SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư đại tràng luôn xuất hiện đột ngột? 3 chi tiết chỉ ra các vấn đề về đường ruột, đừng bỏ qua

Thứ hai, 24/01/2022 07:18

Ung thư đại trực tràng là một khối u ác tính rất phổ biến của đường tiêu hóa, xuất hiện ở trực tràng hoặc ruột kết, thường gặp ở nam giới trên 40 tuổi.

Khi đã bị bệnh, chỉ có phương pháp điều trị ngoại khoa sớm mới có thể đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của người bệnh một cách tối đa. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân ung thư đại trực tràng rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu, ngay khi phát hiện đã thuộc giai đoạn giữa và cuối khiến người bệnh bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất. Vậy, nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Những nguyên nhân nào khiến các triệu chứng ban đầu của ung thư đại trực tràng khó phát hiện?

Nguyên nhân chính khiến ung thư đại trực tràng khó phát hiện ở giai đoạn đầu là do thiếu các triệu chứng rõ ràng Đặc biệt khi mắc bệnh ung thư đại tràng, hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu, chỉ một số ít bệnh nhân sẽ bị thiếu máu nhẹ nên khó thu hút sự chú ý của người bệnh. Ngoài ra, khi mắc bệnh ung thư trực tràng, người bệnh có thể gặp một số thay đổi khi đi tiêu hoặc có máu trong phân ở giai đoạn đầu. Nhưng những triệu chứng này giống với biểu hiện của bệnh trĩ, hoặc kèm theo một số triệu chứng của bệnh viêm ruột nên người bệnh rất dễ bỏ qua.

Ngoài ra, muốn kiểm tra xem mình có bị ung thư đại trực tràng hay không thì bạn cần phải nội soi đại tràng và khám bệnh lý mới chắc chắn được. Tuy nhiên, việc nội soi đại tràng sẽ mang lại cho người bệnh nhiều lúng túng và đau đớn, đa số người bệnh khó chấp nhận việc khám như vậy nên sẽ bỏ qua một số triệu chứng do ung thư đại tràng gây ra. Một khi các triệu chứng đã rất nặng có nghĩa là bệnh ung thư đại trực tràng đã bước sang giai đoạn cuối.

Do đó, nguyên nhân chính dẫn đến việc khó phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng là các triệu chứng bị người bệnh bỏ qua. Vậy, những triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư đại trực tràng là gì?

1. Có máu trong phân hoặc phân đen

Khi mắc bệnh ung thư đại trực tràng, đầu tiên người bệnh sẽ bị đi ngoài ra máu hoặc phân đen, đặc biệt khi mắc bệnh ung thư trực tràng thì triệu chứng này sẽ rất rõ ràng. Khi khối u phát triển sẽ bị vỡ ra và chảy máu, khối u sẽ kích thích niêm mạc ruột dẫn đến chảy máu ruột. Máu này sẽ lẫn vào phân khiến người bệnh bị đi ngoài ra máu trong phân. Nếu lượng máu chảy ra ít, máu sẽ bị oxy hóa trong ruột, người bệnh sẽ có triệu chứng đi ngoài ra phân đen.

2. Tăng tần suất đại tiện

Sau khi mắc bệnh ung thư ruột, do các tổn thương kích thích nghiêm trọng đến niêm mạc ruột, nơi gây ra phản xạ đại tiện nên người bệnh sẽ đi tiêu nhiều lần. Số lần đi tiêu hàng ngày của người bệnh sẽ tăng lên, sau khi đi cầu vẫn có hiện tượng đi tiêu không hết.

3. Những thay đổi về tính chất của phân

Trong ung thư trực tràng, khối u làm hẹp lòng ruột, khiến bệnh nhân đi ngoài ra phân loãng, dị dạng. Và nếu bị ung thư đại tràng, do ruột bị tắc nghẽn một phần, người bệnh sẽ bị tiêu chảy, táo bón hoặc có thể xen kẽ các triệu chứng tiêu chảy, táo bón. Nếu bị tắc ruột hoàn toàn, người bệnh cũng sẽ bị đầy hơi ở hậu môn và không đại tiện được.

Tựu chung lại, ung thư đại trực tràng không phải là căn bệnh ác tính đột ngột, ngay khi phát hiện đã thuộc vào giai đoạn giữa và cuối, liên quan đến các triệu chứng ban đầu thường bị người bệnh bỏ qua. Vì vậy, một khi ba triệu chứng rõ ràng trên xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày, kèm theo thường xuyên đầy bụng, đau bụng, khó tiêu, chán ăn và các triệu chứng thiếu máu thì bạn phải nhanh chóng đi khám. Và tùy theo mức độ bệnh để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe cho người bệnh.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)