SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư gan không hề im lặng! Nếu gặp 3 dấu hiệu khi đi vệ sinh, gan gần như đang “không chịu nổi”

Thứ năm, 10/06/2021 14:59

Bạn có biết mỗi năm nước ta có rất nhiều người mắc bệnh ung thư gan và trong số đó tỉ lệ tử vong vì bệnh ung thư gan cũng rất cao.

Ung thư gan có thể được gọi là “vua của các bệnh ung thư”, không chỉ bởi tỷ lệ mắc bệnh cao mà còn bởi tỷ lệ mắc bệnh vô cùng kinh hoàng. Hầu hết bệnh nhân khi được chẩn đoán đều đã ở giai đoạn giữa và cuối. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong cao như vậy.

Liệu bệnh ung thư gan có thực sự đến "trong im lặng"? Không, chỉ là các triệu chứng của nó không điển hình và người ta có thể dễ dàng bỏ qua. Nếu bạn thường xuyên xuất hiện 3 dấu hiệu này khi đi vệ sinh có nghĩa là gan sắp “không giữ được”, nên đi kiểm tra chức năng gan càng sớm càng tốt.

1. Táo bón nặng

Khi gan bị tổn thương nghiêm trọng, chức năng tổng hợp protein bị suy giảm và có thể xảy ra hiện tượng giảm protein máu, khiến chất lỏng được phân phối trong các mô cơ thể, cổ trướng, chân tay, phù mặt..., đường dẫn nước trong ruột không đủ, phân khô và các tế bào ung thư chuyển hóa thành ung thư ruột. Khối u gây tắc ruột, táo bón.

2. Phân đen

Tổn thương gan có thể dẫn đến tổng hợp không đủ các yếu tố đông máu và làm tăng nguy cơ chảy máu trong cơ thể. Đồng thời, tăng áp lực tĩnh mạch cửa của ung thư gan có thể gây giãn tĩnh mạch thực quản và dạ dày. Khi mạch máu bị vỡ có thể gây chảy máu đường tiêu hóa trên. Lúc ra máu có thể có màu đen, trường hợp nặng có thể ho ra máu hoặc phân có máu.

3. Nước tiểu có màu đỏ hoặc vàng

Màu sắc của nước tiểu bình thường nên có màu vàng nhạt, khi nước tiểu có màu đỏ hoặc vàng có nghĩa là bilirubin trong cơ thể đã tăng cao, đó là do tế bào gan bị phá hủy, một lượng lớn bilirubin được giải phóng vào tuần hoàn máu và da củng mạc chuyển sang màu vàng. Bilirubin có thể được đào thải qua nước tiểu, do đó nước tiểu có màu đỏ hoặc vàng sẽ xuất hiện.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới