên giảm cân quá đà, còn béo quá thì nên giảm cân vừa phải.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới