SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư trong người có thể nhận biết từ bụng? Nếu thấy 5 đặc điểm này ở bụng, hãy coi chừng tế bào ung thư ghé thăm

Thứ năm, 24/06/2021 15:17

Vấn đề khó khăn nhất của ung thư là các dấu hiệu sớm tương tự các căn bệnh thông thường. Trong quá trình phát triển bệnh, cơn đau sẽ lan rộng ra nhiều bộ phận khác nhau. Do đó, mọi người khó phát hiện ra mình đang bị bệnh.

Hầu hết các cơ quan chịu trách nhiệm cho những chức năng thông thường tập trung ở khoang bụng gồm ruột, gan, thận... Thông thường, một số bộ phận này bị ung thư ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ rệt. Tuy nhiên, đôi khi, bụng chướng cũng là một tín hiệu quan trọng báo hiệu sắp có bệnh hay không. Nếu bụng có 5 đặc điểm này, hãy coi chừng tế bào ung thư đang ghé thăm.

1. Tăng chu vi bụng

Nhiều người bỗng thấy vòng bụng tăng lên bất thường, nhất là đối với bệnh nhân nữ. Nếu không phải có thai thì việc vòng bụng tăng đột ngột cần hết sức lưu ý, vì rất có thể là do tràn dịch màng bụng. Có nhiều lý do gây ra hiện tượng tích tụ bất thường của các chất lỏng bên trong ổ bụng, nhưng phổ biến nhất là ung thư, đặc biệt là ung thư gan và ung thư buồng trứng.

Nếu vòng bụng tăng đột ngột, cần hết sức lưu ý vì có thể do bệnh lý.

2. Đau bụng

Đau bụng là một tín hiệu quan trọng, nên chú ý. Ung thư dạ dày có thể gây đau bụng trên, ung thư gan có thể gây đau gan, ung thư túi mật có thể gây đau bụng trên bên phải, ung thư tuyến tụy có thể gây đau bụng trên...

Ung thư ở các bộ phận khác nhau có thể gây đau ở các vị trí khác nhau. Nhiều bộ phận cùng nằm trong ổ bụng nên khi bị ung thư sẽ có chung cảm giác đau ở vùng bụng. Cơn đau do ung thư là một tín hiệu xấu, vì nó thường chỉ ra khi bệnh đã ở giai đoạn nặng.

3. Khối u ở bụng

Trong trường hợp bình thường, bụng của chúng ta rất mềm. Nếu chẳng may sờ thấy phải một cục u, bạn nên để ý kỹ, vì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư.

4. Giãn tĩnh mạch thành bụng

Nếu bạn phát hiện có hiện tượng giãn tĩnh mạch trong vùng bụng thì phải chú ý. Đây có thể là biểu hiện của tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Xơ gan và ung thư gan là những bệnh phổ biến nhất gây ra suy giãn tĩnh mạch.

5. Căng chướng bụng

Triệu chứng này thường đi kèm với nôn mửa và phân bất thường, vì vậy hãy cảnh giác với khả năng bị tắc ruột. Ung thư là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tắc ruột, vì vậy chúng ta nên chú ý đến nó.

Khám bụng ngoài phương pháp sờ, gõ thì việc lựa chọn một số phương pháp khám chính xác cũng rất quan trọng. Chẳng hạn như khám tiêu hóa thì là nội soi dạ dày và nội soi đại tràng. Khám gan thì dùng các phương pháp tốt nhất là chụp cắt lớp (CT scan) gan và tầm soát ung thư gan bằng xét nghiệm AFP (Alpha Fetoprotein).

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới