SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao là do rửa bát? Bạn có bao nhiêu thói quen xấu khi rửa bát trong gia đình mình?

Chủ nhật, 14/01/2024 12:40

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư có thể tăng cao không chỉ do các yếu tố môi trường hay gen di truyền, mà còn do những thói quen xấu trong việc rửa bát hàng ngày mà chúng ta có thể không hề nhận ra.

Thói quen thứ nhất là không rửa sạch bát đĩa sau khi sử dụng

Có người chỉ dùng nước sạch để rửa qua loa hoặc chỉ lau chùi bằng khăn, sau đó cất chúng vào tủ. Cách làm này không thể loại bỏ hoàn toàn các mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn trên bát đĩa, khiến chúng không sạch sẽ và dễ trở thành nơi ươm mầm cho vi khuẩn.

Những vi khuẩn này có thể theo thức ăn đi vào cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ tiêu hóa. Việc sử dụng bát đĩa không sạch sẽ trong thời gian dài có thể gây ra các bệnh như viêm dạ dày, viêm ruột và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thói quen thứ hai là sử dụng cùng một loại khăn rửa bát trong thời gian dài

Nhiều gia đình chỉ có một chiếc khăn để rửa bát, dùng xong thì phơi khô và tái sử dụng lần sau. Mặc dù tiện lợi, nhưng điều này lại tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trên khăn, từ đó làm bát đĩa luôn ở trạng thái nhiễm khuẩn. Việc sử dụng bát đĩa như vậy không chỉ có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa mà còn tăng cơ hội mắc ung thư. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên thường xuyên thay khăn rửa bát hoặc sử dụng loại khăn dùng một lần.

Thói quen thứ ba liên quan đến cách cất giữ bát đĩa sau khi rửa

Có người sau khi rửa xong thì úp bát vào tủ hoặc xếp chồng lên nhau. Điều này làm cho đáy bát ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển bởi vì môi trường ẩm ướt là một trong những điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Sử dụng bát đĩa trong điều kiện này dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Cách làm đúng là đặt nghiêng bát để nước thoát ra ngoài và giữ cho bát khô ráo. Đồng thời, để thông gió và sấy khô tốt hơn, bạn nên bảo quản bát đĩa và đũa riêng biệt, không trộn chung với nhau. Ngoài ra, tủ bát cũng cần được vệ sinh, khử trùng thường xuyên để luôn khô ráo, hợp vệ sinh.

Để rửa chén đúng cách hơn, hãy làm theo những lời khuyên sau:

Rửa bát đũa càng sớm càng tốt sau khi sử dụng để tránh cặn thức ăn đọng lại trên bộ đồ ăn quá lâu và sinh sản vi khuẩn. Rửa bát đĩa cẩn thận bằng chất tẩy rửa và tráng lại bằng nước sạch mà không để lại cặn. Sau khi rửa sạch, bạn có thể sử dụng tủ khử trùng hoặc nước sôi để khử trùng nhằm đảm bảo vô trùng.

Sử dụng miếng bọt biển mềm, xơ mướp và các dụng cụ vệ sinh khác không làm trầy xước bát đĩa, đũa, tránh sử dụng các dụng cụ cứng như len thép để tránh làm hỏng bát đĩa. Bảo quản riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín để vi khuẩn tránh lây nhiễm chéo, tủ đựng bát đĩa phải được giữ khô ráo và sạch sẽ.

Khăn lau bát đĩa dễ chứa vi khuẩn nên nên thay thường xuyên hoặc sử dụng khăn lau bát đĩa dùng một lần. Chọn nước rửa bát tự nhiên thân thiện với môi trường, không chứa chất phụ gia, không độc hại và không mùi để tránh ô nhiễm thứ cấp cho bát đĩa và đũa. Nếu điều kiện cho phép, bạn có thể sử dụng máy rửa bát để rửa sạch bát đĩa, đũa để nâng cao hiệu quả làm sạch.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới