SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư trực tràng phần lớn là 'lôi' ra ngoài, có 4 dấu hiệu, ruột 'bị bệnh'

Thứ sáu, 30/09/2022 09:52

Ung thư trực tràng và đại tràng được gọi chung là ung thư trực tràng, nhưng tỷ lệ mắc ung thư trực tràng cao hơn, đáng tiếc là tuy tỷ lệ mắc bệnh cao nhưng tỷ lệ chẩn đoán sớm không cao.

Sở dĩ có tình trạng như vậy là do tín hiệu báo động đã nhiều lần bị bỏ qua, cứ bị chậm lại, đến bệnh viện khám thì không kịp nữa, thường đã ở giai đoạn giữa và cuối.

Bác sĩ cho biết có hai cách tốt nhất để phát hiện ung thư trực tràng, ung thư nằm ở giữa và dưới trực tràng có thể được khám bằng kỹ thuật số trực tràng, và ung thư ở trực tràng trên cũng cần được kiểm tra bằng nội soi.

Thật không may, nhiều người từ chối hai hình thức khám này, đặc biệt là nội soi.

Câu hỏi đặt ra là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư trực tràng là gì? Tôi nên đến bệnh viện trong những trường hợp nào?

Đầu tiên là máu trong phân, phản ứng đầu tiên của bạn khi có máu trong phân là gì? Nhiều người sẽ nói rằng đó phải là bệnh trĩ! Thật vậy, rất khó để phân biệt bệnh trĩ hay ung thư trực tràng khi đi ngoài ra máu, vì triệu chứng do hai bệnh gây ra rất giống nhau nhưng tiên lượng của hai bệnh lại hoàn toàn khác nhau, bệnh trĩ là bệnh lành tính, còn ung thư trực tràng là bệnh khối u ác tính. Ung thư bị chẩn đoán nhầm là bệnh trĩ, hậu quả thật tai hại.

Thứ hai, đại tiện thường xuyên: Mặc dù ruột là nơi chứa phân và đào thải ra ngoài nhưng vai trò của trực tràng lại đặc biệt quan trọng, khi mắc ung thư trực tràng, khối u sẽ nhiều lần kích thích trực tràng khiến đại tiện thường xuyên, mót rặn, thậm chí cảm giác đi tiêu không dứt.

Thứ ba, thay đổi thói quen đi tiêu. Thói quen đi tiêu tốt rất quan trọng đối với sức khỏe. Người khỏe mạnh đại tiện một lần một ngày và thời gian cố định, chủ yếu là vào buổi sáng. Nếu thói quen đi tiêu thay đổi, chẳng hạn như đi tiêu không đều, đôi khi nhiều lần trong ngày, thỉnh thoảng ngày 1 lần nên cảnh giác với bệnh ung thư trực tràng.

Thứ tư, đặc điểm phân thay đổi, phân đột nhiên loãng hơn, giống như bóp kem đánh răng, cũng là cảnh giác với bệnh ung thư trực tràng, đó là vì khi bị ung thư trực tràng, lòng ruột sẽ bị hẹp lại, phân đi qua như một cái máy.

Tất nhiên, ung thư trực tràng không phải tự dưng mà có, sự xuất hiện và phát triển của nó cần một quá trình lâu dài, ung thư trực tràng thường kéo dài từ sớm đến muộn, ở giai đoạn nặng, ung thư trực tràng không chỉ gây ra tình trạng phân bất thường mà còn đau bụng, cân nặng giảm, mất sức, vàng da, chán ăn, v.v.

Mấu chốt cho bạn biết đó là khi xuất hiện 4 dấu hiệu trên thường chứng tỏ đường ruột đang bị bệnh nặng, lúc này bạn nên đi khám ngay, đừng chần chừ.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới