SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

U nang buồng trứng - Nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ

Thứ ba, 15/10/2019 16:07

U nang buồng trứng là căn bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản và gây ảnh hưởng đến việc sinh nở. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến chị em khi mắc căn bệnh này hết sức hoang mang và lo sợ.

Đâu là giải pháp hiệu quả an toàn là điều khiến nhiều chị em bị u nang buồng trứng quan tâm.

Nỗi ám ảnh mang tên “u nang buồng trứng”.

Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Hồng Mơ (Biên Hòa - Đồng Nai).

Năm 2017, chị Mơ có những triệu chứng như chướng bụng, đau lưng, đau vùng hố chậu, cơ thể bị phù nề trong thời gian dài, khiến chị và gia đình hết sức lo lắng. Chi đi khám ở một bệnh viên tư, được bác sỹ thông báo bị u nang buồng trứng 2 bên.

Như chưa thể tin vào kết quả cầm trên tay, chị Mơ bắt xe lên bệnh viện Từ Dũ để làm các xét nghiệm. Tại đây, các bác sỹ thông báo, u nang buồng trứng 2 bên của chị đã lên tới 105mm và chỉ định phải phẫu thuật bóc tách. Và chỉ chưa đầy 2 tháng sau phẫu thuật, bệnh u nang buồng trứng tiếp tục tái phát với kích thước nang lớn lên tới 77*50mm. Chưa hết ám ảnh với cảm xúc lúc đó, chị Mơ kể: lúc đó bác sỹ bảo về nhà theo dõi tiếp, nếu khối u to lên sẽ phẫu thuật lại vì không có thuốc chữa. Mà em thì lại muốn có thêm em bé”.

Nỗi sợ hãi khi chưa đầy 2 tháng sau phẫu thuật bị tái phát lại, cùng những thông tin chị tìm hiểu về khả năng khó có thai nếu phẫu thuật lần 2 đã khiến chị vô cùng hoang mang và lo lắng.

Chị Mơ từng bị u nang buồng trứng tái phát sau phẫu thuật 1,5 tháng

Cũng giống như chị Mơ, chị Tú Anh (Thủ Đức - tp Hồ Chí Minh) có những biểu hiện đau - tức bụng, chằn bụng. Qua thăm khám và kiểm tra, chị bị chuẩn đoán u nang buồng trứng kích thước 30mm. Sau 3 tháng theo dõi, kích thước u nang tiếp tục tăng lên 70mm. Chị được các bác sỹ bệnh viên Từ Dũ chỉ định phẫu thuật. Chị vô cùng hoang mang và lo sợ bởi trước đó chị từng 2 lần mổ nội soi cắt polyp tử cung và bóc nhân xơ tử cung. Với tiền sử về các bệnh phụ khoa đã khiến chị do dự, sợ hãi về nguy cơ ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của mình.

Chị Tú Anh lo sợ khi bị chỉ định phẫu thuật u nang buồng trứng

Những biến chứng khó lường từ phẫu thuật U nang buồng trứng.

Điều trị u nang buồng trứng hiện nay, phần lớn vẫn được các đơn vị bệnh viên chỉ định bằng phương pháp phẫu thuật bóc tách, cắt bỏ khối u lớn, khối u bị nang hóa.

Phẫu thuật điều trị u nang buồng trứng (ảnh minh họa)

Việc chỉ định phẫu thuật sẽ tùy thuộc vào khối u nang buồng trứng ở thể dạng nào và có kích thước ra sao. Nếu u nang ở dạng cơ năng thì khối u sẽ tự tiêu mà không cần biện pháp phẫu thuật can thiệt. Nếu u nang ở dạng thực thể và không tự biến mất, khối u có kích thước quá lớn hoặc u nang xuất hiện ở cả hai buồng trứng, u nang ác tính thì bác sĩ thường chỉ định phương pháp mổ bóc tách hoặc cắt bỏ buồng trứng.

Tuy nhiên, với phương pháp phẫu thuật mổ bóc tách ở u nang buồng trứng lại vẫn chưa phải là phương pháp điều trị tối ưu, bệnh vẫn sẽ tiếp tục tái phát như trường hợp của chị Hồng Mơ và Tú Anh kể trên. Chưa kể tới việc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng khi bị nang hóa hết sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng mang thai, thậm chí gây vô sinh.

Cũng chính bởi lo sợ trước những biến chứng có thể sảy ra sau phẫu thuật, chị Mơ và chị Tú Anh đã mạnh dạn tìm hiểu và sử dụng những phương pháp điều trị mới mà không cần phẫu thuật tại từ đội ngũ chuyên gia Khỏe 247 . Đến nay, cả 2 chị đã khỏi hoàn toàn u nang buồng trứng 2 bên trước sự bất ngờ của đội ngũ y bác sỹ thăm khám. Niềm vui chờ đón thành viên mới của gia đình 2 chị đã đến gần hơn bao giờ hết.

Chính vì vậy, việc theo dõi, thăm khám sức khỏe sinh sản và các bệnh phụ khoa ở nữ giới định kỳ hàng tháng, quý được coi là giải pháp hữu hiệu trong việc phòng tránh và pháp hiện kịp thời bệnh. Từ đó, có phương pháp điều trị phù hợp tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Hãy truy cập https://khoe247.vn để đăng ký và được tư vấn miễn phí bởi đội ngũ chuyên gia Khỏe 247. Để niềm vui của bạn và gia đình được trọn vẹn, hạnh phúc.

HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới