SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tuổi thọ có thể được biết bằng cách đi tiểu? Nhắc nhở: Nếu thấy 4 thay đổi này khi đi tiểu, hãy kiểm tra càng sớm càng tốt

Thứ năm, 06/04/2023 05:59

Người ta thường nói tuổi thọ phụ thuộc vào việc đi tiểu, con người ở các thời kỳ khác nhau sẽ có các trạng thái đi tiểu khác nhau, có nhiều trạng thái đi tiểu, không chỉ số lượng sẽ thay đổi mà màu sắc và hình dạng cũng sẽ thay đổi, nước tiểu có thể phản ánh trạng thái thể chất của một người!

Vậy, liệu con người có thực sự khám phá ra “bí mật” kéo dài tuổi thọ của mình từ trạng thái nhịn tiểu? Khi thấy nước tiểu có một số dấu hiệu bất thường cần hết sức cảnh giác vì đó là tín hiệu của bệnh lý, phải cảnh giác kịp thời. Nếu bạn cũng quan tâm, bạn có thể cùng xem.

Nước tiểu có thể kéo dài cuộc sống của bạn?

Nước tiểu là một trong những đường bài tiết chính đối với chất thải và chất cặn bã trong quá trình trao đổi chất của con người, đồng thời chứa đựng nhiều thông tin, bao gồm cả tình trạng sức khỏe của cơ thể. Nước tiểu có thể được phân tích hóa học và kính hiển vi để phát hiện nhiều tình trạng và bệnh tật.

Ví dụ như gan có vấn đề, nó cũng sẽ phản ánh trong nước tiểu, ngoài ra, nếu niệu quản và bàng quang bị nhiễm trùng hoặc tổn thương, một lượng lớn hồng cầu và bạch cầu sẽ xâm nhập vào máu, mà có thể dễ dàng phát hiện qua thói quen nước tiểu.

Nói đi tiểu có thể biết tuổi thọ là không chính xác, nói nước tiểu có thể phản ánh một người khỏe mạnh hay không thì càng đúng. Vì sức khỏe của mình, khi nước tiểu xuất hiện 4 dấu hiệu bất thường này, chúng ta nên đi kiểm tra kịp thời.

Nếu cơ thể có 4 thay đổi này khi đi tiểu thì nên đi khám sớm:

1. Mùi hôi

Mặc dù đôi khi bạn sẽ ngửi thấy mùi nước tiểu nghiêm trọng khi đi vệ sinh, nhưng trên thực tế, nước tiểu tươi không có mùi, thậm chí còn có mùi thơm thoang thoảng - đây là mùi của amoniac. Nếu nước tiểu bạn vừa đi ra có mùi quá nặng như mùi táo thối, nồng nặc thì nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt, có nghĩa là bạn có vấn đề về thận hoặc hệ tiết niệu.

2. Nước tiểu có bọt

Hầu hết mọi người không gặp bọt khi đi tiểu, nhưng nếu nước tiểu có nhiều bọt lâu ngày không tan thì cũng cần chú ý. Nước tiểu có bọt phần lớn là biểu hiện mất protein, chứng tỏ thành phần nước tiểu đã thay đổi, có nhiều protein.

Cơ thể con người cần chất đạm, ở trạng thái khỏe mạnh sẽ không bị mất đi qua đường tiểu tiện, tuy nhiên, một số bệnh về thận phát triển, chất đạm sẽ bị thất thoát, từ đó gây ra đạm niệu, đặc điểm là nước tiểu tạo nhiều bọt không tiêu được trong một khoảng thời gian dài.

3. Màu đục

Nếu nước tiểu trông rất đục, rất có thể hệ thống tiết niệu có vấn đề, chẳng hạn như phản ứng viêm do sỏi tiết niệu, hoặc có thể là sự kết hợp của hệ thống tiết niệu. Trong các tình huống cụ thể, các chuyên gia cần phân tích toàn diện nhiều khía cạnh, nhưng nếu nước tiểu của bạn không đục thì đó không phải là vấn đề lớn.

4. Đi tiểu khó

Tuy nhiên, có một tình huống khiến các ông chủ phải hết sức cẩn thận, nếu uống đủ nước hàng ngày mà rõ ràng vẫn cảm thấy tiểu tiện không thông suốt thì cần kiểm tra xem chức năng của hệ tiết niệu có trở ngại gì không..

Cố gắng uống 3 loại nước này ít nhất có thể trong đời:

1. Nước thô

Hầu hết nước máy chúng ta uống trong cuộc sống đều được khử trùng bằng clo và quá trình này có thể tách các chất độc hại trong nước. Nước thô là nước máy chưa được đun sôi hoặc lọc. Nước chưa đun sôi chứa một lượng lớn vi khuẩn và mầm bệnh còn sót lại, uống trực tiếp sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, có thể gây viêm dạ dày ruột cấp tính, nhiễm ký sinh trùng và các bệnh khác trong cơ thể người.

2. Nước sôi

Đôi khi chúng ta có thói quen "ăn khi còn nóng" và "uống khi còn nóng", nhưng không biết rằng nó sẽ gây tổn thương rất lớn cho niêm mạc thực quản. Trong trường hợp bình thường, nhiệt độ cao nhất mà niêm mạc thực quản của chúng ta có thể chịu được là 50°C-60°C. Nếu thường xuyên ăn thức ăn vượt quá nhiệt độ này, niêm mạc thực quản dễ bị tổn thương cơ học như tổn thương, loét.

Nếu màng nhầy không được sửa chữa và bị bỏng sau khi bị tổn thương, lâu ngày sẽ dẫn đến tổn thương mãn tính cho màng nhầy, có thể gây ra ung thư thực quản.

3. Trà

Uống trà điều độ rất tốt cho cơ thể con người, nhưng một số người lầm tưởng rằng uống trà đặc sẽ có tác dụng tốt hơn, trên thực tế hàm lượng flo trong trà đặc rất cao sẽ gây hại cho gan và thận của chúng ta. trong đó Hàm lượng cũng rất cao, còn có thể gây sỏi thận, uống nhiều dễ gây mất canxi, dễ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt.

Muốn kéo dài tuổi thọ, nên làm điều này hàng ngày:

1. Tiếp tục tập thể dục

Tập thể dục không chỉ dành riêng cho những người trẻ tuổi, đối với những người trung niên và người cao tuổi, việc dành một khoảng thời gian nhất định để tập thể dục mỗi ngày cũng rất quan trọng, đồng thời có thể giúp bạn phát triển một vóc dáng khỏe mạnh và trường thọ.

2. Kiểm soát cân nặng của bạn

Với việc cải thiện mức sống, dân số béo phì ngày càng mở rộng và kéo theo đó là nhiều vấn đề về sức khỏe. Lực cản tuần hoàn máu ở người béo phì thường tương đối lớn, do đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tim, tăng gánh nặng cho tim. Vì vậy, chúng ta phải kiểm soát cân nặng của mình, không nên nuông chiều bản thân theo ý muốn, béo quá sẽ không tốt cho sức khỏe.

3. Lạc quan

Thái độ lạc quan là một phương tiện quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần, vì vậy chúng ta phải đối xử với mọi thứ bằng thái độ tích cực và lạc quan trong cuộc sống hàng ngày, điều này cũng có thể làm tăng tuổi thọ của con người thêm 4 năm để đảm bảo cuộc sống lâu dài.

4. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Các chất dinh dưỡng khác nhau chứa trong rau và trái cây có tác dụng khác nhau đối với nhiều loại bệnh khác nhau. Hơn nữa, các loại khoáng chất chứa trong trái cây còn có tác dụng thanh lọc máu và tạo máu, có thể tăng cường chức năng gan thận của cơ thể con người, đồng thời bài tiết các chất độc còn sót lại trong cơ thể qua đại tiện. Ăn nhiều rau và trái cây cũng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, dưỡng ẩm cho da, xóa nếp nhăn và làm đẹp da.

Ai có sức khỏe tốt hơn, người đã đi vệ sinh sau khi uống nước hay người đã không đi vệ sinh trong nửa ngày?

Sau khi uống 1500ml nước thì nửa tiếng sau bạn sẽ đi tiểu, cùng một lượng nước uống nhưng thời gian đi tiểu của mỗi người là khác nhau do thể trạng khác nhau. Chỉ cần bạn đi tiểu theo thời gian đi tiểu của bản thân thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe, cho dù là người uống nước xong vẫn đi tiểu hay người nửa ngày không đi vệ sinh thì cũng không có nhiều khác biệt.

Uống nhiều nước mà đi tiểu nhiều có sao không?

Nước tiểu tăng ngay khi bạn uống nước, và có thể có vấn đề bất thường. Chức năng chính của ống thận là tái hấp thu, nếu ống thận của con người có vấn đề thì hiệu quả tái hấp thu chắc chắn sẽ bị suy yếu, lượng nước tiểu sẽ tăng lên sau khi uống nước.

Ngoài ra còn có một bệnh gọi là đái tháo nhạt do thận, ở bệnh này, lượng nước tiểu sẽ tăng đáng kể cho dù có uống nước hay không, bệnh nhân đái tháo nhạt thường có lượng nước tiểu hàng ngày từ 4 đến 10 lít.

Tóm lại, nước tiểu cũng là một tín hiệu rất quan trọng đối với sức khỏe, sau khi đi vệ sinh nhớ nhìn lại, một khi phát hiện những bất thường trong sinh hoạt thì nhất định phải kịp thời cảnh giác, không được chậm trễ. Để duy trì nước tiểu khỏe mạnh, hãy uống nhiều nước, đi tiểu thường xuyên và tích cực phòng ngừa bệnh tật.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới