SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư ở nam giới: Đây là những bệnh ung thư nam giới cần bận tâm nhất, hãy cẩn thận!

Thứ hai, 29/08/2022 11:31

Một số bệnh ung thư thường ảnh hưởng đến nam giới là ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng, phổi và ung thư da. Biết về những bệnh ung thư này và những gì bạn có thể ngăn ngừa chúng hoặc phát hiện sớm có thể giúp cứu sống bạn.

Ngoài ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới Mỹ. Khi đàn ông già đi, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng lên. Hầu hết các bệnh ung thư tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới trên 65 tuổi.

Ung thư tuyến tiền liệt

Đàn ông Mỹ gốc Phi và đàn ông Caribe gốc Phi có nhiều khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt hơn đàn ông thuộc các chủng tộc khác. Một người đàn ông có một hoặc nhiều người thân mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư bắt đầu từ ruột kết hoặc trực tràng. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng bao gồm thừa cân hoặc béo phì, ít vận động, chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, hút thuốc, uống nhiều rượu, lớn tuổi và tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư hoặc polyp đại trực tràng.

Bạn có thể làm gì?

Tầm soát ung thư đại trực tràng thường xuyên là một trong những vũ khí lợi hại nhất để chống lại ung thư đại trực tràng. Hầu hết các bệnh ung thư đại trực tràng đều bắt đầu bằng một khối u - một khối nhỏ phát triển trên niêm mạc đại tràng hoặc trực tràng. Tầm soát giúp phát hiện ung thư đại trực tràng sớm hơn, khi nó còn nhỏ, chưa di căn và có thể dễ dàng điều trị hơn. Một số xét nghiệm tầm soát có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng bằng cách tìm và loại bỏ nó trước khi nó chuyển thành ung thư.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo những điều sau đây đối với những người có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng trung bình.

Đi khám sức khỏe định kỳ. Đàn ông và phụ nữ nên bắt đầu khám sức khỏe định kỳ ở tuổi 45. Những người có sức khỏe tốt và tuổi thọ trên 10 năm nên tiếp tục tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ cho đến năm 75 tuổi.

Sàng lọc trước bao nhiêu tuổi?

Những người có nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng dựa trên tiền sử gia đình và / hoặc cá nhân hoặc các yếu tố khác có thể cần thực hiện. Bắt đầu sàng lọc trước 45 tuổi, thường được sàng lọc nhiều nhất. Nhận các bài kiểm tra cụ thể. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về nguy cơ ung thư đại trực tràng của bạn để biết khi nào bạn nên bắt đầu xét nghiệm.

Ung thư phổi

Ung thư phổi thường do tiếp xúc với hóa chất và các phần tử khác trong không khí. Mặc dù sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi, nhưng không phải tất cả những người bị ung thư phổi đều là những người hút thuốc. Một số có thể đã hút thuốc, và một số có thể chưa bao giờ hút thuốc.

Bạn có thể làm gì?

Không phải tất cả các bệnh ung thư phổi đều có thể được ngăn ngừa. Nhưng có những điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh. Nếu bạn không hút thuốc, đừng bắt đầu và tránh hít phải khói thuốc của người khác.

Ung thư da

Ung thư da có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nhưng những người có làn da trắng dễ bị ung thư da hơn những người có làn da sẫm màu. Hầu hết các bệnh ung thư da tế bào đáy và tế bào vảy là do da tiếp xúc nhiều lần và không được bảo vệ với tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời, cũng như từ các nguồn nhân tạo như tắm nắng.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới