SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư thực quản: Nhiều người lầm tưởng là viêm họng hạt! 3 triệu chứng này, phát hiện sớm thì tốt

Thứ tư, 21/12/2022 09:23

Rất nhiều bệnh nhân đã gặp phải vấn đề này trong cuộc sống hằng ngày, đó là khó phân biệt giữa ung thư thực quản và viêm họng, thậm chí sau khi ung thư thực quản xuất hiện còn nhầm lẫn với viêm họng, khiến bệnh tình phát triển và bỏ sót giai đoạn điều trị tốt nhất.

Các chuyên gia bác sĩ cho biết, trong nhiều trường hợp, cả hai sẽ bị nhầm lẫn ở một mức độ nhất định, bởi vì nhiều triệu chứng của nó sẽ có những điểm tương đồng nhất định, khiến nhiều bệnh nhân bỏ qua. Do đó, để kịp thời phát hiện và điều trị sớm ung thư thực quản, chúng ta nên chú ý đến các triệu chứng xuất hiện và tiến hành kiểm tra kịp thời.

1. Ung thư thực quản

1. Triệu chứng ung thư thực quản

Ung thư thực quản đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân, đặc biệt tỷ lệ mắc và tử vong tương đối cao nên cần được quan tâm và điều trị kịp thời. Thông thường, triệu chứng chính của bệnh ung thư thực quản là khó nuốt, khi nuốt có thể gây ra cảm giác vô cùng đau đớn, một số trường hợp nặng còn thấy họng có nước và nước bọt, rất đau.

2. Căn nguyên ung thư thực quản

Có rất nhiều nguyên nhân chính dẫn đến ung thư thực quản, có thể do căn nguyên hóa học, căn nguyên sinh học, cơ thể thiếu các nguyên tố vi lượng, vitamin,… hoặc cũng có thể liên quan đến thói quen sinh hoạt không tốt của bản thân nên cần hết sức lưu ý hoặc do yếu tố di truyền.

Đối với yếu tố hóa học, có thể do hai mặt chủ yếu bên trong hoặc bên ngoài cơ thể gây ra, đặc biệt những người thường xuyên ăn nhiều cà muối, dưa muối và các loại thực phẩm khác.

Đối với căn nguyên sinh học có thể do vi nấm. Theo nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng có nhiều loại nấm hơn trong đường tiêu hóa của một số bệnh nhân, điều này càng gây ra các triệu chứng và ung thư thực quản.

Đối với căn nguyên do thiếu một số nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, flo và các nguyên tố khác sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh, thiếu vitamin A, vitamin B2,… cũng sẽ khiến cơ thể xuất hiện các triệu chứng trên.

Cuối cùng, đối với một số người có thói quen ăn uống không tốt, đặc biệt là những người nghiện rượu lâu năm, hút thuốc lá, ăn đồ quá nóng cũng sẽ xảy ra vấn đề như vậy, nên cần đặc biệt chú ý.

2. Hãy chú ý đến ba triệu chứng này

Khi cơ thể xuất hiện 3 triệu chứng sau, bạn cần đặc biệt chú ý và đến bệnh viện khám chữa bệnh kịp thời. Đầu tiên là phân biệt theo các thời kỳ khởi phát khác nhau.

1. Cảm giác dị vật

Đầu tiên là cảm giác có dị vật, khi nuốt rất khó chịu, đây là triệu chứng ban đầu, khác hẳn với triệu chứng của cảm lạnh, qua một thời gian sẽ không thuyên giảm.

2. Người bệnh khô họng

Nhiều bệnh nhân cho biết, ở giai đoạn đầu của bệnh sẽ kèm theo khô họng, tình trạng khô họng này không chỉ uống nước mà còn nghỉ ngơi cũng có thể thuyên giảm. Đặc biệt, cảm giác nuốt thức ăn thô đặc biệt mạnh mẽ, tâm trạng cũng sẽ đi kèm với những thay đổi lớn hơn.

3. Đau ngực

Đau tức ngực là hiện tượng tương đối phổ biến, sẽ xuất hiện các hiện tượng như nóng rát ngực, châm chích, đau như kéo căng, khi nuốt thức ăn cơn đau sẽ càng tăng cường và trở thành cơn đau dữ dội dai dẳng.

Vậy đâu là sự khác biệt giữa viêm họng hạt và ung thư thực quản?

Viêm họng chủ yếu biểu hiện ở cảm giác khó chịu và khó chịu ở cổ họng, ho và các triệu chứng khác. Nhưng các triệu chứng xuất hiện trong thời gian ngắn và thông thường tình trạng viêm nhiễm này sẽ được cải thiện đáng kể sau một thời gian kể cả khi không được điều trị.

Ung thư thực quản sẽ khó nuốt, lâu dần sẽ xuất hiện những cơn đau ngắt quãng, tình trạng ngày càng nặng hơn, xuất hiện đau tức ngực và các vấn đề khác, cuối cùng là khó nuốt nước bọt và nước, rất đau.

Do đó, người bệnh có thể căn cứ vào triệu chứng của hai bệnh chính trên để phân tích và phán đoán đơn giản, nếu phán đoán không tốt thì cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, không để kéo dài tình trạng bệnh khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

3. Cách phòng tránh hiệu quả

Việc phòng ngừa bệnh chủ yếu là thay đổi thói quen ăn uống không tốt, không ăn thức ăn ôi thiu, hạn chế ăn chua,… Ngoài ra, cần đảm bảo uống nước sạch, ăn nhiều rau củ quả để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và đủ vitamin.

Cuối cùng, chúng ta cần chú ý đến một số nhóm dễ mắc bệnh, thực hiện phổ biến kiến ​​thức phòng chống ung thư một cách khoa học và tích cực nâng cao nhận thức phòng ngừa có liên quan. Khi cơ thể có một số bất thường, chúng ta nên đề cao cảnh giác và kịp thời đến bệnh viện để điều trị, để phát hiện sớm và điều trị sớm.

Tóm lại, chúng ta có thể hiểu rằng ung thư thực quản là bệnh vô cùng đau đớn, người bệnh khó có thể ăn uống bình thường nên cần đặc biệt lưu ý. Ngoài ra, người bệnh thường bỏ qua và cho rằng chỉ là bệnh viêm họng hạt đơn thuần, thậm chí có thể để tình trạng bệnh kéo dài.

Do đó, chúng ta phải làm tốt việc phân biệt và phân tích hai căn bệnh trong cuộc sống, làm rõ hơn các triệu chứng và nguyên nhân cụ thể của chúng, có biện pháp phòng ngừa kịp thời, phát hiện sớm và điều trị sớm, đồng thời đến bệnh viện để kiểm tra toàn diện và điều trị kịp thời, tránh mắc các bệnh khác ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt bình thường của bản thân.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới