SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tuổi thọ, tiên tri răng? Một người 60 tuổi còn lại bao nhiêu chiếc răng là tốt?

Thứ tư, 23/10/2024 10:39

Đối với những người trung niên và người cao tuổi, chủ đề về tuổi thọ thường thu hút họ, nhưng chúng ta phải biết rằng tuổi thọ của một người bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như di truyền, chế độ ăn uống, môi trường,... và đó không phải là điều chúng ta có thể kiểm soát được.

Tuy nhiên, chúng ta có thể tăng cường sức khỏe tốt thông qua thói quen sinh hoạt tốt và chế độ ăn uống lành mạnh, điều này có lợi cho việc kéo dài tuổi thọ. Tuổi thọ có thể được nhìn thấy qua những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày

Tuổi thọ, tiên tri răng?

Răng xấu quả thực sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhưng giữa răng và tuổi thọ không có mối liên hệ trực tiếp mà có mối quan hệ gián tiếp. Có mối tương quan trực tiếp giữa mất răng và căng thẳng mà một người phải trải qua trong suốt cuộc đời của họ, trong đó căng thẳng và sức khỏe kém xuất hiện đầu tiên ở miệng.

Đối với một người trưởng thành, số lượng răng thường là từ 28 đến 32. Một nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn mất hết răng hoặc ít hơn 10 răng, bạn có khả năng bị khuyết tật trong vòng 5 năm

Ngoài ra, các răng bình thường sau khi các răng liền kề di chuyển sẽ xuất hiện những khoảng trống giữa các răng. Thức ăn có thể dễ dàng lọt qua các kẽ hở giữa các răng, gây hôi miệng, sâu răng, bệnh nha chu,…

Nếu một chiếc răng bị mất và không được sửa chữa trong thời gian dài, các răng lân cận sẽ bị nghiêng do mất đi sự phụ thuộc và kiềm chế, dễ dẫn đến sai khớp cắn. Hiệu quả ăn nhai giảm do vùng chức năng hiệu quả giữa các răng còn lại bị giảm tương ứng.

Vì vậy, răng có thể có tác động nhất định đến thể chất của một người, nhưng không thể nói là ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Răng có thể có tác động nhất định đến thể chất của một người, nhưng không thể nói là ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Một người 60 tuổi còn lại bao nhiêu chiếc răng là tốt?

Nói chung, trong trường hợp bình thường, con người có từ 28 đến 32 chiếc răng. Sở dĩ không kiểm soát được là vì có người sẽ mọc răng khôn, có người thì không, có người lại có số lượng răng khác nhau nên luôn có sự khác biệt.

Nói chung, một người 60 tuổi nên còn lại từ 20 đến 25 chiếc răng sẽ tốt hơn.

Theo Khảo sát dịch tễ học sức khỏe răng miệng quốc gia, trong số những người cao tuổi, có 22,5 chiếc răng được giữ lại.

Tuy nhiên, khi răng rụng, các vấn đề như răng khấp khểnh, chức năng nhai bị suy giảm có thể xảy ra. Lúc này, con người có thể phục hồi chức năng răng và cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua cấy ghép răng và chỉnh nha.

Điểm qua 4 hiểu lầm lớn khi đánh răng 90% mọi người đánh răng sai cách.

1. Thời gian đánh răng

Nhiều người vội vã đánh răng vào buổi sáng nhưng quá trình này không kéo dài quá 30 giây. Phương pháp đánh răng chiếu lệ này không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn trên răng mà còn có thể dẫn đến viêm nhiễm các loại cao răng, cao răng và các loại cao răng khác.

Bạn nên đánh răng ít nhất hai phút để có thể loại bỏ hoàn toàn cao răng và vôi răng giữa các kẽ răng và tránh xảy ra sâu răng.

2. Đánh răng thật mạnh

Trong quá trình đánh răng có một số hiểu lầm, không nên đánh răng quá mạnh. Nhiều người cho rằng đánh răng càng mạnh thì càng tốt, nhờ đó có thể loại bỏ càng nhiều bụi bẩn trên bề mặt răng càng tốt.

Tuy nhiên, đánh răng quá mạnh có thể làm hỏng mô nướu và làm sạch răng quá mức có thể gây hại cho sức khỏe của chúng. Vì vậy, trong quá trình đánh răng, bạn phải nắm vững phương pháp đúng và tránh một số hiểu lầm. Không phải lúc nào bạn cũng đánh răng thật mạnh.

3. Đánh răng ngay sau bữa ăn

Để tránh cặn thức ăn đọng lại lâu trong miệng, một số người đánh răng ngay sau khi ăn. Nhưng điều này sẽ gây tổn hại đến sức khỏe của răng, nhất là sau khi ăn nhiều thực phẩm có tính axit sẽ bám vào răng và làm mềm men răng trên bề mặt răng.

Đồng thời , các chất có tính axit dễ dàng phản ứng với canxi và phốt pho trên răng, khiến răng trở nên dễ gãy. Nếu đánh răng ngay cũng sẽ gây tổn thương men răng. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối hoặc nước sau bữa ăn để thúc đẩy quá trình phục hồi canxi của răng.

4. Về nhiệt độ nước

Nói một cách tương đối, đánh răng bằng nước ấm gần với nhiệt độ cơ thể bình thường của chúng ta sẽ có tác dụng tốt hơn. Đánh răng bằng nước lạnh trong thời gian dài không tốt cho sức khỏe răng miệng và dễ khiến răng ê buốt.

Ngoài ra, nhiều người có thói quen làm ẩm kem đánh răng bằng nước trước khi đánh răng. Trên thực tế, điều này có thể dễ dàng ngăn cản một số thành phần trong kem đánh răng hoạt động bình thường và làm giảm khả năng làm sạch của kem đánh răng. Vì vậy, bạn phải tránh tình trạng này khi đánh răng, tốt hơn hết bạn nên bôi kem đánh răng trực tiếp và chải khô.

Khi đánh răng, tốt hơn hết bạn nên bôi kem đánh răng trực tiếp và chải khô.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)