SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư túi mật luôn đến một cách âm thầm, các chuyên gia nhắc nhở: nó là “sát thủ vô hình”! Đừng bỏ qua

Chủ nhật, 21/07/2024 14:08

Ung thư túi mật không chỉ là lời nói gây sốc mà nó còn đến một cách âm thầm! Những mối nguy hiểm tiềm ẩn gây ra ung thư túi mật là gì?

Nếu sỏi túi mật bất ngờ tấn công, bệnh nhân sẽ vô cùng đau đớn. Sau khi phẫu thuật, bệnh lý xác nhận túi mật đã trở thành ung thư, nhưng bác sĩ lại nói rằng bệnh nhân là người may mắn.

Vì ung thư túi mật thường diễn biến âm thầm và không có phản ứng sớm nên bệnh nhân có thể không nhận biết được trong quá trình phát bệnh. Cuối cùng, bạn sẽ không tìm cách điều trị y tế cho đến khi các triệu chứng xuất hiện. Lúc này, thường là ung thư túi mật giai đoạn cuối! Ở những bệnh nhân trải qua phẫu thuật sỏi túi mật và vô tình được chẩn đoán mắc bệnh ung thư túi mật, giai đoạn khối u thường tương đối sớm.

“Kẻ giết người thầm lặng” gây ung thư túi mật chính là sỏi túi mật. Có mối tương quan chặt chẽ giữa sỏi túi mật và sự xuất hiện của ung thư túi mật. Phần lớn các trường hợp ung thư túi mật đều phức tạp do sỏi túi mật, đặc biệt đối với những người trên 60 tuổi đã mắc sỏi túi mật hơn 10 năm!

Ba đặc điểm chính của sỏi túi mật giúp chúng trở thành sát thủ “vô hình”!

- Đặc điểm chính thứ nhất: Tàng hình, ngay cả CT cũng không thể phát hiện được

Tia CT có thể xuyên qua hầu hết các sỏi cholesterol phổ biến nên chúng “vô hình” khi chụp CT. Vì thế,

Siêu âm B là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán sỏi túi mật. Nó không chỉ có thể nhìn thấy kích thước của sỏi mà còn xác định được sỏi và polyp.

- Đặc điểm chính thứ hai: không chỉ liên quan đến ung thư mà còn liên quan mật thiết đến các cơ quan khác

Túi mật được bao quanh bởi gan, ống mật, tuyến tụy, tá tràng, dạ dày và ruột non. Nếu túi mật bị bệnh, không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận, gây ra phản ứng dây chuyền.

- Đặc điểm chính thứ ba: Chỉ vì nó không đau không có nghĩa là bạn không bị sỏi túi mật.

Trên thực tế, dư luận còn có sự hiểu lầm rằng tất cả sỏi túi mật đều có triệu chứng. Nói chung, triệu chứng đau bụng chỉ xảy ra khi sỏi kẹt trong túi mật hoặc ống mật;

Một số sỏi túi mật không có triệu chứng đau và người bệnh cũng không cảm nhận được. Tuy nhiên, sỏi túi mật lâu ngày kết hợp với viêm túi mật mãn tính có thể gây ung thư!

Sỏi túi mật, những điều bạn nên chú ý trong chế độ ăn uống hàng ngày

1. Để ngăn chặn sự xuất hiện của sỏi túi mật, bạn nên hình thành thói quen ăn uống đều đặn và định lượng hàng ngày, tránh ăn quá nhiều. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn cũng nên kiểm soát việc ăn quá nhiều thực phẩm béo và hạn chế ăn những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, thịt mỡ…

2. Trong cuộc sống hàng ngày nên ăn một lượng thích hợp các thực phẩm có chất xơ như rau, trái cây tươi, yến mạch, đậu đỏ,… nhưng quá nhiều thực phẩm có chất xơ thô dễ gây chướng bụng.

3. Lượng nước vừa đủ hàng ngày. Thông thường, một người trưởng thành bình thường nên uống khoảng 2000-2500ml nước đun sôi mỗi ngày.

4. Kiên quyết bỏ rượu. Tốt nhất nên chọn sữa gầy khi uống sữa. Tránh thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm nhiều đường.

5. Bạn nên hạn chế ăn quá nhiều đồ tráng miệng có hàm lượng calo cao và đồ ăn nhẹ có hàm lượng chất béo cao như sô cô la, bánh kem và các loại hạt.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới