SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư trực tràng đã ở giai đoạn nặng ngay khi phát hiện, các bác sĩ nhắc nhở, những người mắc bệnh ung thư ruột thường có 5 điểm chung

Thứ sáu, 27/08/2021 07:00

Bà Dương 56 tuổi bị đi ngoài ra máu không rõ nguyên nhân từ 6 tháng trước nhưng bà không để ý đến, bà luôn nghĩ đó là bệnh trĩ. Cho đến tháng trước, bà đột nhiên sụt cân rất nhiều. Chồng bà đi cùng bà đến bệnh viện để khám thì được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng giai đoạn cuối.

Tại sao ung thư trực tràng ở giai đoạn nặng ngay khi phát hiện ra? Do bệnh ung thư trực tràng giai đoạn đầu không có triệu chứng nên khi mới xuất hiện các triệu chứng rất dễ bị chẩn đoán nhầm thành các bệnh khác như bệnh trĩ, nếu chậm trễ thì đương nhiên các triệu chứng ngày càng nặng và bệnh ở giai đoạn muộn.

Không phải ai cũng mắc bệnh ung thư trực tràng, nhưng những người mắc bệnh thường có 5 điểm chung.

Thứ nhất, người bị ung thư trực tràng thường khó kiểm soát miệng, đặc biệt thích ăn đồ ăn nhiều chất béo, không bao giờ hoặc ít ăn rau và trái cây tươi dẫn đến cung cấp không đủ chất xơ, đây là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra ung thư trực tràng.

Thứ hai, những người mắc bệnh ung thư trực tràng thường rất ngại đi nội soi, không có bệnh ung thư nào phát triển cùng một lúc, và ung thư trực tràng giai đoạn đầu sẽ không có triệu chứng. Làm sao để phát hiện kịp thời? Cách tốt nhất là nội soi, đối với những người không muốn làm nội soi sẽ khó phát hiện sớm bệnh ung thư trực tràng kịp thời.

Thứ ba, những người mắc bệnh ung thư trực tràng thường thích hút thuốc và uống rượu. Hút thuốc và lạm dụng rượu được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận là một nhóm chất gây ung thư. Hút thuốc và lạm dụng rượu trong thời gian dài không chỉ gây ung thư phổi, ung thư gan mà còn cũng dễ gây ung thư trực tràng.

Thứ tư, người bị ung thư trực tràng thường thích đồ ăn vặt như đồ chua, đồ hun khói, đồ chiên, nướng chứa nhiều chất gây ung thư, nếu ăn lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Thứ năm, người bị ung thư trực tràng thường không thích vận động, cuộc sống của họ nằm ở việc tập thể dục, nếu không thích vận động sẽ dễ dẫn đến tình trạng đi tiêu chậm hơn, giảm khả năng miễn dịch, khi đó nguy cơ mắc ung thư trực tràng sẽ cao hơn.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới