SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư thực quản: Nhiều người lầm tưởng là viêm họng! Có một trong 4 triệu chứng này, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra

Thứ hai, 25/09/2023 05:44

Họng và thực quản thông nhau nên các triệu chứng do ung thư thực quản gây ra rất dễ bị chẩn đoán nhầm là viêm họng, với tư cách là bác sĩ, tôi xin nhắc mọi người rằng việc phát hiện trước một trong 4 triệu chứng sau đây là điều tốt.

1. Cảm giác có vật lạ sau xương ức

Ở giai đoạn đầu của ung thư thực quản, các triệu chứng do ung thư thực quản gây ra không điển hình, một số bệnh nhân chỉ có cảm giác có vật lạ phía sau xương ức, một số bệnh nhân có thể có cảm giác có vật lạ ở hầu họng do khối u nằm ở phía trên thực quản sát họng.

Khi xuất hiện các triệu chứng trên, do người bệnh không có triệu chứng khó nuốt rõ ràng nên dễ nhầm với viêm họng và nhiều lần đến bệnh viện khám tai mũi họng để khám họng mà bỏ qua thực quản.

2. Cảm giác nóng rát sau xương ức

Ung thư thực quản không chỉ dễ bị nhầm lẫn với viêm họng mà còn là viêm thực quản.

Triệu chứng chính của viêm thực quản là trào ngược axit và ợ nóng, gọi là ợ nóng là cảm giác nóng rát sau xương ức, nhưng tôi muốn nói với bạn rằng ung thư thực quản giai đoạn đầu cũng sẽ có những triệu chứng tương tự.

Nhiều bệnh nhân chỉ có cảm giác nóng rát ở vùng dưới xương ức, nếu không nội soi dạ dày mà chỉ chữa trị như viêm thực quản thì hãy nghĩ xem, thời gian trôi qua, các triệu chứng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

3. Chứng khó nuốt tiến triển

Đây được coi là triệu chứng điển hình nhất của ung thư thực quản. Thực quản là đường tiêu hóa nối cổ họng và dạ dày, bạn có thể tưởng tượng nó như một ống dẫn nước, nếu khối u phát triển trong thực quản sẽ giống như có vật gì đó bị tắc ở bên trong ống nước. Thức ăn còn dùng được không? Đi xuống?

Cái gọi là tính chất tiến triển thực chất là một quá trình phản ánh sự tiến triển của bệnh ung thư thực quản.

Ban đầu, bệnh nhân chỉ gặp khó khăn khi nuốt thức ăn đặc, khi khối u ngày càng lớn lên và thực quản ngày càng hẹp lại, thậm chí việc nuốt chất lỏng cũng trở nên khó khăn.

4. Đau sau xương ức

Hầu như tất cả các bệnh ung thư đều gây đau khi bệnh tiến triển và đau là tín hiệu dễ nhận thấy nhất.

Nhưng thật không may, nếu bạn đi khám nếu thấy rõ cơn đau sau xương ức, ngay cả khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thực quản, thì bệnh thường đã ở giai đoạn giữa và cuối.

Ung thư thực quản giai đoạn giữa và giai đoạn cuối thường gây ra những cơn đau dai dẳng và dữ dội do ung thư tiến triển, không thể bỏ qua.

Viêm họng là bệnh lành tính, còn ung thư thực quản là bệnh ác tính, là hai bệnh hoàn toàn khác nhau, tiên lượng hoàn toàn khác nhau, khi xuất hiện 4 triệu chứng trên, bạn đừng đơn giản nghĩ rằng đó là ung thư thực quản, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới