SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư gan, nguyên nhân, triệu chứng và 10 cách phòng ngừa ung thư gan để không quá muộn!

Thứ năm, 06/02/2020 11:04

Ung thư gan là loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam. Những người có nguy cơ mắc ung thư gan là những người bị nhiễm viêm gan và có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn.

Triệu chứng ung thư gan:

- Đau dạ dày - Đầy hơi - Giảm cân, chán ăn, nôn - Dạ dày to lên (chướng bụng) - Đau bụng, đặc biệt là ở phía trên bên phải - Mắt vàng - Bàn chân sưng

Nguyên nhân gây ung thư gan:

- Có tiền sử bị viêm gan - Ăn thức ăn sống như tôm, động vật có vỏ, cá nước ngọt. - Ăn thực phẩm có nấm mốc, chẳng hạn như đậu phộng, đậu nành, ngô, bột mì, ớt khô. - Những người thường xuyên uống rượu và uống trong nhiều năm. - Bệnh xơ gan, tiểu đường và bệnh nhân béo phì.

10 cách phòng chống ung thư gan:

- Tiêm vắc xin viêm gan B. Phải tiêm tổng cộng 3 lần trong vòng 6 tháng. - Tránh tiếp xúc với bệnh nhân viêm gan B. - Ăn thức ăn thức ăn chín. Người thích ăn thực phẩm sống có nguy cơ mắc các bệnh ký sinh trùng gây ra nhiều bệnh ung thư như ung thư gan. - Tránh uống rượu. Rượu có thể gây xơ gan và có thể dẫn đến ung thư gan. - Tránh hút thuốc. Những người hút thuốc có nhiều khả năng phát triển ung thư gan hơn những người không hút thuốc. - Tránh ăn dưa chua hoặc thực phẩm lên men, bởi đó là một chất ác tính gây nguy cơ ung thư. Khi tích lũy trong một thời gian dài, nguy cơ ung thư gan rất cao. - Tránh thực phẩm có thể bị nhiễm nấm mốc. Bởi nó có thể chứa chất Aflatoxin (Aflatoxin), một loại ung thư gan. - Không sử dụng dầu chiên nhiều lần. Nếu ăn dầu nấu ở nhiệt độ cao trong một thời gian dài sẽ dẫn đến suy giảm chất lượng dầu, khi ăn vào cơ thể trong một thời gian dài sẽ gây ung thư trong cơ thể như ung thư gan. - Kiểm soát cân nặng: Bệnh tiểu đường và béo phì là nguyên nhân quan trọng của ung thư gan. - Kiểm tra sức khỏe hàng năm. Sàng lọc ung thư gan nên được kiểm tra 6-12 tháng một lần. Nhóm nguy cơ ung thư gan thường từ 35 tuổi trở lên.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)