SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu không đau! Đừng chần chừ nếu trong bụng bạn có những biểu hiện này, đó có thể là ung thư dạ dày đang 'báo cáo'

Thứ sáu, 17/06/2022 09:24

Ung thư dạ dày không đáng sợ, điều đáng sợ là chúng ta không biết cách phòng tránh cũng như không biết cách chăm sóc dạ dày. Vì vậy, để tránh xa căn bệnh ung thư dạ dày, chúng ta phải hình thành những thói quen sinh hoạt tốt.

Tại sao ung thư dạ dày đến âm thầm?

Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào cấu trúc của dạ dày. Tổng cộng có 4 lớp: niêm mạc, lớp dưới niêm mạc, lớp cơ và lớp thanh mạc. Khi mới bắt đầu, ung thư dạ dày sẽ xuất hiện ở lớp niêm mạc của dạ dày, do tổn thương không lớn nên sẽ không chảy máu, về cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa nên không có triệu chứng rõ ràng.

Thậm chí nếu thỉnh thoảng bị đầy hơi, đau bụng và các triệu chứng khó chịu khác, rất dễ bị nhầm với bệnh dạ dày đơn giản. Theo thời gian, tế bào ung thư sẽ tiếp tục sinh sôi, ngày càng lớn và phát triển sang giai đoạn nặng.

Một khi đã di căn nghĩa là đã chuyển sang giai đoạn nặng, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ còn dưới 10% .

Vì vậy, nếu ngày nào cũng xuất hiện những “manh mối” sau thì bạn phải hết sức cảnh giác, đó có thể là tín hiệu cho thấy bệnh ung thư dạ dày đang “đến gần”, nhất là đối với những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày:

1. Đau dạ dày bất thường

Các triệu chứng đau dạ dày đến rồi đi, không theo khuôn mẫu nào. Lúc đầu nó luôn xuất hiện sau bữa ăn khoảng 1 tiếng, sau đó dần dần không đều và kéo dài liên tục.

2. Ợ chua và trào ngược axit

Có cảm giác nóng rát ở hố tim rất khó chịu, kèm theo đó là tình trạng trào ngược axit. Do dạ dày liên tục tiết ra axit dịch vị nhưng thức ăn lại có tính kiềm, khi các chất chua ăn mòn niêm mạc thực quản sẽ gây ra tình trạng ợ chua, trào ngược axit.

3. Khối u bụng

Một khối u cứng không rõ nguyên nhân ở bụng, cứng, đau khi bóp và có thể lớn hơn theo thời gian, liên quan đến lưng, lưng dưới,...

Nội soi dạ dày là “tiêu chuẩn vàng” đối với bệnh ung thư dạ dày, nó sẽ gây hại cho cơ thể con người?

Lý do tại sao hầu hết bệnh nhân ung thư dạ dày được chẩn đoán ở giai đoạn cuối có liên quan mật thiết đến tỷ lệ nội soi dạ dày thấp.

Nội soi dạ dày và sinh thiết dạ dày là “tiêu chuẩn vàng” để chẩn đoán ung thư dạ dày, qua nội soi dạ dày có thể thấy rõ có tổn thương ở thực quản và niêm mạc dạ dày hay không. Nếu phát hiện các tổn thương nghi ngờ, cũng có thể lấy sinh thiết, rất thuận tiện.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong quá trình thực hiện nội soi dạ dày, bạn có thể gặp phải 4 tình huống sau:

① Quá căng thẳng hoặc bất hợp tác khiến ống soi dạ dày khó đi vào dạ dày, gây kích thích cổ họng nhiều lần và gây chảy máu.

② Khi khám, niêm mạc tim bị kéo lên xuống liên tục có thể gây nôn.

③ Nếu nôn nhiều lần có thể gây mài mòn niêm mạc dạ dày.

④ Sau khi thăm khám nếu vẫn ho và nôn thì càng làm nặng thêm tình trạng tổn thương niêm mạc dạ dày.

Do đó, trong quá trình nội soi dạ dày có thể xảy ra những rủi ro như chảy máu, nhiễm trùng, thủng dạ dày,… nhưng khả năng xảy ra rất thấp, bạn có thể yên tâm chấp nhận khám.

Có cách nào để giảm tác hại của máy nội soi dạ dày đối với cơ thể?

Đầu tiên, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ, hợp tác tích cực và thực hiện động tác nuốt khi ống soi dạ dày đến họng.

Thứ hai, nếu có hiện tượng đầy hơi trong quá trình khám, bạn có thể hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng và nhổ ra, nếu cảm thấy khó chịu cần báo cho bác sĩ kịp thời, không nên dùng tay kéo ống nội soi dạ dày.

Thứ ba, nếu có điều kiện, bạn có thể lựa chọn phương pháp nội soi dạ dày không đau để giảm bớt khó chịu và tổn thương.

Cuối cùng, hãy nhắc nhở những nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày đi nội soi dạ dày thường xuyên, đừng để xảy ra tình huống nghi ngờ gì mà phải bám sát thể trạng như: trên 40 tuổi, mắc các bệnh lý về dạ dày như teo kinh niên, viêm dạ dày, loét dạ dày, polyp dạ dày,... cũng như những người có tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày và nhiễm Helicobacter pylori.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới