SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư đường ruột không đau, không ngứa, nhưng có 4 dấu hiệu xuất hiện trên cơ thể, hãy đi nội soi càng sớm càng tốt

Thứ tư, 17/03/2021 21:25

Tỷ lệ mắc ung thư ruột chỉ đứng sau ung thư dạ dày và ung thư thực quản, là vị trí phổ biến của ung thư ruột.

Ung thư ruột, giống như các bệnh ung thư khác, không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu của nó. Sau khi có máu trong phân và thói quen đi phân đã thay đổi, hãy đến bệnh viện để kiểm tra và đặc biệt cảnh giác với 4 triệu chứng cơ thể sau đây.

4 loại bất thường trong cơ thể, đề phòng ung thư ruột ghé thăm:

Đau bụng không rõ nguyên nhân

Nói chung, khi muốn đi đại tiện, bạn sẽ cảm thấy đau bụng, nhưng các triệu chứng đau bụng sẽ biến mất sau khi đại tiện. Tuy nhiên, luôn bị đau bụng dai dẳng không rõ nguyên nhân, kèm theo cảm giác muốn đại tiện nhưng không thải ra được. Có khả năng là bệnh ung thư ruột sắp đến. Các tế bào ung thư đường ruột tiếp tục phát triển ở giai đoạn giữa và cuối, chuyển từ đau âm ỉ sang đau đại tràng.

Luôn luôn bị tiêu chảy

Nếu bạn bị tiêu chảy kéo dài thì phải đề phòng bởi có thể kể đến bệnh ung thư đường ruột, vì cùng với sự phát triển của tế bào ung thư, hệ vi khuẩn đường ruột sẽ bị mất cân bằng, đặc biệt là phân không thành hình, đi vệ sinh nặng trên 5 lần / ngày, và không có cảm giác sạch, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra toàn diện. Ngoài ra, nếu tiêu chảy và táo bón xen kẽ nhau thì lần đầu tiên cần phải nội soi, ung thư đại tràng có thể đã chuyển sang giai đoạn giữa và giai đoạn cuối.

Giảm cân không thể giải thích được

Tất cả các loại ung thư có thể làm cho người ta giảm cân, và ung thư ruột cũng vậy, vì các tế bào ung thư có thể cướp đi chất dinh dưỡng của cơ thể, dẫn đến giảm cân và mệt mỏi. Cân nặng của bệnh nhân ung thư ruột giảm đi đáng kể, do ruột là cơ quan hấp thụ chất dinh dưỡng, ruột không thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách bình thường nên tất yếu sẽ dẫn đến tình trạng sụt cân.

Phân đen

Sự xuất hiện của các khối u đường tiêu hóa có thể khiến người bệnh đi ngoài ra phân đen, do tế bào ung thư có thể gây viêm loét đường tiêu hóa chảy máu, máu dính vào phân dẫn đến phân đen.

Làm thế nào để chẩn đoán ung thư ruột?

- Kiểm tra hậu môn kỹ thuật số

Khám hậu môn kỹ thuật số là một phương pháp khám đơn giản và khả thi. Bác sĩ đeo găng tay bôi trơn vào ngón tay, sau đó luồn vào trực tràng để nhận định sơ bộ bệnh nhân có bị u cục hay cục cục hay không.

- Thuốc xổ bari

Bệnh nhân giữ toàn bộ cơ thể thư giãn, sau đó nằm thẳng trên giường kiểm tra tia X, đặt bột bari không hấp thụ được vào trực tràng của bệnh nhân, bột bari chảy qua ruột kết và khu vực bất thường được kiểm tra bằng chụp X quang.

- Soi ruột già

Nội soi đại tràng là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán ung thư ruột. Một ống hình trụ mỏng có ánh sáng và thấu kính được đưa vào trực tràng và hậu môn của bệnh nhân, sau đó vào đại tràng. Phương pháp kiểm tra này có thể tìm thấy rõ ràng các bất thường trong ruột, đồng thời có thể trực tiếp loại bỏ các tổn thương lành tính, hoặc lấy các mô của các vùng bất thường để chẩn đoán bệnh lý.

- Xét nghiệm máu ẩn trong phân

Xét nghiệm máu ẩn trong phân là quan sát phân bằng kính hiển vi, kết quả dương tính, cho thấy giai đoạn đầu của ung thư ruột.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới