SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư không đến một cách đột ngột, người mắc bệnh ung thư thường có 3 điểm chung vào ban đêm

Thứ sáu, 24/11/2023 15:22

Nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư sẽ nói rằng, thưa bác sĩ, tôi vốn dĩ sức khỏe rất tốt, sao đột nhiên lại phát bệnh ung thư?

Ung thư có xuất hiện đột ngột không? Tất nhiên là không, từ việc hình thành tế bào ung thư đến hình thành khối u rắn, điều này đòi hỏi một quá trình lâu dài.

Tuy nhiên, biểu hiện của ung thư ở các giai đoạn khác nhau cũng khác nhau, khi ung thư ở giai đoạn rất sớm, do chưa có sự xâm lấn, di căn, khối lượng không lớn, không chèn ép các cơ quan xung quanh nên lúc này, cơ thể sẽ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, hoàn toàn không đau và không ngứa.

Theo thời gian, khối u đó tiếp tục lớn lên và gây áp lực lên các cơ quan xung quanh nên sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, lúc này thường là đã quá muộn rồi. Vì vậy, nhiều bệnh nhân sẽ than thở, tại sao ung thư ngay khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn?

Ung thư không bao giờ hình thành một cách đột ngột, chỉ là bạn đã lâu không phát hiện ra nó mà thôi

Mặc dù công nghệ y tế hiện nay đang phát triển nhanh chóng nhưng một số bệnh ung thư vẫn ẩn giấu đến mức ngay cả khi bạn đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm cũng không thể phát hiện trước. Ví dụ như ung thư tuyến tụy, mặc dù công nghệ chụp CT và MRI rất tiên tiến, nhưng vẫn không thể phát hiện những khối u có đường kính một centimet.

Tổ chức Y tế Thế giới tin rằng 1/3 số ca ung thư có thể được ngăn ngừa hoàn toàn; 1/3 số ca ung thư có thể được chữa khỏi nhờ phát hiện sớm; 1/3 số ca ung thư có thể sử dụng các biện pháp y tế hiện có để kéo dài tuổi thọ, giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trong đó, phòng ngừa là ưu tiên hàng đầu, vì việc hình thành ung thư không phải là chuyện ngày một ngày hai, nên việc phòng ngừa ung thư chắc chắn phải có sự kiên trì lâu dài. Dưới đây là 4 đặc điểm chung của người dễ mắc bệnh ung thư, ai cũng nên biết trước khi quá muộn.

Người mắc bệnh ung thư thường thích ăn vặt vào buổi tối

Ba bữa một ngày nên đều đặn, nếu bổ sung thêm một bữa ăn đêm thì đó sẽ là một sai lầm lớn.

Nhiều người đã hình thành thói quen xấu là ăn vặt vào đêm khuya trước khi đi ngủ và đi ngủ ngay sau khi ăn, bạn thử nghĩ xem, làm thế nào chúng ta có thể tiêu hóa và hấp thụ một lượng lớn thức ăn tích tụ trong đường tiêu hóa?

Đi ngủ ngay sau khi ăn uống không chỉ gây khó tiêu mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ, tệ hại hơn là nếu thực hiện việc này trong thời gian dài không những dễ béo mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Nhiều người ăn đồ chiên rán, đồ cay, đồ nướng vào bữa khuya, họ cũng thích uống rượu khi ăn đồ ăn khuya, bạn thử nghĩ xem, ăn những món này có tốt cho sức khỏe không? Dĩ nhiên là không! Theo thời gian, nó cũng có thể dẫn đến tăng nguy cơ ung thư trong cơ thể.

Người mắc bệnh ung thư thường thích thức khuya

Năm 2021, một bài báo có tựa đề “Mối quan hệ giữa thời gian ngủ và tỷ lệ tử vong” được một tạp chí nổi tiếng thế giới đăng tải, kết quả cho thấy người nào duy trì giấc ngủ khoảng 7 tiếng mỗi ngày thì mọi yếu tố về sức khỏe như tỷ lệ tử vong, bệnh tim mạch hay các bệnh hiểm nghèo khác đều ở mức thấp nhất.

Thật không may, trên thực tế có rất nhiều người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày.

Một cuộc khảo sát quy mô lớn khác cho thấy gần 3/4 số người được khảo sát gặp vấn đề về giấc ngủ và "khó ngủ" đã trở thành giấc ngủ số một vấn đề khó giải quyết. 44% thanh niên từ 19 đến 25 tuổi thức đêm sau nửa đêm, 42% người cao tuổi mất hơn nửa giờ mới chìm vào giấc ngủ, tỷ lệ mất ngủ lên tới 21%. Thanh niên từ 19 đến 35 tuổi là lứa tuổi có tỷ lệ mắc các vấn đề về giấc ngủ cao nhất và giấc ngủ kém dần trở thành nỗi đau chung của giới trẻ.

Thức khuya đã trở thành trở ngại lớn nhất dẫn đến rối loạn giấc ngủ, thức khuya lâu ngày khiến đồng hồ sinh học vô cùng rối loạn, thức khuya khiến ngủ không đủ giấc, hệ miễn dịch suy yếu, tạo cơ hội cho ung thư.

Người mắc bệnh ung thư thường không thích vận động sau khi ăn tối

Ăn uống đủ no, bạn luôn ngồi hoặc nằm yên, xem tivi, chơi điện thoại di động rồi đi ngủ. Như mọi người đều biết, làm như vậy rất có hại cho sức khỏe. Thiếu vận động không có lợi cho nhu động ruột, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ chậm hơn.

Nếu không vận động nhẹ nhàng khoảng 30 phút sau khi ăn tối, mọi người dễ bị béo phì hơn, đặc biệt là những người béo bụng, những người có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư. Nếu không vận động vào buổi tối trước khi đi ngủ, khả năng miễn dịch của con người sẽ yếu đi và nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ cao hơn.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới