SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư dạ dày khủng khiếp như vậy, làm thế nào để phòng ngừa ung thư dạ dày?

Thứ bảy, 28/01/2023 09:52

Ung thư đang là vấn nạn thế giới chưa có thuốc giải, trong số các khối u ác tính của đường tiêu hóa thì ung thư dạ dày chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Cơ chế bệnh sinh của ung thư dạ dày có liên quan đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như thói quen ăn uống, yếu tố di truyền, sự biến đổi của các bệnh dạ dày trước đó, tuổi tác,...

Triệu chứng của ung thư dạ dày ở mỗi người là khác nhau, có người ở giai đoạn đầu ung thư dạ dày không có triệu chứng rõ ràng, có người lại cảm thấy khó chịu vùng thượng vị, đầy bụng, đau dạ dày, ợ chua, trào ngược axit, ăn uống không ngon, đây là những triệu chứng không thể tránh khỏi, tương tự như các bệnh dạ dày thông thường nên nhiều bệnh nhân có xu hướng cho rằng mình bị viêm dạ dày thông thường và trì hoãn đi kiểm tra. Trong quá trình phát triển ung thư dạ dày, cơ thể sẽ bị sút cân, trong thời gian ngắn cân nặng sẽ giảm rõ rệt, tất nhiên, một số bệnh dạ dày thông thường cũng sẽ gầy đi do ảnh hưởng của hấp thu, khó tiêu, cảm xúc và các yếu tố khác.

Ung thư dạ dày nguy hiểm như vậy, chúng ta nên phòng ngừa ung thư dạ dày như thế nào?

Trước hết, về chế độ ăn uống, bỏ hút thuốc và uống ít rượu, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thành phần hóa học trong thuốc lá có liên quan đến sự phát sinh ung thư dạ dày. Cố gắng ăn ít thực phẩm hun khói, có chứa benzopyrene là chất gây ung thư. Ăn nhiều thực phẩm có chứa các thành phần chống ung thư như nấm, bắp cải và cà chua.

Thứ hai, nếu bạn có các triệu chứng khó chịu ở dạ dày như đau bụng, chướng bụng thì nên đến bệnh viện ngay để làm các kiểm tra liên quan, nội soi dạ dày là cách kiểm tra trực quan nhất để xem tình hình bên trong dạ dày, nhiều người cho rằng nội soi dạ dày khó chịu nên từ chối nội soi, điều đó sẽ trì hoãn việc phát hiện sớm bệnh tật. Đối với bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, bệnh nhân lớn tuổi và bệnh nhân có các tổn thương tiền ung thư như viêm teo dạ dày, polyp dạ dày, chuyển sản ruột, dị sản… cần thường xuyên nội soi dạ dày và xét nghiệm các chất chỉ điểm khối u để phát hiện sớm các tổn thương, điều trị sớm.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới